14 มิ.ย. เวลา 08:14 • การศึกษา
การสร้างบุญสร้างกุศล ก็เพื่อให้มีกายดี มีสติปัญญา ก็ต้องนำสิ่งต่างๆ ที่เป็นกรรม หนุนนำให้เป็นเนื้อนาบุญ เพราะการที่มีธาตุทั้งสี่ก็ดี จิตที่มากับธาตุสี่ ก็มาอยู่กับเรื่องราวของโลก โลกหนึ่ง เป็นโลกของมนุษย์ ที่รู้เรื่องราวของกรรม รู้เรืองราวของธรรม เพื่อจะหนีความทุกข์ทั้งหลาย เพราะวัตถุต่างที่เกิดขึ้นจากกรรม ก็เราจะมีวัตถุต่างๆได้ก็ต้องสร้างกรรมมา แล้วก็นำวัตถุต่างนั้น มาหนุนนำเลี้ยงกาย กายก็ได้สะสมอาหารการกินจากกรรม ที่เรา..กระทำขึ้น
เพราะฉะนั้น กายนี้ไม่ใช่ว่าเป็นกายเนื้อนาบุญตลอด แต่กรรมจะทำให้เลือดเนื้อทั้งหลาย ที่จิตอาศัยในแม่ทั้งสี่ ให้เป็นเนื้อ ..นำเป็นเนื้อนาบุญ ที่เกิดขึ้นจากการกระทำ ที่สลัดออกจาก สิ่งที่เป็นกรรม หนุ่นนำให้เป็นบุญกุศลเกิดขึ้น
เพราะฉะนั้นอย่าถือว่า การสร้างกรรม เอากรรมมาสร้างให้เป็นเนื้อนาบุญ คราวนี้ เอากรรม สิ่งที่เราไม่ได่ทำ ก็ไม่ใช่เป็นเนื้อนาบุญที่เกิดขึ้น เพราะธาตุที้งสองที่เราอาศัยอยู่ และธาตุทั้งสี่ ดินน้ำลมไฟ ที่ประกอบกายขึ้นมา มีจิตที่อาศัยอยู่ ก็ต้องอาศัยปัจจัยต่างๆ ที่เป็นเรื่องราวของกรรม ทั้งหมด มาหนุนนำ ถ้าไม่มีการสร้างบุญสร้างทานเกิดขึ้น ธาตุทั้งสี่ขันธ์ทั้งห้า ก็ไม่ต้องไปทำ ไม่ต้องไปหา มาสร้าง ไม่ต้องทะนุบำรุง สังขาร สังขารก็ไม่มีสังขาร หรือ เค้าเรียกว่า มีสังขารที่เป็นกรรม
เพราะฉะนั้น ธาตุทั้งสี่ ขันธ์ทั้งห้า จากบิดามารดา ก็เป็นกรรมทั้งหมดจิตก็อยู่ในเรือนกายที่เป็นกรรม
จิตที่อาศัยอยู่ในเรือนกรรม มี ความทุกข์มั้ย มี..มีทุกข์มีกรรมที่เกิดขึ้น จะหาตรงไหน ช่องไหน ที่จิตจะอาศัยอยู่ที่มีความสุข ก็หาไม่ได้ เพราัมีแต่เปรอะไปด้วย สิ่งที่ไม่รู้ ไม่รู้เรื่องราวของความทุกข์ ไม่รู้เรื่องราวจองความสุข เห็นว่า ความทุกข์เป็นเรื่องที่ดี เห็นว่า ความทุกข์เป็นเรื่องสร้างความสุขให้แก่จิตของตัวเอง
สมมติว่า ได้มาวัตถุปัจจัยต่างๆ มองเห็นแล้ว เห็นคนอื่อเค้าได้ ที่เกิดขึ้น เค้ามีความสุข แล้ว ทำไมเราได้มาบ้างมีความสุข เหมือนกันเค้ามั้ย ก็ไม่มี ก็เพราะว่า ถ้าจิตดี จิตที่ไม่มีทุกข์ ไม่เคย ไม่ค่อยอยู่ ไปอยู่ในเรื่องราวของความทุกข์ก็ไม่รู้จัก คำว่า สร้างทุกข์ขึ้นมา จะปลีกหนีเรื่องราวของทุกข์ต่างๆ ก็โดยที่อาศัย ทุกข์ ตัด ด้วยทุกข์ จึงเกิดมี สุขเกิดขึ้น
ไม่มีอะไรที่จะตัดได้ ถ้าไม่รู้จักทุกข์ ไม่รู้จักตัดทุกข์ มันก็อยู่ในทุกข์อย่างนั้น นึกว่าอยู่ในทุกข์ มีความสบายแล้ว เหมือนกับ ตัวหนอนตัวไร ตัวอะไรต่างๆ มันอยู่ในนั้น สมมุติฐานว่ามีความสกปรกเลอะเทอะอะไรต่างๆ บอกว่ามีความสุข
เห็นมนุษย์เห็นสัตว์ต่างๆ ที่วิ่งหากินหาอยู่ เพราฉะนั้น คนที่อยู่กับทุกข์ ก็นึกว่า ทุกคนนั้นมีความสุข พอถึงในที่สุด ก็มองไม่เห็น ความสุขที่แท้จริง ที่มีสังขารที่ดีเกิดขึ้น จึงจมอยู่ในสังขาร ที่เป็นทุกข์อยู่ตลอด
เพราะฉะนั้นการที่ได้นำวัตถุดิบต่างๆ โดย ธาตุทั่งสองของคุณบิดามารดา พร้อมกับดินฟ้าอากาศ ที่จิตอาศัยอยู่ ได้ไปหา เรื่องราวต่างๆ เพื่อจะทำนุบำรุง ในสังขารที่ใช้ กรามมาช่วยเหลือสังขารที่ดีที่งามเกิดขึ้น จึง นำวัตถุต่างๆ ที่ได้มาสร้างเป็นเนื้อนาบุญ
แล้วก็ทำให้เนื้อนาบุญในธาตุทั้งสี่ มีความสุข โดนการกระทำ ที่ถูกต้อง คือ นั่งนิ่งๆ จิตเฉยๆ เช่นนี้ ถือว่า กรรมนำให้มีกายที่เป็นสุข ที่แท้จริง จิตก็มีความสุขที่แท้จริงเกิดขึ้น ไม่กระวนกระวาย ไม่วุ่นวาย ไปในเรือนราวต่างๆ ไม่นึกคิด เรื่องของ สิ่งต่างๆๆ ที่เกิดขึ้น เพราะหยุดแล้ว ให้แม่ทั้งสี่หยุด วิญญาณทั้งหกหยุด ธาตุทั้งสองของคุณบิดามารดา ก็หยุด
หยุด ที่ๆ จิตเรามีสติ รู้เรื่องราวต่างๆ ว่าเราหยุด คราวนี้ ถ้ามาหยุด เรื่องที่ไม่รู้ การหลับนอนก็ดี จิตไมีรู้ไม่แก้ไม่อะไรทชไม่รู้ทุกข์สุขอะไร ก็ไม่มีประโยชน์อะไร
คราวนี้ ถ้าอยู่ในเรื่องราวกายที่เป็นบุญบุญ จิตที่เป็นบุญ อยู่ในเรือนกายที่เป็นบุญ จิตก็มีเวลาที่ รู้ว่าความสุข ที่แท้จริง อยู่ตรงไหน เพราะฉะนั้น ความสุขที่แท้จริง คือ ไม่มีอะไร ไม่มีตัวมีตน ไม่มีขันธ์ห้า ไม่มีวิญญาณทั้งหก ไม่เกาะเกี่ยวเลย นั้นคือ สุขที่แท้จริง
แต่เราจะไปหาที่ไหน สังขารที่ ที่หนุนนำให้จิตมีความสุข ไม่มีอะไร เราก็ต้องสร้างเรื่องราวต่างๆ สร้าง กายขึ้นมาก่อน เมื่อสร้างกายขึ้นมา กายก็ต้องมีกรรม เอากรรมอันนี้หนุนนำ สร้างให้เป็นเนื้อนาบุญ เนื้อบารมีให่เก การล้างมนทิลต่างๆ ก็สำรวจตรวจสอบ อยู่ที่ จิตของเราที่สกัดกั้น สิ่งที่ไกยมาคือ อารมณ์
เพราะฉะนั้นการที่จะสร้างอะไรสักอย่างต้องขันติอดทน ต้องไปหามาจากกายของตนเอง แล้วนำมาสร้างเป็นบุญ สร้างกุศลเกิดขึ้น ถ้าไปเอาของคนอื่นมา ก็เป็นของๆคนอื่น เราเป็นสื่อสารนำมา ก็เป็นเรื่องที่ จับต้องได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นของเรา
ฉะนั้น หาประโยชน์ที่แท้จริง ก็จะไม่เกิดขึ้น ที่ไปทำหามาได้ก็ มาสร้างเป็นบุญกุศลมหนุนนำให้ วัตถุ..วัตถุต่างๆ หนุนนำให่สังขาร มีความสุขเกิดขึ้น
อุปสรรคต่างที่เกิดขึ้น ล้วนมาจากเรื่องของกรรม เรื่องราวที่ทำให้จิตมีความทุกข์ เราก็นำพากายนี้ ไปสร้างบุญกุศล ให้เกิดเป็นกายบุญ กายบิดามารดาก็ช่วยใหีจิตมีความเข้มแข็ง มีพละ กำลังเกิดขึ้น ทำกายกรรม ให้เกิดเป็นกายบุญ
โฆษณา