15 มิ.ย. เวลา 03:39 • ปรัชญา

กลุ่มทางจิตวิทยาหลักการ และการประยุกต์ใช้ กลุ่มที่ 1 โครงสร้างทางจิต (Structuralism)

โครงสร้างทางจิต (Structuralism) เริ่มขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1879 โดย วิลเฮล์ม วุนด์ท (Wilhelm Wundt) และเอ็ดเวิร์ด บี. ทิตเชเนอร์ (Edward B. Titchener) แนวคิดนี้พยายามทำความเข้าใจจิตใจมนุษย์โดยการแยกแยะและวิเคราะห์ส่วนประกอบพื้นฐานของประสบการณ์จิตใจ เช่น ความรู้สึก ความคิด และการรับรู้
การวิเคราะห์ส่วนประกอบพื้นฐาน (Elemental Analysis) แนวคิดนี้เชื่อว่าจิตใจมนุษย์สามารถถูกแบ่งแยกออกเป็นส่วนประกอบเล็ก ๆ ที่ชัดเจนและสามารถศึกษาได้ หลักการ
คือการทำความเข้าใจส่วนประกอบพื้นฐานเหล่านี้จะช่วยให้เข้าใจการทำงานของจิตใจทั้งหมดได้ดีขึ้น ยกตัวอยาางเช่น การวิเคราะห์ความรู้สึกถึงรสชาติ โดยแยกออกเป็นความหวาน ความเปรี้ยว ความเค็ม และความขม
การใช้วิธีการตรวจสอบตนเอง (Introspection) เป็นวิธีการหลักที่ใช้ในโครงสร้างทางจิต นักจิตวิทยาจะศึกษาประสบการณ์ภายในของตนเองและบันทึกประสบการณ์เหล่านั้นอย่างละเอียด หลักการคือการใช้วิธีการตรวจสอบตนเอง
เพื่อสำรวจและบันทึกประสบการณ์จิตใจและแยกแยะส่วนประกอบต่าง ๆ ของประสบการณ์นั้น ยกตัวอย่างเช่น การบันทึกความรู้สึกเมื่อได้ยินเสียงเพลง โดยแยกแยะความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเช่น ความสุข ความตื่นเต้น หรือความเศร้า
หลักการสำคัญของการแยกส่วนประกอบของจิตใจในโครงสร้างทางจิต
1) การแยกส่วนประกอบ (Componential Analysis) คือการแยกแยะประสบการณ์ทางจิตใจออกเป็นส่วนย่อย ๆ เพื่อทำความเข้าใจองค์ประกอบพื้นฐาน
2) การใช้วิธีการตรวจสอบตนเอง (Introspection) คือการสำรวจและบันทึกประสบการณ์ภายในของตนเองอย่างละเอียดเพื่อทำความเข้าใจส่วนประกอบของจิตใจ
การประยุกต์ใช้แนวคิดการแยกส่วนประกอบของจิตใจ
1) การใช้วิธีการแยกส่วนประกอบเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ทางจิตใจต่าง ๆ
2) การวิเคราะห์ส่วนประกอบพื้นฐานของจิตใจช่วยในการพัฒนาทฤษฎีและโมเดลทางจิตวิทยาที่ซับซ้อนขึ้น
3) การใช้ความเข้าใจในส่วนประกอบของจิตใจเพื่อพัฒนาวิธีการบำบัดที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาทางจิตใจในส่วนที่เฉพาะเจาะจง
ข้อจำกัดของแนวคิดการแยกส่วนประกอบของจิตใจ เช่น การแยกส่วนประกอบอาจไม่สามารถอธิบายความซับซ้อนทั้งหมดของจิตใจมนุษย์ได้ และการใช้วิธีการตรวจวอบตนเองอาจไม่สามารถให้ข้อมูลที่เที่ยงตรงและละเอียดได้เสมอไป เพราะขึ้นอยู่กับการรับรู้และความสามารถของผู้สังเกต
แนวคิดการแยกส่วนประกอบของจิตใจจึงเน้นการวิเคราะห์ประสบการณ์ทางจิตใจในระดับพื้นฐาน ซึ่งช่วยให้สามารถทำความเข้าใจและศึกษาปรากฏการณ์ทางจิตใจได้อย่างละเอียดและเป็นระบบ แต่ยังมีข้อจำกัดที่ควรพิจารณาในการประยุกต์ใช้
อ้างอิง
คาลอส บุญสุภา. (2567). กลุ่มทางจิตวิทยาหลักการ และการประยุกต์ใช้ ตอน 1 (โครงสร้างทางจิต หน้าที่ทางจิต และจิตวิเคราะห์) https://sircr.blogspot.com/2024/06/1.html
โฆษณา