14 มิ.ย. เวลา 01:00 • ธุรกิจ

📑 เริ่มต้นทำบัญชี กิจการเจ้าของคนเดียวยังไง? 📑

มือใหม่อาจจะยังไม่รู้ว่าการทำบัญชี สำหรับกิจการเจ้าของคนเดียวต้องทำอย่างไร บทความนี้มีแนวทางการเริ่มทำบัญชีด้วยตัวเองจะมาฝากทุกคนกันค่ะ
📌 เริ่มทำบัญชีด้วยตัวเองยังไงดี ?
แนะนำให้สร้างบัญชีธุรกิจแยกออกจากบัญชีส่วนตัว เพื่อรู้ข้อมูลการดำเนินธุรกิจที่เห็นภาพชัด และสามารถบริหารจัดการรายได้-รายจ่ายได้ง่ายขึ้น ไม่งั้นถ้าเงินธุรกิจปนกับเงินส่วนตัวเราไม่รู้เลยตอนนี้ธุรกิจของเราเงินสดเหลือพอจะใช้จ่ายหรือเปล่า
📌 รับ-จ่ายเงินผ่านธนาคาร ดียังไง?
กิจการเจ้าของคนเดียวแนะนำให้รับ-จ่าย เงินผ่านธนาคาร ซึ่งมีข้อดีก็คือ เวลามีรายได้เข้ามา หรือมีรายจ่ายที่ต้องถอนเงินออกจากบัญชี เช่น ค่าซื้อสินค้า เงินเดือน รับเงินจากลูกค้า เป็นต้น ระบบธนาคารจะบันทึกรายการเงินเข้า-เงินออกทุกรายการเลย และเมื่อต้องการตรวจสอบย้อนหลัง ก็สามารถเช็กยอดรายได้-รายจ่ายจาก Bank Statement ได้เลยค่ะ
📌 เงินสดย่อยคืออะไร?
นอกจากค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ของบริษัทแล้ว ยังมีรายจ่ายเบ็ดเตล็ดก้อนเล็ก ๆ น้อยๆ เช่น วัสดุสิ้นเปลือง ของใช้ในออฟฟิศ ค่าไปรษณีย์ ค่าเดินทาง เป็นต้น ซึ่งในแง่มุมของการทำบัญชี ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ค่อนข้างยิบย่อย สามารถเหมารวมเป็นเงินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งได้ ธุรกิจหลายที่จึงเลือกที่จะใช้วิธีเบิกเงินสดจำนวนหนึ่งตามวงเงินที่ธุรกิจกำหนดมาถือไว้ เพื่อความสะดวกในการใช้จ่ายที่มีจำนวนเล็กน้อย เราจะเรียกเงินสดก้อนนี้ว่า “เงินสดย่อย” ค่ะ
📌 ทำบัญชีบุคคล กับบริษัทต่างกันยังไง?
👉 บัญชีบุคคล
ตามกฎหมายแล้ว เจ้าของธุรกิจบุคคลธรรมดา ที่เลือกยื่นภาษีบุคคลธรรมดาแบบเหมา กฎหมายไม่ได้บังคับให้ทำบัญชี และไม่ต้องนำส่งงบการเงินค่ะ แต่ถ้าหากเลือกที่จะยื่นภาษีบุคคลธรรมดาแบบตามจริง ควรเก็บเอกสารการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทุกอย่างเอาไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานเวลากรมสรรพากรขอดูบัญชีของเราค่ะ
👉 บัญชีบริษัท
ถือเป็นหนึ่งในประเภทนิติบุคคลตามกฎหมาย จึงต้องมีการทำบัญชี เพื่อนำส่งงบการเงินประจำปีให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมสรรพากร เพราะฉะนั้นแล้ว ไม่ว่าจะมีค่าใช้จ่าย หรือมีรายได้ มากน้อยเพียงใดก็ตามต้องทำบัญชีและนำส่งงบการเงินประจำปีตามกฎหมายกำหนดค่ะ สิ่งที่สำคัญเลยคือ เมื่อทำบัญชีและยื่นภาษีในส่วนของเอกสารที่นำมาเป็นรายจ่ายก็ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขทางภาษีให้ถูกต้องด้วยค่ะ
📌 สรุป
จะเห็นได้ว่า การทำบัญชีกิจการเจ้าของคนเดียวด้วยตัวเองสำหรับมือใหม่เริ่มต้นง่าย ๆ จากการแยกบัญชีธุรกิจกับบัญชีส่วนตัวออกจากกัน อีกทั้งยังต้องบริหารรายได้ รายจ่ายให้เป็น และรู้วิธีดูกำไรแบบง่าย ๆ ได้ เพื่อให้สามารถนำเงินก้อนที่มีอยู่ไปใช้พัฒนาธุรกิจให้เติบโตมากขึ้นนั่นเอง หากเจ้าของธุรกิจมือใหม่ได้เรียนรู้ และเข้าใจหลักการเบื้องต้นเหล่านี้แล้ว เชื่อว่าในอนาคตจะสามารถดูแลธุรกิจให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ
เริ่มต้นจดทะเบียนบริษัท รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ติดต่อ
Line: @zerotoprofit
โฆษณา