15 มิ.ย. เวลา 06:31 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

อิสราเอลอาจเจออีกสงคราม

โดย
อัลจาซีรารายงาน ความหวั่นกลัวว่า ความขัดแย้งอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน จะบานกลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ กำลังเพิ่มมากขึ้น หลังจากทั้ง 2 ฝ่ายต่างถล่มทางอากาศตอบโต้กันตลอดสัปดาห์นี้
สถานการณ์ชายแดนอิสราเอล-เลบานอนล่าสุด อัลจาซีรารายงาน เครื่องบินรบอิสราเอลโจมตีทางอากาศเมือง ไอตา อัล-ชาบับ ภาคใต้เลบานอนเมื่อวานนี้ (14 มิถุนายน) เป็นเมืองที่ 3 หลังจากโจมตีทางอากาศไป 2 เมืองในภาคใต้เลบานอน คือเมืองไอทารูนและเมืองรัมยาห์ ขณะเดียวกัน ไฟที่ไหม้หลายจุดในภาคเหนือของอิสราเอลตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดี (13 มิถุนายน) ยังไม่ดับเมื่อวานนี้ (14 มิถุนายน) เจ้าหน้าที่อิสราเอลยังคงดับเพลิงอยู่ สาเหตุไฟไหม้เกิดจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของฮิซบอลเลาะห์
ความขัดแย้งในบริเวณนี้หนักขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากอิสราเอลถล่มทางอากาศในภาคใต้เลบานอน ซึ่งอยู่ติดกับภาคเหนืออิสราเอลเมื่อวันอังคาร (11 มิถุนายน) สังหารผู้บัญชาการภาคสนามฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิต ทำให้ฮิซบอลเลาะห์โต้กลับอย่างดุเดือดทันที ยิงขีปนาวุธและจรวดหลายร้อยลูกถล่มสถานที่ตั้งทางทหารในภาคเหนืออิสราเอล 2 วันติดกัน
โดยในวันพุธ (12 มิถุนายน) ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธและจรวดทั้งหมด 215 ลูกใส่อิสราเอล นับเป็นการโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่สุดในรอบกว่า 8 เดือน ตั้งแต่ฮิซบอลเลาะห์เริ่มเปิดแนวรบที่ 2 ชายแดนอิสราเอล-เลบานอน คู่ขนานกับแนวรบหลักคือสงครามในกาซามานานกว่า 8 เดือน
ส่วนในวันพฤหัสบดี (13 มิถุนายน) ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธและจรวดอีก 150 ลูก ทำให้เกิดเพลิงไหม้หลายจุดในภาคเหนืออิสราเอล พร้อมกับส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับชนิดจู่โจมไปโจมตีภาคเหนืออิสราเอลด้วย รวมขีปนาวุธและจรวดที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงถล่มอิสราเอลทั้งหมด 375 ลูก
ส่วนอิสราเอลโต้กลับด้วยการถล่มทางอากาศในภาคใต้เลบานอน และมีผู้เสียชีวิตในเลบานอนด้วย
3
ขณะเดียวกัน ฟาร์ฮาน ฮัค รองโฆษกสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เตือนอันตรายที่ไฟสงครามจะขยายกว้าง เนื่องจากความขัดแย้งอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์บานปลาย มีความเป็นไปได้สูงมาก เขาเรียกร้องความสงบ ขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นสูงสุด และละเว้นจากการกระทำหรือการพูดที่จะเพิ่มความขัดแย้ง ฮัคระบุด้วยว่า ขณะนี้ กองกำลังเฉพาะกาลสหประชาชาติในเลบานอน (UN Interim Force in Lebanon : UNIFIL) ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ในภาคสนามในเลบานอน พยายามลดความตึงเครียด
KANN สื่อรัฐบาลอิสราเอลรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิสราเอลหลายคนว่า กองทัพอิสราเอลจะหยุดปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า หลังปฏิบัติการมานานกว่า 1 เดือน และสงครามกาซาใกล้จะสิ้นสุดระยะที่ 2 และถ้าหากยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาได้ทันก่อนที่อิสราเอลจะหยุดปฏิบัติการในราฟาห์นั้น อิสราเอลจะต้องตัดสินใจว่า จะทำอย่างไรต่อไปในกาซา ในขณะที่สถานการณ์อีกด้านคือชายแดนเลบานอนกำลังตึงเครียด
ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ ใต้สุดของฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา นานกว่า 1 เดือนแล้ว
ส่วนการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซานั้น ล่าสุดประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ระบุว่า เขาไม่คาดว่า จะได้เห็นข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตาม ไบเดนระบุว่า เขายังไม่สิ้นความหวัง
ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดในสงครามกาซาอยู่ที่ 37,266 คน บาดเจ็บ 85,102 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลจากการโจมตีของฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว อยู่ที่ 1,139 คน หลังจากมีการปรับลดลงจากเดิม 1,200 คน
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/JRvyPQLFTxKX2SmG/?mibextid=qi2Omg​
โฆษณา