14 มิ.ย. เวลา 05:00 • ข่าว

DATA SCIENCE ช่วยนักการตลาดดิจิทัลอย่างไร

Data Science ในยุคการตลาดดิจิทัลนั้นมีสิ่งที่เรียกว่า data อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ เนื่องจากแหล่งข้อมูลที่มากมาย หากมีการประมวลผลและวิเคราะห์อย่างเหมาะสมด้วยวิทยาการข้อมูลที่ก้าวล้ำแล้ว
สำหรับนักการตลาดที่พร้อมเปลี่ยนเป็นข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้าเป้าหมายนี้ สร้างเนื้อหาและข้อเสนอส่วนบุคคลที่มีแนวโน้มว่าจะโดนใจลูกค้าได้มากขึ้น กลายเป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจและการตลาดที่ขาดไม่ได้ในที่สุด ดังนั้น Data Science จึงกลายเป็นประเด็นสำคัญที่มองข้ามไม่ได้แล้ว ต่อไปเราจะมาดูกันว่า DATA SCIENCE สามารถช่วยนักการตลาดดิจิทัลในแง่มุมใดบ้าง
1. ช่วยกำหนดเป้าหมายผู้ชมที่เหมาะสม โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและความชอบของกลุ่มเป้าหมาย สิ่งนี้ทำให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถสร้างแคมเปญที่ตรงเป้าหมายซึ่งมีแนวโน้มที่จะโดนใจผู้ชมมากขึ้น
2. ช่วยวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ เพื่อระบุแนวโน้มและรูปแบบในพฤติกรรมของผู้ใช้ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลในอดีต สามารถคาดการณ์แนวโน้มในอนาคตและปรับกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม ช่วยให้นำหน้าคู่แข่งและใช้ประโยชน์จากโอกาสที่เกิดขึ้นใหม่
3. ช่วยทำการทดสอบ A/B Testing ได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำยิ่งขึ้น โดยมีการเปรียบเทียบแคมเปญการตลาดสองเวอร์ชัน เพื่อพิจารณาว่าเวอร์ชันใดทำงานได้ดีกว่ากัน เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญการตลาดดิจิทัล
4. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาด โดยการวิเคราะห์ข้อมูลตามเวลาจริงและปรับเปลี่ยนตามนั้น ช่วยให้สามารถระบุแนวโน้มได้อย่างรวดเร็วและปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น
5. ช่วยสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคลที่ปรับให้เหมาะกับบุคคลหรือกลุ่มเฉพาะ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้ นักการตลาดดิจิทัลสามารถสร้างโฆษณาที่มีแนวโน้มว่าจะโดนใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
 
6. ช่วยในการแสดงข้อมูลให้เข้าใจง่าย ด้วยการจัดหาเครื่องมือแสดงข้อมูลที่ช่วยให้ตีความและสื่อสารข้อมูลได้อย่างง่ายดาย สามารถระบุแนวโน้มและข้อมูลเชิงลึกได้อย่างรวดเร็ว และทำการตัดสินใจอย่างรอบรู้
เครดิต talkatalka
#DATASCIENCE #การตลาด #การตลาดดิจิทัล #ข้อมูล #วิเคราะห์ข้อมูล #IDA #IntelligentDataAnalytic
โฆษณา