13 มิ.ย. เวลา 10:43 • นิยาย เรื่องสั้น

่ทำอย่างไร​ให้เอาชนะความกลัว?

หลายคนมี “ความกลัว” เกิดขึ้นในหัวมากมาย
เราก็เป็นหนึ่งในคนนั้น เชื่อเถอะว่ามันเป็นเรื่องปกติของมนุษย์
ถ​ามก่อนว่าเรากำลังกลัวอะไร? เจออุปสรรคหรือปัญหาอะไรในชีวิต? เพราะการพบเจอกับสิ่งที่เรากลัวนั้น​ ทำให้เราเห็นวิธีหาทางแก้ปัญหา​ได้
ขอหยิบยกความกลัวในแบบฉบับของเราละกัน​ ด้วยความเป็นเด็กอินโทรเวิร์ต​ ชอบคิด​ ชอบจินตนาการ​ โลกส่วนตัว​สูง​ ชอบอยู่คนเดียว
สิ่งแรกที่กลัวคือ​ กลัวว่าตัวเองเก่งไม่พอ​ ไม่มั่นใจในตัวเองเอาซะเลย​ กลัวความสูง​ กลัวการทำกิจกรรมโลดโผน​ แม้กระทั่งการออกไปพูดหน้าชั้นเรียน​ ก็มีความกลัวเกิดขึ้น​ เชื่อว่าหลายคนก็เคยเป็นเช่นกัน
บางครั้ง​เราปล่อยให้ความกลัวปิดกั้นไม่ให้เราเดินต่อ​ หรือหยุดชะงัก​
ฉะนั้น​ สิ่งแรกที่จะทำ​ คือ​ การทบทวน​ตัวเอง​ ถามตัวเองก่อนว่า​ เรากลัวอะไร​? เราทำสิ่งนั้นเพื่ออะไร? ​ถ้าเรามีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน​ แน่นอนว่าความกลัวจะลดลงได้
ถ้ารู้ว่ากลัวการพูดหน้าชั้นเรียน​ หรือในที่สาธารณะ​ เราก็ไปแก้ในตรงนั้น​ นั่นคือ​ การฝึกฝนบ่อย​ ๆ​ แล้วเราจะทำได้​ โดยไม่เขินอายในที่สุด
หลายครั้งที่เราปล่อยให้ความกลัวเป็นอุปสรรคให้เราไม่กล้าทำในหลายอย่าง​ ไม่กล้าออกจาก​ Safe Zone ของตัวเอง​ บางคนกลัวแม้กระทั่งการเผชิญหน้ากับความจริง
การเอาชนะความกลัวนั้น “ไม่ยาก”​ เพียงแต่เราค่อย​ ๆ​ ทำ​ ฝึกฝนมันบ่อย​ ๆ​ เพื่อทำให้สิ่งที่เรากลัวเกิดความชำนาญ​และความกลัวนั้นจะหายไป
 
คนเรามีความกลัวต่างกัน​ อาจจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่​ เช่น​ กลัวไม่​ประสบความ​สำเร็จ​ กลัวความล้มเหลว​ แต่เชื่อว่าถ้าเราได้​ “ลงมือทำ”​ เราก็สำเร็จไปก้าวหนึ่งแล้ว​ แม้จะล้ม​ก็ลุกขึ้นใหม่​ได้​
อยู่ที่มุมมองของเราเอง​ ที่จะก้าวข้ามความกลัวไปได้หรือไม่
1
สุดท้ายนี้​ เราจะชนะความกลัวได้​ ด้วย “ใจเราเอง”​ ปรับเปลี่ยนความคิด​ แม้มันไม่ง่าย​นัก แต่อย่างน้อยมันคือจุดเริ่มต้นใหม่ที่ดีในการก้าวผ่านความกลัว
โฆษณา