15 มิ.ย. เวลา 11:02 • นิยาย เรื่องสั้น

คำพูด

คำพูด คือ สิ่งที่เราเปล่งออกมาจากกล่องเสียง ผู้คนมักบอกว่า คำพูดน่ะ ทรงพลังนะ ถ้าพูดแบบไม่คิด จะทำร้ายจิตใจคนอื่น ตอนแรกเราและใครหลายๆ คน ก็คิดว่าแค่ไม่ต้องเก็บคำพูดแย่ๆ มาใส่ใจ ก็จบแล้วนิ
แต่มันไม่ง่ายอย่างนั้นน่ะสิ ถ้าคนที่ไม่เคยโดนมาเองก็ไม่รู้หรอก งั้นต้องแก้ ปัญหายังไงหล่ะ? "ก็แก้ที่คนพูดไง ทุกอย่างมันเกิดขึ้น เพราะคนพูดไม่คิด ดัดนิสัยก็จบเรื่อง" อาจจะฟังดูสมเหตุสมผล แต่ปัญหานี้มันมีมานานเกินแก้แล้ว ทำกันจนมาเป็นประเพณี แก้ยังไงก็ไม่หมดหรอก มักจะมีแต่ผู้คนสอนและพูดถึงเรื่องนี้ แต่ก็น่าแปลกทั้งๆที่เรื่องนี้ เขาสอนกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ พวกเราแล้วทำไมปัญหานี้ยังอยู่ อีกหล่ะ เราทุกคนรู้ว่าการพูดด่าทอเป็นเรื่องไม่ดี แต่ก็ยังทำกันอยู่
สุดท้ายแล้วเราต้องแก้ปัญหาตรงไหนกันแน่?
ป.ล. ปัญหาบางปัญหาก็เกินแก้เเล้วแต่เรายังสามารถลดจำนวนได้นะ
ป.ล. ปัญหาบางปัญหาก็เกินแก้เเล้วแต่เรายังสามารถ ลดจำนวนได้นะ
-เป็ดขี้เกียจ
โฆษณา