13 มิ.ย. เวลา 07:32 • ปรัชญา
คำถามนี้ทำให้นึกถึง วลีจากภาพยนตร์เรื่อง
The Day the Earth Stood Still
มันจะมีฉากที่พระเอก (คีอานู รีฟส์ ) พูดกับเด็กผิวสี ที่กำลังร้องไห้เสียใจคิดถึงพ่อที่ตายไป
พระเอกพูดว่า
จักรวาลไม่เคยสูญเสียสิ่งใด
เพียงแค่สิ่งนั้นแปรเปลี่ยนไป เท่านั้นเอง
1
ซึ่งมันเป็นวลีที่น่าคิดมากๆเลยครับ เราสามารถเก็บประโยคนี้มาคิดต่อได้แบบถึงในตัวกฎของจักรวาลเลยทีเดียวครับ
ซึ่งสำหรับผมหมายความว่า
จักรวาลไม่เคยสร้าง ขยะ ครับ
ทุกการสูญเสีย ทุกการกระทำของมนุษย์คนๆหนึ่ง ไม่ว่าเราจะสูญเสียอะไรไป หรือได้รับอะไรมา ไม่ว่าเราจะร่ำรวย หรือ ยากจนแค่ไหน หรือแม้กระทั่งในวันที่เราตายไป ไม่ว่าเราจะสูญเสียอะไรก็ตาม จักรวาลนี้ก็ไม่เคยสูญเสียสิ่งใดเลย เพียงแค่สิ่งนั้นแปรเปลี่ยนไปเป็นสสารอื่น ทุกการกระทำทั้งหมดของเรา หรือสิ่งที่ผู้อื่นกระทำกับเรา หากเราไม่ยอมรับ มันก็จะกลับมาในรูปแบบของผลลัพธ์อื่น "อยู่ดี" เพราะนี่คือกฎของจักรวาล
1
ผมชอบประโยคนี้มากเลยครับ
" จักรวาลไม่เคยสูญเสียสิ่งใด
เพียงแค่สิ่งนั้นแปรเปลี่ยนไป เท่านั้น "
2
ชอบประโยคนี้จริงๆ
โฆษณา