13 มิ.ย. เวลา 14:43 • ความคิดเห็น

“ถ้าผลคือเราทำคนอื่นเดือดร้อน ไม่ว่าเหตุคืออะไร เอ่ยขอโทษเลย!”

สมมติเราอยู่บนรถเมล์ แล้วรถเบรคกระทันหัน
เราเซไปเหยียบเท้าคนข้างหน้าเข้า
เราจะพูดกับเขาว่ายังไงดีครับ?
1. “ขอโทษครับ ไม่ได้ตั้งใจ เจ็บไหมครับ”
2. “คนขับขับยังไงเนี่ย เซล้มกันทั้งคัน”
สังเกตเห็นข้อแตกต่างไหมครับ
อันแรก ดูจะโทษตัวเอง ฉันผิด
อันสอง ดูจะโทษคนอื่น ฉันไม่ผิด
แล้วจริงๆกรณีนี้ ‘ฉัน’ผิดไหมนะ?
วิเคราะห์กันด้วยเหตุผลนะครับ
ขอแยกเป็น ‘เหตุ’ กับ ‘ผล’ ละกัน
‘เหตุ’คือ รถเบรคกระทันหัน
ใครก็ต้องเซ แล้วแต่ดวงจะไปเหยียบโดนอะไร
ถ้ามองที่เหตุ เราก็ไม่ผิดนะ
‘ผล’คือ เราไปเหยียบเท้าเขาเข้า
สุดท้าย เขาเจ็บเท้าเพราะโดนเราเหยียบ
ถ้ามองที่ผล เราก็ผิดเห็นๆ
แสดงว่าผิดหรือไม่ผิดก็ได้ อยู่ที่จะมองมุมไหน
เลือกแบบไหนก็สะท้อนตัวตนเราแบบนั้น
ถ้าจะมองไปที่เหตุ เพื่อให้ฉันไม่ผิด
ต้องยอมรับว่าทุกเรื่องก็หาได้หมดแหละ
รถชนกัน บอกเพราะอีกฝั่งขับรถไม่ดี
มีกิ๊ก บอกเพราะแฟนบกพร่องนู่นนี่นั่น
ถ้าจะมองไปที่ผล เพื่อยอมรับว่าฉันผิด
ก็หามุมที่ฉันมีส่วนผิดได้เสมอเช่นกัน
รถชนกัน บอกเพราะฉันเหม่อไปหน่อย
มีกิ๊ก บอกเพราะฉันแย่ห้ามใจตัวเองไม่ได้
สมมตินัดเพื่อนแล้ว เราไปสาย คำแรกจะพูดว่าอะไร
1. “โทษทีว่ะ ปล่อยให้รอนาน เป็นไงบ้าง กินไรยัง”
2. “รถติดชิบเป๋งเลย ไฟเขียวแป๊บๆก็แดงละ”
คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว ดูจะเข้ากับหัวข้อนี้ได้ดี
สอดคล้องที่เคยคุยไปหัวข้อ “ทุกครั้งที่ชี้นิ้วคนอื่น อีก 4 นิ้วชี้มาที่ตัวเองนะ!” --> https://www.blockdit.com/posts/630f26c805506c9cb386ac80
หลังจากนี้มาเปลี่ยนตัวเองใหม่กัน ไม่ว่าเหตุคืออะไร
ถ้าผลทำให้คนอื่นเดือดร้อน เอ่ยขอโทษเลยครับ
โฆษณา