13 มิ.ย. เวลา 10:31 • ไลฟ์สไตล์

อดีตกองหน้าหงส์, เรือ, สาลิกา กลายเป็นบุคคลล้มละลาย

bushinah2704
2 เมษายน 2566, 16:18 น.
เผยสาเหตุที่ทำให้อดีตกองหน้าลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, นิวคาสเซิ่ล กลายเป็นบุคคลล้มละลาย กลายเป็นคนที่ไม่มีบ้านและรถเป็นของตัวเองทั้งที่เคยทำเงินได้มหาศาล
เคร็ก เบลลามี่ ถูกศาลสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลาย โดยอดีตกองหน้านิวคาสเซิ่ล, ลิเวอร์พูล และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมของแวงซองต์ กอมปานี ที่เบิร์นลีย์ อย่างไรก็ตาม แม้จะเคยเป็นนักเตะผู้ยิ่งใหญ่ในพรีเมียร์ ลีก แต่เบลลามี่ก็ได้ให้สัมภาษณ์อย่างเปิดเผยถึงสถานะที่ล้มละลายของเขา ทั้งนี้เจ้าตัวเคยทำเงินได้หลายล้านตลอดอาชีพค้าแข้ง ยิงไป 135 ประตูให้กับ 9 สโมสร
เบลลามี่ล้มละลายได้อย่างไร? ตอนนี้เขาไม่มีทรัพย์สินและไม่มีรถ การล้มละลายของเขาไม่ได้มาจากแอลกอฮอล์, ยาเสพติด หรือการพนัน แต่เป็นการตัดสินใจที่แย่หลายครั้งผสมกับความโชคร้ายทำให้เบลลามี่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ การลงทุนที่ล้มเหลวในทรัพย์สินที่ทำในนามของเขาคือจุดศูนย์กลางของความหายนะของเขา ตอนนี้เบลลามี่ได้เล่าเรื่องราวของเขาให้ Daily Mail ฟัง
"ผมใช้ชีวิตเหมือนอยู่บน Death Row (แดนประหาร) มาตลอด 5-6 ปี" เบลลามี่กล่าว "แค่รอให้ใครสักคนมาช่วยผมออกไป ผมเฝ้ารอประตูห้องขังเปิดและมีคนพูดว่า 'วันนี้เป็นวันของนาย' มันเหมือนความรู้สึกที่หวังอะไรไม่ได้เลย เงินทั้งหมดที่หามาหายไป, ทำเรื่องสินเชื่อไม่ได้, ในทางการเงินก็ไม่มีอนาคต เจ็บตรงที่เป็นเจ้าของอะไรไม่ได้เลย ทุกสิ่งทุกอย่างไปหมดแล้ว" "ชีวิตของผมเหมือนถูกหยุดไว้ ผมไม่ใช่
คนหลบเลี่ยงภาษี แต่ผมไร้เดียงสากับเรื่องนี้ และ HMRC (หน่วยสรรพากรและศุลกากรของสหราชอาณาจักร) ได้ไล่ตามผมเรื่องภาษีค้างชำระมาระยะหนึ่งแล้ว ทุกสิ่งที่ผมมีถูกพรากไปจากผมแล้ว หากคุณได้คนผิดมาแนะนำคุณ คุณจะเลือดไหลหมดตัว มันถึงจุดที่การล้มละลายเป็นเรื่องที่ทำให้โล่งอก มันหมายความว่าผมสามารถมีชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง"
“ผมรู้ว่าบางคนอาจคิดว่าผมใช้เงินทั้งหมดไปกับการดื่มเหล้า, การพนัน หรือยาเสพติด มันไม่ใช่ ผมจะไปเงียบๆ ไปก็ได้ในที่ที่คุณจะไม่ได้ยินจากผม แต่ผมจะไม่ไปที่ผับ ผมไม่เคยแตะต้องยาเสพติดเลยตั้งแต่เด็ก ไม่เล่นการพนัน ไม่เคยเล่น มันไม่มีเหตุผลสำหรับผม แต่โชคร้ายที่ผมไปเดิมพันกับคน" “ผมอยากให้สิ่งนี้เป็นการเตือนผู้เล่นคนอื่นๆ”
โดยเบลลามี่เปิดเผยว่าเขาหลงเชื่อผู้ให้คำแนะนำผิดๆ ด้วยการชวนไปลงทุนในกิจการแล้วเจ๊งไม่ว่าโปรเจ็กต์อสังหาริมทรัพย์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หรือที่คาร์ดิฟฟ์ แคว้นเวลส์ นอกจากนั้นยังมีธุรกิจไวน์บาร์-สเต๊กเฮาส์ ที่ล้มเหลว, สะสมนาฬิกาหรูเพื่อเก็งกำไรแต่ก็โดนโกง แถมมาถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังบวกค่าปรับอีกมหาศาล
และเรื่องราวของเบลลามี่คือสิ่งที่ แดนนี่ เมอร์ฟี่ อดีตนักเตะลิเวอร์พูลเหมือนกันอยากหยิบไปเตือนสติแข้งในปัจจุบันให้ใช้เงินอย่างชาญฉลาดหรือคิดให้ดีก่อนจะใช้
"มันเป็นสิ่งแย่มากที่ได้ยินเรื่องว่านักฟุตบอลต้องเผชิญปัญหาทางการเงิน แต่ส่วนที่เศร้าใจสุดคือเรื่องแบบนี้ไม่ได้สร้างความประหลาดใจอีกต่อไป" เมอร์ฟี่ กล่าวไว้ใน Daily Mali "ผมเห็นใจ เคร็ก เบลลามี่ เพราะปัญนี้เกิดกับเขามาก่อน แล้วผมกลัวว่ามันคงดำเนินต่อไป ก็หวังว่าการออกมาเปิดเผยปัญหาของเขาจะทำให้เขาโล่งอกขึ้นบ้าง แล้วสำหรับพวกที่อ่านแต่พาดหัวแล้วมาแสดงความเห็นทำนอง 'นักบอลที่หาเงินได้เป็นล้านปอนด์จะโดนฟ้องล้มละลายงั้นหรือ?' บางทีคนพวกนั้นควรทำความเข้าใจปัญหาที่เขาเผชิญด้วย"
"ส่วนตัวผมเคยเปิดเผยเรื่องของตัวเองต่อสาธารณะมาแล้ว ว่าเผชิญภาวะซึมเศร้าอยู่ 2-3 ปีหลังจากแขวนสตั๊ด ก็มีหลายปัจจัยมาเกี่ยวข้อง แน่นอนรวมถึงด้านการเงิน เดชะบุญที่ เคร็ก ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับแอลกอฮอล์หรือยาเสพติดแบบผม แต่การต้องเห็นเงินเราสูญไปเพราะหลงเชื่อคนให้คำแนะนำแย่ๆ หรือถูกเชิดเงินไปดื้อๆ นั้น มันนำซึ่งความเครียดสะสมต่อตัวเอง.
วิถีทางแห่งชีวิตนักฟุตบอลอาชีพส่วนใหญ่เริ่มตั้งแต่ 5 ขวบไปถึงอายุ 30 กลางๆ เวลาทั้งหมดเราทุ่มให้เกม ดังนั้นเราจึงเชื่อใจหรือพึ่งพาให้คนอื่นมาคอยจัดการกับความมั่นคั่งทางการเงินที่ไหลเข้ามา"
"การใช้เงินในทางที่ผิดคือหนึ่งในปัญหาสำคัญของนักเตะในยุคพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แล้วมันถูกรายงานข่าวน้อยเพราะไม่ใช่เรื่องที่หวือหวาแบบกรณีนักเตะไปล่วงละเมิดหรือทำร้ายร่างกายผู้หญิง อย่างไรก็ดีปัญหาด้านการเงินก็เกิดขึ้นจริง พวกผู้เล่นไม่ใส่ใจเงินที่หามาได้เมื่อพวกเขายังทำเงินก้อนโตได้อยู่ และจะช็อคสุดขีดเมื่อคุณสิ้นสุดอาชีพแล้วพบว่าเงินที่เอาไปลงทุนเพื่อหวังเก็บกินไปทั้งชีวิตนั้นหายไปหมดเลย
นักฟุตบอลอาชีพไม่ได้เป็นคนทึ่ม แต่ทำไมทักษะด้านกีฬาและหน่วยก้านที่ดีไม่สามารถทำให้เราเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการเงินที่ซับซ้อนได้บ้าง? คงเพราะเรามันคนอาบเหงื่อต่างน้ำ แล้วถูกล่อลวงให้เชื่อโดยพวกใส่สูทเนี้ยบๆ, โบรชัวร์สวยๆ และชื่อบริษัทอันน่าประทับใจ"
"มันก็อาจจะเวิร์คสำหรับบางคนเพราะมีคนให้คำแนะนำดีๆ อยู่ แต่บางรายก็โชคร้าย เหมือนผู้เล่นคนอื่นๆ อีกหลายราย ที่ผมรับทราบเรื่องราวของพวกเขาว่าเผชิญปัญหาโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังพร้อมค่าปรับจำนวนมาก จนนำสู่การฟ้องร้องเป็นคดีความ, ถูกตำรวจสอบสวนซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพจิตยิ่งเมื่อคุณหดหู่อยู่แล้วเพราะคิดถึงเกมลูกหนังที่รัก ผมมีเพื่่อนๆ และอดีตแข้งพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ หลายรายเป็นบุคคลล้มละลาย ยอดเยี่ยมแล้วเคร็กที่ออกมาบอกเล่าเรื่องของตัวเอง นายไม่ได้เดินเดียวดาย"
โฆษณา