12 มิ.ย. เวลา 09:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ซาแมนธา คริสโตฟอเร็ตติ นักบินอวกาศหญิงชาวอิตาลี ผู้เป็นแรงบันดาลใจของผู้หญิงทั่วโลก

ซาแมนธา คริสโตฟอเร็ตติ (Samantha Cristoforetti) เกิดเมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2520 ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี มีความสนใจในเรื่องวิทยาศาสตร์และการบินมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก
ซาแมนธาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมเครื่องกลจากมหาวิทยาลัยมิวนิก ประเทศเยอรมนี และต่อมาได้รับปริญญาโทสาขาเดียวกันจากสถาบันโพลีเทคนิคมิลาน เธอเข้าร่วมเป็นนักเรียนทหารอากาศที่สถาบันกองทัพอากาศอิตาลี และสำเร็จการฝึกเป็นนักบินรบ โดยบินกับเครื่องบินหลายประเภททั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา
ในปี พ.ศ. 2552 ซาแมนธาได้รับเลือกให้เป็นนักบินอวกาศขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) และในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2557 เธอได้มีโอกาสเดินทางสู่ไปสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในภารกิจ Expedition 42/43 ซึ่งเป็นภารกิจแรกของเธอ โดยใช้เวลาอยู่ในอวกาศนานถึง 199 วัน 16 ชั่วโมง ในขณะนั้นเธอจึงเป็นนักบินอวกาศหญิงที่ใช้เวลาอยู่ในอวกาศนานที่สุดในภารกิจเดียว
ระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอวกาศ ซาแมนธาได้ทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายเรื่อง เช่น การทดลองทางชีวภาพ การศึกษาเกี่ยวกับวัสดุศาสตร์ และการทดลองฟิสิกส์พื้นฐาน นอกจากนี้เธอยังมีบทบาทสำคัญในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ บนสถานีอวกาศ
ซาแมนธาเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของการสื่อสาร และการแบ่งปันประสบการณ์การบินอวกาศของเธอสู่สาธารณชน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เธอใช้แพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Twitter และ Flickr เพื่อโพสต์ภาพถ่ายและเล่าเรื่องราวจากอวกาศ ทำให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงและเรียนรู้เกี่ยวกับภารกิจในอวกาศได้ง่ายขึ้น
ซาแมนธา คริสโตฟอเร็ตติ จึงเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงและเด็กสาวทั่วโลกที่สนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM) ด้วยความสามารถและความมุ่งมั่นของเธอในการสำรวจและค้นคว้าเรื่องราวใหม่ๆ ในอวกาศ
โฆษณา