12 มิ.ย. เวลา 12:32 • การเมือง

หุ้นการเมือง ดิ่ง !

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา ไม่มีการพูดถึงประเด็นร้อนๆ นอกห้องประชุม อันเนื่องจากภาวะตลาดหุ้นไทย ต่ำสุดในในรอบ 3 ปี 7 เดือน จากที่เคยต่ำสุดเมื่อ 10 พ.ย. 2563
มีรายงานภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นไทย ประจำวันที่ 10 มิ.ย. 2567 โดยปิดตลาดช่วงเช้าปรับลดลง 17.08 จุด หรือ 1.28% อยู่ที่ 1,315.66 จุด ทั้งนี้ ระหว่างการซื้อขายดัชนีปรับลงไปทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 1,313.26 จุด โดยดัชนีปิดตลาดที่ 1,318.57 จุด -14.17 จุด (-1.06%) ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขาย 38,324.69 ล้านบาท
ทางด้านบล.โกลเบล็ก ระบุว่า ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนลบ จากความไม่แน่นอนทางการเมืองของประเทศไทยกดดันดัชนี เช่นเดียวกับโบรกเกอร์หลากสำนัก ออกมาชี้ว่าสาเหตุใหญ่สืบเนื่องจากในห้วงสัปดาห์นี้มีการจับตาประเด็นที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคดีถูกยื่นถอดถอนจากตำแหน่ง ซึ่งเรื่องอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ
รวมทั้งยังมีคดีสำคัญอีกสองเรื่อง คือคดียุบพรรคก้าวไกล และกรณี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะต้องเดินทางไปพบอัยการสูงสุดเพื่อส่งฟ้องคดี ม.112 ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ แม้ทั้งสามคดีจะเป็นเรื่อง เฉพาะตัว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา ย่อมขยายวงกว้างออกไปมากกว่ามิติ
ทางการเมือง หากแต่ยังกระทบต่อ ความเชื่อมั่น เมื่อผู้นำรัฐบาล ยังรอลุ้นคดี จากศาลรัฐธรรมนูญ เพราะคำวินิจฉัยย่อมมีผลผูกพันกับทุกองค์กร
แน่นอนว่า นายกฯเศรษฐา ซึ่งมาจาก นักธุรกิจ เองรู้และเข้าใจถึงความอ่อนไหว จากภาวะตลาดหุ้น อยู่แล้ว ซึ่งหากปล่อยให้สถานการณ์อยู่ในภาวะเช่นนี้ มีแต่จะกลายเป็น จุดอ่อน ทำลายรัฐบาลจาก ข้างใน โดยที่ ฝ่ายค้าน ไม่ต้องออกแรงเขย่าด้วยซ้ำ
 
สถานการณ์ของรัฐบาล เศรษฐา1/1 ในจังหวะที่ การเมือง กลายเป็น เงื่อนไข ที่ยากจะขยับ
เพราะติดพัน เชื่อมโยงไปกับ ดีลลับ อีกทั้ง ยังมีคดีที่ทักษิณ แม้จะไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล แต่เป็นผู้มีอิทธิพลเหนือรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยในแทบทุกมิติ
 
ทำให้การเคลื่อนไหวต่างๆ ไปจนถึงการออกกฎหมายนิรโทษกรรม กำลังจะกลายเป็น เรื่องร้อน กระชับพื้นที่ของรัฐบาลและตัวนายกฯเศรษฐา จนดิ้นแทบไม่ออก !
โฆษณา