13 มิ.ย. เวลา 02:51 • กีฬา

สรุปมหากาพย์ เอริค เทน ฮาก กับปีศาจแดง สุดท้ายผีให้อยู่คุมต่อ!

หลังจากที่อนาคตของ เอริค เทน ฮาก ตกอยู่ในสถานการณ์คลุมเครือมานานเกือบ 3 สัปดาห์ นับตั้งแต่ที่เขาพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ มาครองได้สำเร็จ ด้วยการปราบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2-1 ในเกมนัดชิงชนะเลิศเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ตอนนี้ก็เป็นที่แน่ชัดแล้วนะครับ ว่ากุนซือชาวดัตช์จะได้ทำงานในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ต่อไป
และไม่ใช่แค่จะได้คุมทีมอีก 1 ปีเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่า เทน ฮาก กำลังจะได้รับสัญญาใหม่ให้อยู่กับทีมยาวจนถึงปี 2027 อีกด้วย
สำหรับสาเหตุที่ทำให้บอร์ดบริหารของ แมนฯ ยูไนเต็ด ตัดสินใจได้ช้า เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่ากระบวนการพิจารณาต้องใช้เวลาวิเคราะห์ให้รอบด้านมากๆ
ซึ่งถ้าจะว่ากันตามตรง หาก เอริค เทน ฮาก พาทีมคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ไม่สำเร็จ และจะทำให้สโมสรอดไปเล่นฟุตบอลยุโรปฤดูกาลหน้า เขาน่าจะโดนปลดออกจากตำแหน่งไปแล้วอย่างแน่นอน
แต่การเอาชนะ แมนฯ ซิตี้ และทำให้ทีมจบซีซั่นที่น่าผิดหวังด้วยการมีถ้วยรางวัล ทำให้กระแสแฟนบอลกลับมาเชื่อมั่นในตัวของอดีตเฮดโค้ชของอาแจ็กซ์รายนี้อีกครั้ง
ก่อนเกมนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ดูเหมือนว่ากระแสข่าวส่วนมากจะเอียงไปในทางที่ว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เตรียมแยกทางกับ เทน ฮาก ที่เข้ามารับงานในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ตั้งแต่ปี 2022 เพราะผลงานตลอดทั้ง 2023-24 นั้น ถือว่าโดยรวมแล้วน่าผิดหวังมากกว่าน่าพอใจ
แมนฯ ยูไนเต็ด จบแค่อันดับ 8 ซึ่งเป็นอันดับที่ต่ำที่สุดของสโมสรในยุคพรีเมียร์ลีก และมีผลต่างประตูได้-เสียในลีกติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปี โดยมีสถิติปล่อยให้คู่แข่งลุ้นยิงประตูเฉลี่ยต่อ 1 นัดมากเป็นอันดับ 2 ของพรีเมียร์ลีกซีซั่นที่ผ่านมา ซึ่งมีแค่ทีมบ๊วยอย่าง เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ทีมเดียวเท่านั้น ที่โดนคู่แข่งลุ้นส่องประตูมากกว่า
ส่วนผลงานในรายการอื่นๆ ก็ถือว่าตกรอบอย่างรวดเร็ว โดยในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ร่วงตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม ทั้งที่อยู่ในสายไม่แข็งนัก แต่กลับจบอันดับบ๊วยของกลุ่ม โดยมีผลงานแย่กว่าทีมอย่าง เอฟซี โคเปนเฮเก้น และ กาลาตาซาราย ขณะที่ในถ้วย คาราบาว คัพ ก็จอดป้ายตั้งแต่รอบ 4 เมื่อแพ้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ยับเยินคาบ้าน 0-3
ไซม่อน สโตน ผู้สื่อข่าวของบีบีซีรายงานว่า ผลงานย่ำแย่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด นับตั้งแต่พ้นช่วงเบรกทีมชาติเดือนมีนาคม เกือบจะทำให้ เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ ซึ่งเป็นเจ้าของร่วมของสโมสร นับตั้งแต่เข้ามาถือหุ้น 27.7% เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึง เซอร์ เดฟ เบรลส์ฟอร์ด ผู้อำนวยการกีฬาของ Ineos หมดความอดทนไปแล้ว
โดยนับตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม จนถึงวันที่ 12 พฤษภาคม มันเป็นเวลาราวๆ 1 เดือนครึ่งที่ทีมทำผลงานในสนามได้แย่ที่สุดของฤดูกาล พวกเขาบุกไปเสมอเบรนท์ฟอร์ด 1-1 ด้วยรูปเกมที่แย่มาก และทำ 2 คะแนนหลุดมือเพราะโดนยิงตีเสมอในนาที 90+8 ทั้งที่ เมสัน เมาท์ ยิงขึ้นนำได้ในนาที 90+5 ที่น่าจะเป็นประตูชัยอยู่แล้วแท้ๆ
หลังจากนั้นในเกมถัดมา แมนฯ ยูไนเต็ด แพ้ต่อเนื่องในเกมบุกไปเยือนเชลซี พวกเขาอุตส่าห์พลิกสถานการณ์จากโดนนำก่อน 2-0 กลับมาแซงนำ 3-2 จนถึงนาที 90+9 แต่ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บไม่ถึง 2 นาทีสุดท้าย กลับโดนทีมสิงห์บลูส์ยิงคืนรวดเดียว 2 ประตูจนแพ้ไป 4-3 และนั่นทำให้โอกาสลุ้นไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แทบจะสลายหลังจบเกมนั้นทันที
เกมที่ย่ำแย่มากๆ สุดขีด ก็คือรอบรองชนะเลิศของศึก เอฟเอ คัพ ที่พบกับ โคเวนทรี ซิตี้ เพราะทีมปีศาจแดงขึ้นนำก่อนถึง 3-0 แต่กลับปล่อยให้ทีมจากแชมเปี้ยนชิพไล่ตีเสมอได้ แถมหวุดหวิดจะแพ้ใน 90 นาทีอีกต่างหาก แต่โชคช่วยที่วีเออาร์จับล้ำหน้านักเตะทีมช้างกระทืบโรงได้แบบหวุดหวิด ทำให้ทีมยังมีลมหายใจต่อไป และเอาตัวรอดผ่านเข้ารอบได้ด้วยการดวลจุดโทษ
แมนฯ ยูไนเต็ด ออกไปแพ้เชลซี 4-3 เมื่อวันที่ 4 เมษายน ทั้งที่สกอร์ตอนนาที 90+9 ยังนำอยู่ 3-2 แท้ๆ
นอกจากนั้นแล้ว ยังมีเกมที่ออกไปโดน คริสตัล พาเลซ ถล่มยับเยินถึง 4-0 ในเกมพรีเมียร์ลีกเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ซึ่งกระแสของแฟนบอลหลังจบเกมนั้น แทบไม่มีใครต้องการให้ เทน ฮาก คุมทีมอีกต่อไปแล้ว แต่ว่ากุนซือชาวดัตช์มาพาทีมพลิกสถานการณ์ได้ในช่วงท้ายฤดูกาล โดยชนะในเกมพรีเมียร์ลีก 2 นัดสุดท้าย ตามด้วยปราบ แมนฯ ซิตี้ ในนัดชิง เอฟเอ คัพ ทำให้เขาได้คะแนนความดีความชอบกลับมาให้ผู้บริหารได้พิจารณาเขาใหม่
จากรายงานของ ดิ แอธเลติก สื่อคุณภาพที่มีระดับความน่าเชื่อถือสูงมาก ได้เปิดเผยถึงเบื้องหลังกระบวนการพิจารณาตัดสินอนาคตของ เทน ฮาก เอาไว้อย่างน่าสนใจ
ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2024 เหล่าผู้บริหารระดับสูงของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นำโดย เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ เจ้าของกลุ่ม Ineos ที่ถือหุ้นทีมปีศาจแดงในสัดส่วน 27.7%, เซอร์ เดฟ เบรลส์ฟอร์ด ผู้อำนวยการกีฬาของ Ineos Sports, ฌอง-โคล้ด บล็องก์ ที่ตอนนี้ดำรงตำแหน่งเป็นซีอีโอของสโมสรชั่วคราว และ เจสัน วิลค็อกซ์ ผู้อำนวยการเทคนิคคนใหม่ของสโมสร ได้รวมตัวประชุมกันที่บ้านของ เซอร์ จิม ที่โมนาโก
และมติในที่ประชุมวันนั้นคือสโมสรจะต้องปลด เทน ฮาก หลังจากที่ทีมมีผลงานแย่ที่สุดในยุคของพรีเมียร์ลีก และยังไม่มีสัญญาณว่าเขาจะแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้นได้
เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ เจ้าของ Ineos กับ เซอร์ เดฟ เบรลส์ฟอร์ด ผู้อำนวยการกีฬาของ Ineos Sports
เดิมที Ineos ตั้งใจจะสนับสนุน เอริค เทน ฮาก อย่างเต็มที่ให้ได้ทำงานต่อไปในฤดูกาลหน้า แต่พวกเขาต้องเปลี่ยนความคิด หลังจากผลงานของทีมย่ำแย่สุดๆ ตั้งแต่หลังเบรกทีมชาติเดือนมีนาคม ซึ่งเกมที่พวกเขารับไม่ได้มากๆ คือเกมกับ โคเวนทรี ซิตี้ ใน เอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศ และเกมพรีเมียร์ลีกนัดที่โดน คริสตัล พาเลซ ถล่ม 4-0
แม้ เทน ฮาก อาจจะอ้างได้ว่าการมีปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บต่อเนื่องมาทั้งฤดูกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการต้องเปลี่ยนแผงกองหลังใหม่แทบทุกนัด ทำให้ทีมเสียสมดุลไป แต่กลุ่มผู้บริหารไม่ค่อยประทับใจกับแท็กติกที่กุนซือชาวดัตช์เลือกใช้ และตั้งคำถามถึงการทำงานของโค้ชรายนี้กับนักเตะในสนามซ้อม โดยในช่วงนั้น มีข่าวลือออกมาด้วยว่านักเตะหลายคนในทีมรู้สึกไม่เชื่อมั่นกับการเล่นตามแผนของ เทน ฮาก อีกต่อไปแล้ว
อีกปัจจัยที่ทำให้ Ineos รู้สึกว่าอยากเปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีม ก็คือการทำงานร่วมกับ เอริค เทน ฮาก ต่อไปอาจจะมีปัญหา เพราะสัญญาของอดีตกุนซืออาแจ็กซ์ที่เซ็นไว้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ตอนเข้ามารับงานเมื่อปี 2022 นั้น เขาจะมีอำนาจตัดสินใจเด็ดขาดในเรื่องการซื้อขายนักเตะ ซึ่งเป็นเรื่องขัดต่อแผนงานของ Ineos ที่ต้องการปรับโครงสร้างให้ผู้อำนวยการกีฬามีสิทธิ์ตัดสินใจเรื่องการเสริมทัพมากกว่า
หลังจากผลการแข่งขันย่ำแย่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจบเกมลีกที่แพ้เชลซี 4-3 ด้วยการเสีย 2 ประตูในช่วงทดเวลาบาดเจ็บช่วงนาทีสุดท้าย สโมสรได้กีดกัน เทน ฮาก ออกจากการประชุมเตรียมแผนงานสำหรับฤดูกาล 2024-25 เพราะตำแหน่งของเขาอยู่ในสถานะไม่มั่นคงอีกต่อไปแล้ว
การตัดสินใจไม่ใช้ออปชั่นต่อสัญญากับ ราฟาแอล วาราน คือการตัดสินใจที่นำโดยผู้บริหาร ถึงแม้ เทน ฮาก จะหวังให้กองหลังชาวฝรั่งเศสอยู่กับทีมต่อไป แต่เขาก็ไม่มีอำนาจใดๆ ไปคัดค้านได้ เพราะวารานซึ่งเป็นผู้เล่นที่มักมีปัญหาบาดเจ็บตลอด มีอุปสรรคสำคัญที่จะได้อยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่อ นั่นก็คือเพดานค่าจ้างที่สูงถึงสัปดาห์ละ 340,000 ปอนด์ และสโมสรก็พิจารณาว่าไม่สมควรใช้ออปชั่นเพื่อจ่ายค่าเหนื่อยระดับนั้นต่ออีกแล้ว
แต่ในขณะที่บรรดาผู้บริหารทีมปีศาจแดงกำลังมองหาแคนดิเดตที่จะเข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ ทางด้าน เอริค เทน ฮาก ยังคงโฟกัสกับการทำงานให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อไป แม้จะมีข่าวว่าทีมเก่าอย่าง อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม รวมถึง บาเยิร์น มิวนิค สนใจดึงตัวเขาไปคุมทีมก็ตาม แต่เขาต้องการคุมทีมปีศาจแดงต่อไปให้นานที่สุดเท่านั้น
อาจเป็นเพราะ เทน ฮาก รู้สึกได้ว่าตนเองใกล้จะโดนไล่ออก เขาจึงค่อยๆ ปรับแท็กติกใหม่ในช่วงท้ายฤดูกาล โดยปรับหมากมาเล่นระบบ 4-2-4 แบบไม่ใช้ศูนย์หน้าตัวเป้า แต่ให้ บรูโน่ แฟร์นันด์ส กับ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ขึ้นไปยืนไล่บอลสูงเป็น ฟอลส์ ไนน์ ร่วมกัน ส่วน โซฟียาน อัมราบัต ถูกส่งลงเป็นมิดฟิลด์ตัวรับตัวจริง เพื่อแก้จุดอ่อนที่ทีมมักจะปล่อยให้คู่แข่งเจาะผ่านกลางสนามได้ง่ายๆ เป็นประจำ
แผนการเล่นใหม่ของ เทน ฮาก ทำให้พวกเขาสู้กับอาร์เซน่อลได้ดีกว่าที่คิด แม้สุดท้ายจะแพ้ทีมปืนใหญ่คาบ้าน 0-1 เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมก็ตาม
หลังจากนั้นถือว่า เทน ฮาก พาทีมเก็บผลการแข่งขันใน 3 นัดที่เหลือได้ทั้งหมด โดยเกมเปิดบ้านชนะ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 3-2 ถือว่ามีผลงานน่าประทับใจ ก่อนปิดท้ายเกมลีกนัดที่ 38 ด้วยการพาทีมบุกไปชนะไบรท์ตัน ซึ่งคุมโดยหนึ่งในแคนดิเดตที่จะมาคุมทีมแทนเขาอย่าง โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ ไป 2-0
โจทย์ใหญ่ที่แท้จริงที่สำคัญมากต่อโอกาสรักษาเก้าอี้ผู้จัดการทีมไว้เป็นเฮือกสุดท้ายของ เทน ฮาก ก็คือเกมนัดชิง เอฟเอ คัพ กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้
เพราะนอกจากจะเป็นโอกาสเดียวที่จะคว้าโทรฟี่ให้สโมสรไม่จบซีซั่นแบบมือเปล่าแล้ว มันยังเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้โควตาไปเล่นฟุตบอลยุโรปด้วย เนื่องจากการจบแค่อันดับ 8 ในพรีเมียร์ลีกทำให้ไม่ได้สิทธิ์ไปเล่นรายการไหนของยูฟ่าเลยทั้งสิ้น
ดิ แอธเลติก รายงานว่าถ้าหาก แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ไปเล่นฟุตบอลยุโรปเลยในฤดูกาลหน้า พวกเขาจะมีงบเสริมทัพในตลาดซัมเมอร์ปีนี้แค่ 50 ล้านปอนด์เท่านั้น เพื่อไม่ให้ละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ลีก แต่ถ้าหากทีมได้ไปเล่น ยูโรปา ลีก จะทำให้งบเพิ่มขึ้นมาอีกพอสมควร เพราะสโมสรจะการันตีว่ามีรายได้มากขึ้นจากการร่วมลงแข่งขัน, ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด และจำนวนตั๋วเข้าชมเกมในสนามที่จะขายได้มากขึ้น
ซึ่ง เทน ฮาก ทำในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้คาดไว้ก่อน นั่นก็คือการพาทีมปราบ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งมีดีกรีเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัยซ้อน และถูกยกให้เป็นต่อผีแดงบานเบอะได้ 2-1 หยิบถ้วย เอฟเอ คัพ มาให้แฟนบอลได้ฉลองกันได้ และทำให้กระแสจากกองเชียร์จากที่ส่วนใหญ่ไม่ต้องการ เทน ฮาก อีกแล้ว เริ่มเปลี่ยนมาเห็นใจกุนซือชาวดัตช์ และอยากให้สโมสรให้โอกาสเขามากขึ้น
อย่างไรก็ตาม กระบวนการเริ่มตามหาผู้จัดการทีมคนใหม่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด มาแทนที่ เอริค เทน ฮาก มีมาตั้งแต่เดือนเมษายนแล้ว และเรื่องที่ว่า Ineos มีแนวคิดจะปลด เทน ฮาก ออกไป มันคือความจริง
ดิ แอธเลติก เผยว่าสเปกกุนซือคนใหม่ทีมปีศาจแดงที่ Ineos ต้องการ คือต้องการเฮดโค้ชหนุ่มที่เน้นทำทีมเล่นฟุตบอลได้อย่างมีเสน่ห์, สามารถทำงานภายใต้โครงสร้างที่วางไว้ได้ และสามารถสร้างวัฒนธรรมที่ดีในหมู่นักเตะและสโมสร ซึ่ง แกเร็ธ เซาธ์เกต ถือว่ามีคุณสมบัติตรงกับ 2 ข้อหลัง จากผลงานคุมทีมชาติอังกฤษมา 8 ปี และเคยร่วมงานกับว่าที่ผู้อำนวยการฟุตบอลของสโมสรคนใหม่อย่าง แดน แอชเวิร์ธ ที่เอฟเอมาแล้ว
นอกจากเซาธ์เกตแล้ว ทาง คีแรน แม็คเคนน่า อดีตมือขวาของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ที่เพิ่งพา อิปสวิช ทาวน์ เลื่อนชั้นกลับสู่พรีเมียร์ลีกได้เป็นหนแรกในรอบ 22 ปี ก็เป็นอีกชื่อที่ Ineos สนใจ โดยซีซั่นก่อน แม็คเคนน่าก็เพิ่งพาอิปสวิชเลื่อนชั้นจาก ลีก วัน ขึ้นสู่แชมเปี้ยนชิพได้ด้วย ถือว่าเป็นโค้ชดาวรุ่งที่พาทีมม้าขาวพัฒนาได้เร็วมาก
คีแรน แม็คเคนน่า เพิ่งพา อิปสวิช ทาวน์ เลื่อนชั้น 2 ดิวิชั่นใน 2 ฤดูกาล แต่ประสบการณ์ยังน้อยเกินกว่าจะคุมทีมใหญ่
แต่แม็คเคนน่าไม่เคยมีประสบการณ์เป็นเฮดโค้ชทีมใหญ่มาก่อน และยังไม่มั่นใจมากนักว่าจะร่วมงานกับสโมสรที่ขอบเขตการทำงานซับซ้อนอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ รวมถึงเชลซี ที่สนใจเขาในตอนแรกเช่นกัน ทำให้สุดท้ายแม็คเคนน่าเลือกต่อสัญญากับอิปสวิชยาวจนถึงปี 2028 แทน
ทางด้าน เจมส์ ดัคเกอร์ ผู้สื่อข่าวระดับ tier 1 ของ เดอะ เทเลกราฟ เผยว่าในวันเดียวกับที่ เอริค เทน ฮาก กำลังนำนักเตะขึ้นรถไฟไปกรุงลอนดอน เพื่อเตรียมทำศึก เอฟเอ คัพ นัดชิงชนะเลิศกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เจ้าหน้าที่สโมสรของ แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมีนัดพูดคุยกับตัวแทนของ โธมัส แฟร้งค์ ผู้จัดการทีมของเบรนท์ฟอร์ด เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะให้แฟร้งค์เข้ามาเป็นกุนซือคนใหม่
โธมัส แฟร้งค์ ผู้จัดการทีมเบรนท์ฟอร์ด ที่ Ineos สนใจจะดึงตัวมาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
การตัดสินใจแยกทางกันระหว่างเชลซี กับกุนซือชาวอาร์เจนไตน์อย่าง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2024 หรือก่อนเกมนัดชิง เอฟเอ คัพ เพียง 4 วัน คือปัจจัยกระตุ้นให้ทีมปีศาจแดงเร่งดำเนินการติดต่อกับตัวแทนของบรรดาโค้ชที่เป็นแคนดิเดตจะหางานใหม่ เพราะพวกเขารู้ดีว่าขืนชักช้า อาจทำให้ทีมสิงห์บลูส์ตัดหน้าคว้าเฮดโค้ชที่พวกเขาต้องการไปได้ก่อน
ขณะที่การประกาศยืนยันของไบรท์ตัน ว่าจะแยกทางกับ โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ หลังจบฤดูกาล 2023-24 เพื่อปล่อยให้โค้ชชาวอิตาเลียนมีโอกาสไปพิจารณางานใหม่ได้ง่ายขึ้น ก็ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องเร่งดำเนินการมากขึ้นไปอีก เพราะ เด แซร์บี้ จะกลายเป็นตัวเลือกโค้ชที่หลายสโมสรอยากได้เช่นกัน
ซึ่งการที่ Ineos ให้เจ้าหน้าที่สโมสรไปติดต่อกับตัวแทนของกุนซือหลายๆ คนในช่วงที่ เอริค เทน ฮาก กำลังจะนำทีมลงเตะ เอฟเอ คัพ นัดชิง นั่นนำไปสู่การตีข่าวของสื่อในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2024 หรือก่อนเกมกับ แมนฯ ซิตี้ เพียง 1 วัน ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ตัดสินใจแล้วว่าจะปลด เอริค เทน ฮาก ออกจากตำแหน่งแน่นอน ไม่ว่าผลการแข่งขันกับ แมนฯ ซิตี้ จะออกมาเช่นไร
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การปลด เอริค เทน ฮาก ออกจากตำแหน่งไม่ใช่เรื่องที่ตัดสินใจได้ง่ายๆ ก็คือบรรดาแคนดิเดตผู้จัดการทีมคนใหม่ ไม่มีใครเลยที่โดดเด่นขนาดจะการันตีได้ว่าดีกว่ากุนซือชาวดัตช์แน่ๆ
แม้แต่ โธมัส ทูเคิ่ล ที่มีเกียรติประวัติเคยพาเชลซีคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็เพิ่งล้มเหลวกับการพา บาเยิร์น มิวนิค ชุดที่ลงทุนเสริมทัพหนักที่สุดในรอบหลายปี ให้กลายเป็นทีมที่ไร้โทรฟี่ทุกถ้วยเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี แถมทูเคิ่ลยังมีประวัติร่วมงานกับผู้บริหารแต่ละสโมสรไม่ค่อยราบรื่นด้วย
และนั่นทำให้แฟนบอลจำนวนไม่น้อยมองว่าน่าจะลองให้โอกาส เทน ฮาก คุมทีมอีก 1 ฤดูกาล ซึ่งจะเป็นซีซั่นสุดท้ายในสัญญา 3 ปีที่เซ็นกันไว้ตอนที่เขาเข้ามารับตำแหน่งนายใหญ่แห่งถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อปี 2022 คือเรื่องที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าจะไปเริ่มต้นกับโค้ชคนใหม่ที่ไม่มีอะไรการันตีว่าจะดีกว่าเดิม
แล้วยิ่ง เทน ฮาก สามารถพาทีมคว้าโทรฟี่ได้เป็นฤดูกาลที่ 2 ติดต่อกัน พร้อมกับพลิกสถานการณ์ให้สโมสรได้ไปเล่น ยูโรปา ลีก โดยอัตโนมัติ ยิ่งทำให้อดีตนายใหญ่ของอาแจ็กซ์ มีความชอบธรรมมากขึ้นที่จะได้คุมทีมต่อไป
อีกข้อดีของกุนซือชาวดัตช์กับการทำงานในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 2 ซีซั่นที่ผ่านมา ก็คือเขาเป็นโค้ชที่พร้อมให้โอกาสดาวรุ่งจากอะคาเดมี่ขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมอยู่เสมอ ในฤดูกาล 2022-23 เขาดัน อเลฮานโดร การ์นาโช่ ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เต็มตัว ส่วนในซีซั่นล่าสุด ก็ให้โอกาส ค็อบบี้ เมนู กลายเป็นคีย์แมนหลักในแดนกลาง ซึ่งตอนนี้ทั้ง การ์นาโช่ และ เมนู ต่างอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น
สื่อหลายสำนักรายงานว่าในตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังจะเจรจาต่อสัญญาใหม่กับ เอริค เทน ฮาก ออกไปอีก เพื่อการันตีความมั่นคงในหน้าที่การงานให้กุนซือชาวดัตช์ได้ทำงานอย่างมีสมาธิมากขึ้นในฤดูกาลหน้า หลังจากที่ผ่านมา เทน ฮาก รู้สึกผิดหวังที่สโมสรตัดสินใจอนาคตของเขาอย่างล่าช้า และเขารู้ว่าสโมสรแอบไปติดต่อกับตัวแทนของกุนซือรายอื่น
เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ รู้ดีว่าการให้ผู้จัดการทีมทำงานโดยที่มีอายุงานเหลืออีกแค่ 12 เดือน มันจะเป็นบรรยากาศที่น่าอึดอัดมาก และอาจส่งผลต่อนักเตะที่จะย้ายเข้ามาใหม่ รวมถึงผู้เล่นชุดเดิมหลายๆ คนเกิดความรู้สึกไม่เชื่อมั่นถึงความไม่แน่นอนของสโมสรได้
ปฏิเสธไม่ได้ว่าผลงานโดยรวมของฤดูกาล 2023-24 ที่น่าผิดหวัง คงทำให้แฟนบอลหลายคนยังรู้สึกกังขาในฝีมือทำทีมของ เอริค เทน ฮาก แต่ตอนนี้ผู้บริหารระดับสูงของสโมสรได้ตัดสินใจแล้วว่า การเดินหน้าร่วมกันต่อไปคือทางออกที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในตอนนี้
ช่วงต่อจากนี้ สโมสรจะมีการปรับปรุงการทำงานใหม่หลายอย่างในช่วงซัมเมอร์ โดยจะมีทีมงานหลังบ้านที่มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นมาตัดสินใจเรื่องการลงตลาดซื้อขาย และน่าจะมีการตรวจสอบอย่างจริงจัง ว่าปัญหาที่นักเตะบาดเจ็บต่อเนื่องกันมาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา มันควรต้องแก้ไขกันที่จุดไหน
1
เมื่อ เอริค เทน ฮาก ได้โอกาสทำงานต่อแล้ว เขาต้องพัฒนาทีมให้ดีขึ้นกว่าซีซั่นที่ผ่านมาให้ได้แบบเห็นได้ชัดเท่านั้น และโทรฟี่ต่อไปที่ทีมสามารถคาดหวังได้ก็คือศึก ยูโรปา ลีก ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะเป็นเต็งหนึ่งของรายการ โดยในซีซั่นหน้าจะไม่มีทีมจาก แชมเปี้ยนส์ ลีก หล่นลงมาเป็นก้างขวางคอในรอบน็อคเอาท์แล้วด้วย
ถ้าหาก เทน ฮาก สามารถค่อยๆ พัฒนาทีม ไปพร้อมๆ กับการสะสมแชมป์ให้สโมสรเพิ่มขึ้นทีละนิดได้ เขาอาจได้โอกาสสร้างทีมชุดที่มีลุ้นไล่ล่าความสำเร็จไปยาวๆ เหมือนอย่างที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยทำได้ หลังคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ปี 1990 ในฤดูกาลที่ป๋าเฟอร์กี้เกือบจะโดนไล่ออก
แต่ถ้าหากซีซั่นหน้า มันไม่มีพัฒนาอะไรที่ดีกว่าเดิม ปัญหาเดิมๆ ที่แฟนบอลเห็นมันยังไม่ถูกแก้ไข บทสรุปสุดท้ายของ เอริค เทน ฮาก ก็อาจจะเหมือนกับกุนซือถาวร 2 คนก่อนหน้านี้ ทั้ง โชเซ่ มูรินโญ่ และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์
นั่นก็คือการถูกปลดออกจากตำแหน่งกลางอากาศ ในช่วงระหว่างฤดูกาลที่ 3 ที่ได้คุมทีมตั้งแต่เกมออกสตาร์ทซีซั่น!
#เสียบสามเหลี่ยม #ม้าโฉดเสียบสามเหลี่ยม #เทนฮาก #เอริคเทนฮาก #แมนยู #ผีแดง #แมนฯยูไนเต็ด #Ineos #เซอร์จิมแรทคลิฟฟ์ #แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
โฆษณา