16 มิ.ย. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก
เซี่ยเหมิน

คนไต้หวันหมดศรัทธา? ทำไม่ถูกวิธีหรือเคมีไม่ตรงกัน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้พยายามส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวัน หนึ่งในความพยายามเหล่านี้คือการจัด "การประชุมเยาวชนช่องแคบ" (海峡青年论坛 หรือ Straits Youth Forum) เป็นประจำทุกปี โดยล่าสุดคือการประชุมครั้งที่ 22 ที่จัดขึ้นที่เมืองเซียเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งมีเยาวชนและผู้เชี่ยวชาญจากทั้งสองฝั่งกว่า 550 คนเข้าร่วม การประชุมนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความเข้าใจระหว่างเยาวชนจีนและไต้หวัน
ในการประชุมครั้งนี้ มีเยาวชนไต้หวันหลายคนได้แบ่งปันประสบการณ์การใช้ชีวิตและทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่ เช่น Lai Yanjun อาจารย์ชาวไต้หวันที่มหาวิทยาลัยในอู่ฮั่น ที่ใช้ชีวิตในจีนมานานกว่า 15 ปี เธอเล่าว่าได้ช่วยเหลือชาวไต้หวันในจีนผ่านการให้คำปรึกษากฎหมายและบริการทางกฎหมายเพื่อประโยชน์สาธารณะ
Wu Ruoyu เยาวชนไต้หวันอีกคนที่ทำงานเป็นผู้แทนด้านเทคโนโลยีในเขตทดลองผสมผสานผิงถาน เธอช่วยเหลือบริษัทไต้หวันให้เข้าใจกฎระเบียบและนโยบายของจีน พร้อมสนับสนุนให้เยาวชนไต้หวันเดินทางมาทำธุรกิจในจีนมากขึ้น ขณะที่ Chen Yuxuan ที่ทำงานในสายการบินเซียเหมิน (Xiamen Airlines) ได้เล่าถึงเพื่อนร่วมงานชาวไต้หวัน 19 คนที่ตั้งรกรากและซื้อบ้านในจีนได้แล้ว
การประชุมยังมีการจัดตั้งทีมกีฬาเบสบอลที่มีสมาชิกจากทั้งจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวัน ซึ่งถือเป็นทีมกีฬาข้ามช่องแคบทีมแรกที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศในจีน สะท้อนความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างสองฝั่ง
แม้จะมีความพยายามและเรื่องราวความสำเร็จของชาวไต้หวันในจีนเช่นนี้ แต่ในภาพรวม กระแสการย้ายถิ่นของชาวไต้หวันไปจีนกลับลดลงมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สาเหตุมาจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ค่าใช้จ่ายทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ความตึงเครียดทางการเมือง ข้อจำกัดจากโควิด-19 และนโยบายที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน ทำให้จำนวนชาวไต้หวันที่ทำงานในจีนลดลงจาก 400,000 คนในปี 2011 เหลือเพียง 163,000 คนในปี 2021
สรุปได้ว่า ความพยายามของจีนในการดึงดูดชาวไต้หวันให้มาอยู่และทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่นั้น กล่าวได้ว่าล้มเหลวหลายแสน แม้จะมีการจัดประชุมเยาวชน ตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ และสนับสนุนชาวไต้หวันในหลาย ๆ ด้าน แต่สถิติการย้ายถิ่นของคนไต้หวันที่ลดลงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าความพยายามเหล่านี้ไม่อาจเอาชนะปัจจัยทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมที่ซับซ้อนได้
เรื่องราวของชาวไต้หวันบางส่วนที่ประสบความสำเร็จในจีน เป็นเพียงส่วนน้อยเมื่อเทียบกับแนวโน้มที่แย่ลงของความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย นโยบายภายในที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน ความขัดแย้งระหว่างประเทศ และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ล้วนเป็นอุปสรรคสำคัญที่ขัดขวางความพยายามสานสัมพันธ์ข้ามช่องแคบของจีน
ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า แม้จีนจะทุ่มเททรัพยากรมหาศาลเพื่อดึงดูดชาวไต้หวัน แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับตรงข้ามกับเป้าหมายที่วางไว้อย่างสิ้นเชิง สะท้อนให้เห็นความล้มเหลวในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองฝ่าย และความจำเป็นที่จีนต้องทบทวนแนวทางที่เลือกใช้ใหม่ หากต้องการให้ความพยายามเหล่านี้เกิดผลเป็นรูปธรรมในอนาคต
โฆษณา