16 มิ.ย. เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

"ออม" ก่อน "ลงทุน" - ถัาวันนี้คุณต้องใช้เงิน คุณต้องขายหุ้นเอาเงินมาใช้หรือเปล่า ?

บทความนี้อยากให้คนที่กำลังคิดจากลงทุนอ่านที่สุด เพราะแอดก็เคยเป็นหนึ่งในคนที่อยากทุ่มเงินไปกับการลงทุนมากกว่าเก็บไว้เฉยๆ และแอดเชื่อว่ามีหลายคนเคยทำแบบนั้น 😅 ทั้งแบบระยะสั้นและยาว แล้วดันเกิดเรื่องที่ต้องใช้เงินแต่เงินไปกองที่การลงทุนซะเยอะ ที่นี้ก็ว้าวุ่นเลย
จากประสบการณ์แอดเอง ที่เคยตกอยู่ในสถานการณ์กินไม่ได้ นอนไม่หลับ โยกเงินเก็บไปเน้นที่พอร์ตลงทุนหุ้นและคริปโทฯ แล้วมีช่วงนึงที่ต้องใช้เงินรักษาคนในบ้าน บวกกับการที่เราเป็นคนเดียวที่มีรายได้ ซึ่งเงินเก็บที่สามารถนำมาใช้ได้เลยนั้นก็พอมีอยู่ แต่สุดท้ายก็ต้องขายหุ้นขายเหรียญบางส่วนที่แอดทำการบ้านมาและมั่นใจออกไป เพื่อเอาเงินส่วนนั้นมาเติมในเงินเก็บฉุกเฉินแทน (เสียดายอยู่นะ… เพราะตอนนี้มันขึ้นไปหลายเด้ง แต่เพื่อความปลอดภัย)
แอดก็มองว่าเป็นเรื่องที่น่าเอามาบอกกันสำหรับการ ออม ก่อนลงทุน เพื่อให้ทุกคนลงทุนได้อย่างสบายใจ ไม่พลาดโอกาสทองที่เราวางแผนไว้ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
🎯 ทำไมเราต้อง ออม ก่อน ลงทุน
หลายคนอาจเคยได้ยินว่า เราควรนำเงินไปลงทุนเพื่อสู้กับเงินเฟ้อ การฝากเงินไว้ในธนาคารหรือถือเงินไว้เฉยๆ จะทำให้เงินของเรามีแต่ลดลง นั่นก็เป็นเรื่องจริง แต่ว่าบางคนเมื่อนำเงินที่หามาได้ไปลงทุนอาจแบ่งสัดส่วนไว้ไม่ดี บางคนเก็บเงินไว้ในที่ๆสภาพคล่องสูงเป็นจำนวนน้อยเกินไป หรือนำไปลงทุนในตลาดหุ้น/คริปโทฯ เมื่อถึงเวลาเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ต้องใช้เงิน เราก็ต้องจำใจขายออกมา หรือถ้ายังไม่สามารถนำเงินออกมาได้ก็อาจเกิดปัญหาการเงินตามมาอีก
ยกตัวอย่างเช่น วันนี้จู่ ๆ แมวของคุณป่วย คุณมีเงินติดตัวกับในธนาคารแค่ 500 แต่ค่ารักษาแมวนั้นตั้ง 5,000 อีก 4,500 คุณจะหาจากไหน? อ๋อ เรามีเอาไปลงทุนในหุ้น 4,000 แล้วก็อสังหาอีก 500 นี่ีหว่า… แต่เดี๋ยวก่อน ตอนนี้มันดึกแล้ว ตลาดหุ้นปิดแล้ว ยังขายไม่ได้ อสังหาก็ยังไม่มีกำไร ซื้อห้องไว้ปล่อยเช่ายังไม่มีคนเช่า ทีนี้ทำยังไงดี? 😱 (เคสนี้ยืมชาวบ้านก็ได้แหล่ะไม่กี่พัน แต่ถ้าเรื่องที่เกิดขึ้นจริงไม่ใช่เจ้าแมวนี่ล่ะ?)
นี่ยังไม่นับเรื่องการแบ่งสัดส่วนในพอร์ตลงทุน หากว่าคุณมีการจัดสัดส่วนที่ดี การนำเงินจากพอร์ตลงทุนออกมาใช้ฉุกเฉินก็อาจยังไม่กระทบกับส่วนการลงทุนของคุณเท่าไหร่ แต่ในบทความนี้เราเน้นไปที่การใช้เงินออมและเงินลงทุนซึ่งเป็นการแบ่งที่ใหญ่กว่า
📓 Tip: เงินเฟ้อคืออะไร? 👇
🎯 สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อไม่ได้ออมเงินก่อนลงทุน
1. พลาดโอกาสครั้งใหญ่ ไม่เป็นไปตามแผน
ลองคิดดูว่าถ้าคุณเจอหุ้นที่ดี ซึ่งได้หาข้อมูลมาอย่างดี มีความมั่นใจกับมันมาก กะว่าจะถือสัก 5-10 ปี และได้เข้าซื้อไปเรียบร้อยแล้ว ผ่านมาครึ่งปีราคาก็ขึ้นมาเรื่อยๆ แต่วันดีคืนดีคุณหรือคนในครอบครัวของคุณถูกรถชน ค่ารักษาพยาบาลมีคุณคนเดียวที่สามารถจ่ายได้ แต่คุณต้องนำเงินลงทุนบางส่วนออกมาเติมกับเงินสดที่ถืออยู่ เพราะว่าเงินสดของคุณหมดแล้ว ถอนธนาคารมาหมดแล้ว
แต่คุณมีอีก70% ที่เหลือซึ่งดันเอาไปลงทุนซะแล้วด้วยสิ จะเกิดอะไรขึ้น? ใช่แล้ว… คุณต้องขายหุ้นตัวที่คุณอุส่าห์เสาะหามาอย่างดีไป เพื่อไปจ่ายค่ารักษาพยาบาล ซิ่งนั่นเป็นสิ่งที่เลี้ยงไม่ได้ (นอกจากคุณสามารถรักษาเองได้ ก็อีกเรื่อง… )
หลังจากนั้นคุณอาจวกกลับมาที่หุ้นตัวนี้ แล้วก็จะเกิดความรู้สึกเสียดายที่ขายไป มันขึ้นมาอีกแล้ว! ทีนี้ทำไงล่ะ จะเข้าไปใหม่อีกรอบ ซึ่งราคาต้นทุนคุณก็จะสูงกว่าเดิมมากแน่ๆ และอาจต้องทนติดดอยไปสักพัก หรือไปเสาะหาหุ้นตัวอื่น รอเวลาที่เหมาะสมต่อไป นี่คือตัวอย่างที่คุณจะเสียโอกาสไป
📓 Tip: Money Management คืออะไร? - การบริหารเงินทุนแบบบ้านๆ 👇
2. เครียดชิบหายวายวอด
แค่จากข้อแรก คุณคงนึกออกว่าสถานการณ์คับขันแบบนั้นมันน่ากังวลแค่ไหน ทีนี้แอดอยากจะยกตัวอย่างอีกเคสนึงง่ายๆ เมื่อคุณมีเงินสดในมือน้อย และทุ่มเงินทั้งหมดที่เหลือไปกับการลงทุน เวลาราคามีการเหวี่ยงเป็นรถไฟเหาะ เชื่อได้เลยว่าส่วนใหญ่จะต้องกังวลกัน ถ้าลงเกิน 10% ทำยังไงดี… ตัวเลขในพอร์ตลดลงไปมาก (ก็แน่ล่ะ ยิ่งลงทุนมาก ได้เสียก็มากตาม)
ถ้าใครใจไม่แข็งพอ เหงื่อตก นอนไม่หลับ ท้ายที่สุดตื่นมาตลาดร่วงต่อ ทำใจไม่ได้ขายทิ้ง มันก็จะไปตรงกับข้อ 1 และถ้าวันถัดมามันดีดกลับไปที่เดิม คุณน่าจะกำลังอยากต่อยหน้าจอคอมหรือปามือถือทิ้งแน่นอน ฮ่าๆ
ถ้าคุณแบ่งสัดส่วน เงินสดในมือมีมากพอที่จะใช่ชีวิตอยู่ได้ 6 เดือน - 1 ปี หรือมากพอที่จะซัพพอร์ตเหตุฉุกเฉินได้ และส่วนของเงินลงทุนคุณมีการกระจายความเสี่ยงที่ดี คุณก็อาจจะแค่เปิดกราฟมาวันละครั้ง เพื่อดูว่าวันนี้เป็นไงบ้าง ลงมาก็ปล่อยไป (ถ้าคุณถือระยะยาวและคิดมาดีแล้ว) จนไปถึงว่า ถ้าเงินก้อนนี้หายไปก็ยังใช้ชีวิตได้อยู่ ก็จะเป็นอะไรที่ดีและชิลมาก
3. ปัญหาการเงินที่ไม่รู้จบ
จากข้อแรกอีกเช่นกัน กรณีที่คุณต้องขายหุ้น ขายทุกอย่างที่ลงทุนเพื่อนำเงินไปใช้ หรือขายออกไปเรื่อย ๆ หลายๆครั้ง เพราะเงินสดในมือไม่มี ซึ่งถ้าเงินลงทุนของคุณคือเงินก้อนสุดท้ายจริงๆแล้วคุณต้องขาย นั่นแปลว่าคุณอาจไม่มีเงินสำรองเหลืออยู่แล้ว นั่นก็เห็นได้ชัดว่าสุขภาพการเงินคุณเริ่มไม่ดีแล้วนะ
ถ้ามีเหตุต้องใช้เงินอีก เช่น อาการบาดเจ็บแย่ลง ต้องรักษาด่วน เงินก็ต้องจ่ายเพิ่มอีก มันจะเริ่มเกิดปัญหา “เงินไม่พอ” ขึ้นมาและจะนำไปสู่การกู้ยืม เป็นหนี้ในที่สุด นอกเสียจากคุณจะเลิกดื้อ ยอมรับความจริงและลดสัดส่วนเงินลงทุนมาเพิ่มฝั่งเงินออม เงินเก็บฉุกเฉิน เพื่อลดความเสี่ยงลง
เคสที่ยกตัวอย่างมานั่นเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ถ้าคุณมีประกันก็อาจจะอุ่นใจได้ระดับนึง แต่ในชีวิตจริงเราสามารถเจอเกตุการณ์ไม่คาดคิดได้หลากหลายรูปแบบ บ้านไฟไหม้, น้ำร้อนลวก, โดนแฮก, Private Key หาย, หุ้นร่วงหนัก และอื่นๆที่พูดไปก็คงไม่หมด
🎯 มั่นคง ยั่งยืน แล้วค่อย “มั่งคั่ง”
ขอยืมคำว่า “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” จาก ยุทธศาสตร์ชาติ มาใช้เป็น ยุทธศาสตร์ฉัน สักนิดแบบสั้นๆไว้เตือนสติก่อนลงทุน แอดคิดได้ต้องอาบน้ำ 555 ซึ่งขอใช้ในความหมายที่ว่า
“มั่นคง” - การที่เราจะมั่งคั่งได้นั้น ต้องมีเงินออมเงินเก็บที่พร้อมใช้หรือนำมาใช้ได้ง่าย สภาพคล่องสูง ที่สามารถใช้จ่ายสำหรับสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันล่วงหน้าในระดับปีหรือส่วนเผื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินได้
“ยั่งยืน” - มีรายรับอย่างต่อเนื่อง เพื่อเก็บออมเงินให้ “มั่นคง” และมีเงินไปเติมในส่วนของการลงทุนได้ต่อไป
“มั่งคัง” - หลังจากที่เราเพียบพร้อมทั้งเงินเก็บออมและสำรองฉุกเฉิน (มั่นคง) การสร้างรายได้ที่ต่อเนื่อง และนำมาเก็บสะสมเป็นเงินออมและเงินลงทุน (ยั่งยืน) ท้ายที่สุดเราก็สามารถนำเงินที่ลงทุนไปต่อเงินสร้างเงินได้ต่อไป และแม้ว่าเราจะขาดทุน เราก็สามารถขาดทุนได้ “อย่างสบายใจ” และพร้อมที่จะเริ่มใหม่ได้โดยไม่ต้องกังวล
[หากใครอยากเริ่มลงทุนในหุ้น/กองทุน/คริปโทฯ]
ศูนย์ซื้อ-ขายคริปโทฯ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ✔️
BinanceTH (ส่วนลด10%): https://accounts.binance.th/en/register?ref=AICHET4W
ซื้อ-ขายหุ้น/กองทุน ทั้งไทยและต่างประเทศ ✔️
Dime (เครือเกียรตินาคินภัทร): https://link.dime.co.th/h5Q1C7VK
ดูบทความอื่นๆเกี่ยวกับการลงทุนทั้งหมด แบบเข้าใจง่าย
ได้ที่เพจ แท็บเมนู “เพิ่มเติม” > "คู่มือ" 📓
#หุ้น #Crypto #สาระการลงทุน
ช่องทางติดตามบทความอื่นๆ👇
====================
สาระลงทุนวันละนิด By Tent 📓
#ให้การลงทุนเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
#Bitcoin #BTC #Cryptocurrency #Crypto #blockchain #การลงทุน #ความรู้การลงทุน #สอนลงทุน #หุ้น
โฆษณา