14 มิ.ย. เวลา 04:11 • ธุรกิจ
มุมมองผมอาจจะ"ผ่าเหล่า"ไปสักหน่อย
มันมีคนจำพวกทำธุรกิจด้วยใจรัก ยกตัวอย่างเช่นแถวบ้านผม มันจะมีร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อว่าร้านป้าแดง ทำเลไม่ดี ไม่เคยโฆษณาในเพจ อยู่ไกลจากถนนหลัก ร้านอาหารที่ตั้งอยู่กลางทุ่งนา แต่ทุกครั้งที่ไปกินของจะหมดทุกครั้ง ร้านเปิด 9 โมง ปิด 14:00 น เพราะของหมดแล้ว ป้าแดงจะยึดมั่นในราคา 35 บาท พิเศษ 40 บาท ป้าแดงเคยบอกว่ารักการทำอาหาร ไม่สนว่าจะทำเลดีไหม สนแค่ว่าอยากให้ลูกค้าที่มากินมีความสุข แล้วมีความสุขที่ได้ทำอาหาร ได้ขายก๋วยเตี๋ยวให้กับคนที่มากิน
1
ทุกครั้งที่ไป แทบไม่มีที่จอดรถ รถจอดเต็มหน้าร้าน ล้นไปถึงข้างทุ่งนา fortuner BM ยันไปถึงมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ชาวบ้านไปกินกันหมด แล้วมันโฆษณาไปโดยธรรมชาติ บางคนก็ถ่ายรูปก๋วยเตี๋ยวลง facebook ตัวเอง จนเป็นร้านที่ขึ้นชื่อที่สุดในละแวกแถวบ้าน และขึ้นชื่อไปถึงระดับอำเภอ อีกทั้งยังราคาถูก ร้านอาหารดังๆขึ้นห้างที่มีราคาเฉียดร้อย รสชาติก็ยังสู้ไม่ได้
1
ผมไม่รู้นะว่าการตลาดนะเขาคิดกันยังไง
ผมคิดว่ามนุษย์ถ้าหากทำสิ่งใดด้วยใจรัก ด้วยความจริงใจซื่อสัตย์ในสิ่งที่เราทำ สักวันสิ่งนั้นจะกระจายชื่อเสียงไปทั่ว เพราะมันคือสิ่งที่ดี ต่อให้อยู่ในซอกหลืบก็จะต้องมีคนตามหาจนเจอให้ได้ เพราะคุณจะคือหนึ่งเดียวที่แตกต่าง และไม่มีใครเหมือน เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ สัมผัสได้ถึงความจริงใจของคนที่ทำธุรกิจ แบบสุดซึ้ง
1
ผมมองว่าในสังคมปัจจุบันในการทำธุรกิจ การทำการตลาด การทุบตลาด มันเต็มไปด้วยเล่ห์ เต็มไปด้วยการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มคนต่างๆ เพื่อสร้างกระแส เต็มไปด้วยกันเกาะกลุ่ม การฮั่วกัน แกล้งทำเป็นคู่แข่ง เบื้องหลังจับมือ เต็มไปด้วยเส้นสายอำนาจ การพลิกแพลงสถานการณ์แบบเล่นเหลี่ยม แล้วบางอย่างสินค้าก็ไม่ได้ดี เต็มไปด้วยหีบห่อหน้าปกสวย แต่เนื้อในเน่า และไม่มีความจริงใจ ไม่สามารถสัมผัสถึงสิ่งนั้นได้เลย แต่กลับประสบความสำเร็จด้วย connection
1
มันจึงเป็นสังคมแห่งมายา ที่เรามาสอนกัน แนะนำให้กับคนรุ่นใหม่ เปิดคอร์สเรียน ถามว่ามีความสุขไหม คุณจะทำสิ่งนั้นได้นานแค่ไหน ถ้ารายได้มันน้อย คุณก็ไม่มีความสุขอยู่ดี
1
ซึ่งต่างจากคนที่ไม่สนเรื่องรายได้ตั้งแต่แรก แต่ทำเพราะความรัก จึงทำให้เขาประสบความสำเร็จ แค่ทำเขาก็มีความสุข เขามีความสุขทันทีที่ได้ทำ
1
ซึ่งต่างจากคนที่ทำเพื่อเงิน เพียงอย่างเดียว
โฆษณา