15 มิ.ย. เวลา 13:45 • หนังสือ

7 ความกลัว ที่ชีวิตคนเราต้องเผชิญ ในชีวิตประจำวัน

ได้ฟังคุณนิ้วกลม หรือคุณเอ๋ สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ เล่าถึงหนังสือ Hello fears ว่าไงจ๊ะ ความกลัว โดย Michelle Poler สำนักพิมพ์ Welearn
จุดที่น่าสนใจคือ การสะท้อนให้เห็นว่าความกลัวทั้งหมดที่เราได้เจอแบ่งออกเป็น 7 ประเภท คือ
1. กลัวความเจ็บปวด
2. กลัวอันตราย
3. กลัวอับอาย
4. กลัวถูกปฏิเสธ
5. กลัวความโดดเดี่ยว
6. กลัวไร้อำนาจควบคุม
7. กลัวความขยะแขยง
เมื่อเชื่อมโยงความกลัวกับเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตคนเรานั้นจะพบว่า คนเราจะตอบสนองออกมาสองลักษณะ
สำหรับบางสิ่ง เราเลือกที่จะหลีกหนีความกลัวนั้น กลับไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ในความปกติของเรา
สำหรับบางสิ่ง หากเราเลือกที่จะเผชิญความกลัวนั้น เช่นการพูดต่อหน้าคนจำนวนมาก การลาออกจากงาน การทำอะไรท้าทายแปลกใหม่ เราก็จะได้รับรางวัลจากการกล้าก้าวเข้าไปในความกลัวนั้น
ขั้นตอนในการก้าวเข้าไปเผชิญความกลัว
หากขั้นแรกเราตัดสินใจก้าวเข้าไปแล้ว ขั้นต่อไปเราจะได้พบกับมัน และต่อมาจะทำให้เกิดความลังเลสงสัยว่าจะล้มเลิกหรือไม่ หากเลือก (หรือยังฝืน) ที่จะเดินต่ออาจพบความทรมานแสนสาหัสที่ต้องใช้ความอนทน และถ้าก้าวผ่านมาได้ ก็จะพบกับรางวัลอันน่าประทับใจ สุดท้ายจะกลายเป็นความปกติใหม่ กลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ขยายใหญ่ขึ้นของเรา
"คนที่กล้า ไม่ใช่ว่าเขาไม่มีความกลัว เพียงแต่ กล้าฝืนทำทั้งๆ ที่ยังกลัวอยู่"
หนังสือ Hello fears และช่อง Roundfinger
สุดท้ายขอบคุณนิ้วกลม ช่อง Roundfinger ที่มาเล่าเนื้อหาในหนังสือดีๆ ให้ฟัง
ฟังคลิปเต็มได้ตามลิ้งค์นี้ครับ
(ภาพปกโดย Stefan Keller จาก Pixabay)
โฆษณา