15 มิ.ย. เวลา 05:11 • ข่าว

โจรอิตาลีมุดท่อ โผล่กลางร้านหรู กวาดเครื่องเพชร Bvlgari เกือบ 20 ล้านบาทหนีลอยนวล

หากมีเวลาแค่ 10 นาทีในการปล้นร้านเครื่องเพชรสักร้าน ย่านใจกลางเมืองที่มีสถานีตำรวจ Standby พร้อมวิ่งตลอด 24 ชั่วโมง จะสามารถโจรกรรมทรัพย์สินได้มากแค่ไหน?
คำตอบนี้อยู่ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อมีกลุ่มโจรใจกล้าลงทุนมุดท่อระบายน้ำสุดเหม็นของเมือง มาโผล่ขึ้นที่กลางร้าน Bvlgari สาขา Via Condotti ย่านที่เป็นแหล่งรวมร้านค้าแบรนด์เนมหรูหราที่สุดของเมืองในตอนเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ (9 มิ.ย. 2024) ที่ผ่านมา และได้งัดตู้กระจก กวาดเอาเครื่องเพชร นาฬิกาหรูไปได้เป็นจำนวนมาก
2
แต่ทันทีที่ตู้โชว์สินค้าถูกงัด สัญญาณเตือนภัยดังขึ้นทันทีพร้อมส่งสัญญาณไปยังสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด ซึ่งตำรวจอิตาลีก็จัดกำลังมาอย่างไว ถึงหน้าร้านภายใน 7 นาที แต่ติดที่ว่าใช้เวลาเปิดประตูกีดขวางของที่ร้านอีก 4 นาที ถึงจะเข้ามาได้ ซึ่งก็มากพอที่ 3 โจรจะกวาดสินค้าจากแบรนด์หรู มุดรูท่อหนีหายเข้ากลีบเมฆ อ่อ ไม่ใช่สิ หนีหายไปกับความมืดของท่อน้ำครำอันซับซ้อนของเมืองเรียบร้อยแล้ว
3
หลังจากตรวจสอบทรัพย์สินภายในร้าน พบว่าแก๊งค์โจรประมาณ 3-5 คนสามารถกวาดเครื่องเพชร นาฬิกาแบรนด์ดังไปได้เกือบ 5 แสนยูโร (ประมาณ 19.3 ล้านบาท) ภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที (หักนาทีสุดท้ายที่ตำรวจเปิดประตูร้านได้) กลายเป็นหนึ่งในคดีปล้นร้านเพชรครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งของย่านไฮโซ กลางกรุงโรมแห่งนี้
3
ตำรวจกรุงโรม ยอมรับผ่านสื่อว่า โจรกลุ่มนี้ ไม่ใช่โจรกระจอก พวกเขาศึกษาผังเมือง และสำรวจท่อระบายน้ำใต้ดินอันซับซ้อนมานานหลายเดือน หรือจะพูดได้ว่าวางแผนกันเป็นปีก่อนลงมือจริงในวันนี้อีกทั้งยืนยันว่า คนสามารถเดินในท่อระบายน้ำใต้ดินของเมืองได้ ซึ่งโดยปกติจะมีน้ำขังค้างท่อราวๆ 10 เซนติเมตร ยกเว้นช่วงที่มีฝนตก
2
ซึ่งแผนการมุดท่อระบายน้ำ เพื่อก่อคดีโจรกรรมเคยเกิดขึ้นมาก่อนราวๆ เดือนสิงหาคม 2022 เมื่อโจรรายหนึ่งพยายามเจาะท่อเข้าไปปล้นธนาคารแห่งหนึ่งในนครวาติกันแต่ไม่สำเร็จ เพราะท่อถล่มเสียก่อน ทำให้โจรเปลี่ยนสถานะเป็นผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในท่อนานถึง 8 ชั่วโมงกว่าหน่วยกู้ภัยจะช่วยออกมาได้
8
แต่คดีครั้งนั้นเป็นงานของมือสมัครเล่น ต่างจากครั้งนี้ที่แก๊งค์โจรทำการบ้านมาดีมาก มีทั้งความใจเย็น และความอดทนสูง
ตำรวจกรุงโรมอธิบายว่า ท่อระบายน้ำเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ยุคโรมัน และมีการต่อเติมเพิ่มขึ้นเมื่อมีการขยายเมืองจนถึงปัจจุบัน มีความยาวรวมกันหลายร้อยกิโลเมตร และซอกแซก ซับซ้อนมาก แม้แต่ทางการอิตาลีก็ยังไม่เคยทำแผนที่ท่อระบายน้ำเหล่านี้ได้อย่างละเอียดสมบูรณ์มาก่อน
นั่นหมายความว่าแก๊งค์โจร ที่ตอนนี้ถูกตั้งฉายาว่า The Black Hole Gang ต้องสำรวจ และ ซ้อมเดินในท่อระบายน้ำนี้มานาน รวมระยะทางหลายสิบกิโลเมตรจนจำนาญ บางทีอาจเคยแฝงตัวมาเป็นลูกค้าของร้านด้วยซ้ำ เพื่อศึกษาแปลนภายในร้าน ที่ทำให้กลุ่มโจรสามารถเจาะท่อขึ้นมาโผล่กลางร้านแบรนด์หรูได้อย่างพอดิบ พอดี และกวาดสินค้าในร้านแม้สัญญาณเตือนภัยจะดัง แถมหลบหนีลงท่อในนาทีสุดท้ายที่ตำรวจเปิดประตูหน้าร้านเข้ามาได้ และยากที่ตำรวจจะแกะรอยตามได้
บอกได้คำเดียวว่า Italian Job ของแทร่
3
และนั่นยังหมายความว่า ร้านค้าไฮโซ หรูหราในย่านนี้จะกลายเป็นเป้าหมายของกลุ่มโจรมืออาชีพเหล่านี้ ถ้าตำรวจอิตาลีไม่เร่งหามาตรการป้องกัน และเพิ่มระบบสอดแนมให้รัดกุมกว่านี้ ซึ่งตราบใดที่ยังจับตัวไม่ได้ ร้านแบรนด์หรูในกรุงโรมก็ต้องหวาดผวาแก๊งค์โจรท่อธรณีตลอดไป เปิดท่อเมื่อไหร่ เสร็จโจรเมื่อนั้น
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา