13 มิ.ย. เวลา 13:01 • ประวัติศาสตร์

• สวนอีเดนของอดัมกับอีฟมีอยู่จริงไหม?

ตำนานการสร้างโลกของพระเจ้า และการกำเนิดของอดัมกับอีฟ มนุษย์คู่แรกของโลก เป็นเรื่องราวที่ปรากฏอยู่ในหนังสือปฐมกาล (Book of Genesis) ที่มีความสำคัญในศาสนายูดาห์ของชาวยิวและศาสนาคริสต์
1
พระเจ้าได้สร้างมนุษย์เพศชายอย่างอดัมจากก้อนดิน ก่อนที่จะสร้างอีฟที่เป็นมนุษย์เพศหญิง จากกระดูกซี่โครงของอดัม (บางแหล่งบอกว่าเป็นกระดูกองคชาต) โดยอดัมกับอีฟอาศัยอยู่ภายในสวนอีเดน (Garden of Eden) อันงดงามและอุดมสมบูรณ์ แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็ถูกขับออกจากสวนอีเดน เพราะไม่เชื่อฟังในพระเจ้า
เรื่องราวของสวนอีเดน ทำให้มีหลายคนเกิดสงสัยว่า สวนอีเดนที่ว่านี้มีอยู่จริงบนโลกหรือไม่
สวนอีเดนเกี่ยวกับการกำเนิดของมนุษย์ ดังนั้นเลยมีคนตั้งทฤษฎีว่า หรือว่าจริง ๆ แล้วสวนอีเดนก็คือ ‘ทวีปแอฟริกา’ ดินแดนที่กำเนิดมนุษย์บนโลก
อย่างไรก็ตามทฤษฎีนี้ก็มีข้อสงสัยว่า ในยุคที่เกิดศาสนายูดาห์หรือศาสนาคริสต์ คนในยุคนั้นรู้แล้วหรือว่า มนุษย์มีถิ่นกำเนิดจากทวีปแอฟริกา
ที่นี่ถ้าลองมาดูในหนังสือปฐมกาลก็จะพบว่า มีเนื้อหาที่ระบุถึงที่ตั้งของสวนอีเดน โดยมีเนื้อหาว่า
1
“และมีแม่น้ำสายหนึ่งไหลออกจากเอเดนรดสวนนั้น และจากนั้นก็แยกออกเป็นสี่หัว”
“แม่น้ำสายแรกคือปิโชน (Pishon) ซึ่งล้อมรอบแผ่นดินฮาวิลาห์ (Havilah) ทั้งหมด ซึ่งมีทองคำอยู่ และทองคำในดินแดนแห่งนั้นก็ดี มีบีเดลเลียม (Bdelium) และหินโอนิกซ์ (Onyx Stone)”
อดัมกับอีฟมนุษย์ชายหญิงคู่แรกของโลกตามหนังสือปฐมกาล
“และชื่อแม่น้ำสายที่สองคือกีโฮน (Gihon) สิ่งนั้นก็ล้อมรอบแผ่นดินคูช (Cush) ทั้งหมดด้วย”
“และชื่อแม่น้ำสายที่สามคือไทกริส (Tigris) ซึ่งไปทางทิศตะวันออกของอัสชูร (Asshur) และแม่น้ำสายที่สี่คือยูเฟรติส (Euphrates)” (จากหนังสือปฐมกาล 2:10–14)
จากเนื้อหานี้ เราจะรู้จักกับแม่น้ำไทกริสกับแม่น้ำยูเฟรติส ในดินแดนเมโสโปเตเมียหรือแถบประเทศอิรักในปัจจุบัน แต่สถานที่อื่น ๆ กลับไม่คุ้นหูเลย โดยเฉพาะกับแม่น้ำปิโชนกับกีโฮน
ดังนั้นก็เลยมีคนตั้งทฤษฎีว่า แม่น้ำปิโชนอาจจะหมายถึงแม่น้ำคงคาหรือแม่น้ำสินธุในอินเดีย หรือแม้แต่แม่น้ำดานูบในยุโรปตะวันออก ขณะที่แม่น้ำกีโฮน ก็มีคนบอกว่าคือแม่น้ำไนล์ที่อียิปต์
อย่างไรก็ตามทฤษฎีที่ดูเป็นไปได้มากที่สุดเกี่ยวกับที่ตั้งของสวนอีเดน ก็คือตั้งอยู่ในบริเวณชายแดนของอิรักกับอิหร่าน เพราะในบริเวณนั้นมีแม่น้ำที่ชื่อ ชัตต์อัล-อาหรับ (Shatt Al-Arab) ที่เกิดจากการรวมกันของแม่น้ำไทกริสกับยูเฟรติสก่อนไหลลงสู่อ่าวเปอร์เซีย
2
โดยจุดที่แม่น้ำไทกริสรวมกับยูเฟรติสจนเป็นแม่น้ำชัตต์อัลอาหรับ ยังเป็นที่ตั้งของเมืองอัล-กูร์นา (Al-Qurnah) ซึ่งมีตำนานเมืองเล่าขานยาวนานว่า เมืองแห่งนี้คือที่ตั้งของสวนอีเดนและต้นไม้แห่งการรู้ถึงความดีและความชั่ว (Tree of the knowledge of good and evil) ในหนังสือปฐมกาลเช่นกัน
1
แต่ตำแหน่งที่ตั้งของสวนอีเดนในที่นี้ อาจจะไม่ได้หมายถึงที่ตั้งของสวนอีเดนจริง ๆ แต่อาจเป็นแรงบันดาลใจที่นำไปสู่เรื่องราวของสวนอีเดนในหนังสือปฐมกาลก็เป็นได้
อ้างอิง
• NeverThirsty. Garden of Eden— Where was the Garden of Eden located?. https://www.neverthirsty.org/bible-qa/qa-archives/question/where-was-the-location-of-the-garden-of-eden/
• ifl science. Where Is The Garden Of Eden? And Where Would It Be Located Today?. https://www.iflscience.com/where-is-the-garden-of-eden-and-where-would-it-be-located-today-66925
#HistofunDeluxe
โฆษณา