15 มิ.ย. เวลา 17:12 • ข่าวรอบโลก
ปาเลสไตน์

โรงเรียนมากกว่า 76% ในกาซ่าต้องได้รับการฟื้นฟู

โดย
จากภาพถ่ายดาวเทียมที่รวบรวมได้ในเดือนพฤษภาคม การประเมินกลุ่มการศึกษาใหม่เน้นย้ำถึง “การพุ่งเป้าโดยตรงของโรงเรียนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” ในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมและถูกทิ้งระเบิด
ในบรรดาอาคารโรงเรียนที่ใช้เป็นที่พักพิงสำหรับผู้พลัดถิ่นในฉนวนกาซา ร้อยละ 69 ได้รับผลกระทบโดยตรงหรือได้รับความเสียหายจากการโจมตี และโรงเรียนมากกว่าร้อยละ 96 ที่ถูกโจมตีโดยตรง รวมทั้งหมด 296 แห่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ภายใต้คำสั่งอพยพของทหารอิสราเอล
การโจมตีสถาบันการศึกษาในฉนวนกาซาของอิสราเอลไม่เพียงแต่ “ขัดขวางกิจกรรมการศึกษาในทันทีเท่านั้น แต่ยังกัดเซาะรากฐานสำหรับการเติบโตและการพัฒนาทางสังคมที่ยั่งยืนด้วย” ทาลาล อัล-ฮาธาล ผู้อำนวยการโครงการอัล ฟาคูรา ของมูลนิธิการศึกษาเหนือออลในกาตาร์ กล่าวกับอัลจาซีรา
“การกำหนดเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานด้านการศึกษาที่สำคัญได้ทำลายความหวังของชาวปาเลสไตน์จำนวนมากในฉนวนกาซา ซึ่งการศึกษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญและสำคัญต่อการอยู่รอดและความเท่าเทียมกัน ซึ่งเอื้อต่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นสำหรับชาวปาเลสไตน์ในชีวิตในอนาคตของพวกเขา” อัล-ฮาธาลกล่าว
“การศึกษาทำหน้าที่เป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อความอยู่รอด การเพิ่มขีดความสามารถ และการพัฒนาในระยะยาวในภูมิภาค ซึ่งเป็นเส้นทางสู่อนาคตที่มั่นคงและเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น
“ด้วยการกำหนดเป้าหมายไปที่สถานศึกษา ผู้รุกรานจะขจัดโอกาสแห่งการรู้แจ้ง โอกาส และความก้าวหน้า และทำให้วงจรแห่งความสิ้นหวังและการกีดกันในภูมิภาคลึกซึ้งยิ่งขึ้น”
ในเดือนเมษายน หน่วยงานเพื่อเด็กขององค์การยูนิเซฟแห่งสหประชาชาติกล่าวว่าโรงเรียน 8 ใน 10 แห่งในฉนวนกาซาได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายโดยมีนักเรียนประมาณ 620,000 คนที่ต้องออกจากโรงเรียน เกือบครึ่งหนึ่งของประชากรกาซ่ามีอายุต่ำกว่า 18 ปี และระบบการศึกษาของกาซ่ากำลังประสบปัญหาอยู่แล้วหลังสงครามและความรุนแรงหลายครั้งนับตั้งแต่ปี 2551
“เพื่อให้สามารถเรียนรู้ได้ คุณต้องอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย เด็กส่วนใหญ่ในฉนวนกาซาในขณะนี้มีสมองที่ทำงานภายใต้ความบอบช้ำทางจิตใจ” ออเดรย์ แมคมาฮอน จิตแพทย์เด็กจาก Doctors Without Borders (Medecins Sans Frontieres หรือ MSF) กล่าว เด็กเล็กอาจพัฒนาความบกพร่องทางสติปัญญาตลอดชีวิตจากภาวะทุพโภชนาการ ในขณะที่วัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะรู้สึกโกรธกับความอยุติธรรมที่พวกเขาต้องทนทุกข์ทรมาน เธอกล่าว
1
“ความท้าทายที่พวกเขาจะต้องเผชิญนั้นยิ่งใหญ่มากและจะต้องใช้เวลานานในการรักษา
อัล-ฮาธาล เรียกการกำหนดเป้าหมายของสถาบันการศึกษาทั่วฉนวนกาซาว่า “น่าละอายเมื่อเราพิจารณาถึงวิกฤตการศึกษาทั่วโลก ซึ่งเราเห็นว่ามีเด็กมากกว่า 250 ล้านคนทั่วโลกไม่ได้เรียนหนังสือ”
นอกจากการทำลายอาคารแล้ว นักเรียนและครูยังถูกสังหารในการโจมตีที่สร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านการศึกษา และทำให้นักเรียนที่ตกทุกข์ได้ยากหลายพันคนได้รับบาดเจ็บทางจิต
“ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสงครามจะทำให้สถาบันการศึกษา การเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และความสม่ำเสมอของกระบวนการศึกษาในฉนวนกาซาอยู่ในสภาพที่เลวร้ายยิ่งกว่าช่วงก่อนสงคราม” อัล-ฮาธาลกล่าว
“เนื่องจากอาคารเรียนเกือบ 400 แห่งในฉนวนกาซาได้รับความเสียหาย สงครามได้ทำให้ภาคการศึกษาเลวร้ายยิ่งขึ้น ความเสียหายนี้ประกอบกับการต้องพลัดถิ่นภายใน โดยโรงเรียนเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นที่พักพิงและรองรับความจุได้เกือบสี่เท่าของความจุที่ตั้งไว้ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านการศึกษาที่ตึงเครียดอยู่แล้วเป็นภาระมากขึ้น”
ไม่ใช่แค่โรงเรียนเท่านั้นที่รับผลกระทบจากการโจมตีของอิสราเอล ศูนย์การศึกษาระดับอุดมศึกษา รวมทั้งมหาวิทยาลัย ต่างเป็นอัมพาตโดยสิ้นเชิง
- แผนที่เขตกาซ่า -
มหาวิทยาลัยอิสรา ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองฉนวนกาซา ถูกทำลายโดยกองกำลังอิสราเอล ดังที่เห็นได้จากวิดีโอที่เผยแพร่โดยสื่ออิสราเอลในเดือนมกราคม เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยกล่าวว่าอิสราเอลเข้ายึดครองและใช้วิทยาเขตนี้เป็นฐานทัพทหารและสถานกักกันเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่จะถูกทำลาย
“ความร่วมมือในชุมชน การสนับสนุนด้านสุขภาพจิต ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี และการสนับสนุนด้านการศึกษาเป็นโครงการริเริ่มหลายประการที่สามารถช่วยให้นักเรียนและครูในฉนวนกาซาเอาชนะความท้าทายในปัจจุบันได้” อัล-ฮาธาลกล่าว
Credit :
👇
  • ​https://www.aljazeera.com/news/2024/6/15/israel-targeting-of-gaza-schools-eroding-foundation-for-societal-growth
โฆษณา