14 มิ.ย. เวลา 03:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ความเห็นส่วนตัวคิดว่ามันไม่น่ากลัวขนาดนั้นครับเพราะประเทศอื่นก็ไม่ต่างกัน การก่อหนี้สาธารณะเมื่อเทียบกับรายได้หรือ GDP ของประเทศที่ไม่ใหญ่ยังไม่น่ากลัวเท่า การเพิ่มขึ้นของการก่อหนี้ในประเทศใหญ่ๆที่แม้รายรับเขาจะมากกว่าเยอะก็ตามแต่การก่อหนี้ก็เยอะตามไปด้วยซึ่งส่วนใหญ่เป็นการพัฒนาโครงสร้างที่เกี่ยวกับ global enviroment crisis ล้วนๆ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีให้ใครตามไม่ทัน
กึ่งๆจะผูกขาดในอนาคตหากชาติอื่นๆจำเป็นจะต้องพึ่งพาหรือเซทอัพระบบตามๆกันไปเพราะรายได้ไหลเข้าของเขามันก็ต้องมาจากประเทศอื่นเช่นกัน
เศรษฐกิจพอเพียงผมว่าน่าจะยังใช้ได้ดีทีเดียวสำหรับการถือเงินให้มีประสิทธิภาพ แต่เราอาจจะต้อง think globally act locally กันเพิ่มขึ้นมาสักนิด เพราะถ้า act globally think locally นอกจากจะต้องตามกระแสต่างประเทศให้พัดพาไปไหนก็ต้องไปแล้วโอกาสในการยกระดับหรือพัฒนาสิ่งต่างๆก็อาจจะยากขึ้นตามมา?
1
สิ่งสำคัญก็คือการค้นหาว่าเม็ดเงินมันกระจายไปที่ไหน? ถ้าที่เดิมยังพอไปได้ก็อย่าเพิ่งแห่ตามไปคล้ายๆช้อนซื้อน่ะแหละครับเพราะเดี๋ยวนี้จะข่าวจริงข่าวปลอม impact มันไม่เท่าการทำให้เป็นกระแส Streamize
1
คนที่เผลอเหยียบขาลงไปแล้วข้างนึงเขามีผลได้ผลเสียที่จะร่วมปั่นกระแสต่อไปสิ่งที่เหมือนหุ้นลมมันก็ไม่ใช่ลมแต่สิ่งที่ทำให้เป็นกระแสนั้นมาจากลมล้วนๆสามารถก่อเป็นตัวได้เสมอ ด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นสิ่งที่ควรระมัดระวังมากที่สุดกว่าเรื่องอื่นๆครับ
1
อีกเรื่องนึงก็เป็นแนวคิดเดียวกับโคกหนองนาโมเดล แต่ถ้าปรับนำมาใช้กับกิจการหรือโรงงานใดๆช่องทางรายได้ใหม่ๆก็จะเพิ่มขึ้นมา เช่น หากองค์กรมีการขนส่งสินค้า หรือ พนักงานเพื่อไปกลับ หากใช้บริการของพนักงานในบริษัทแทนการจ้างรถรับส่งพนักงานก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น หรือจะเป็นการสนับสนุนกิจการย่อยๆ พืชผัก ผลไม้ สินค้าอื่นๆที่คนในบริษัทจัดหามาเหมือนการสร้างตลาดหรือสหกรณ์ย่อยๆในบริษัทก็ดี? พนักงานก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นแทนที่รายได้จะไปอยู่ที่อื่น?
1
โฆษณา