16 มิ.ย. เวลา 13:03 • การศึกษา

บิดอะฮฺซ้อนบิดอะฮฺ การเยี่ยมกุโบร์ในวันอีด และการอ่านกุรอานในกุโบร์นั้นเป็นบิดอะฮฺ

ความหมายของบิดอะฮฺ คือ การอุดตรีกรรม
(การกระทำที่ไม่มีเเบบอย่างจากท่านนบีมูฮัมหมัด ซ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เเละความบาปอยู่ที่มนุษย์นั้นคิดเเองเเล้วบอกว่าสิ่งนั้นดี
อบูบักร สนิทนาม
* คำตอบจากชัยคฺอุษัยมีน (เรื่องการเจาะจงเยี่ยมกุโบร์วันอีด)
นี่คือการงานที่เป็นอุตริกรรมไม่ปรากฏในยุคสมัยของท่านนบีที่ท่านนบีจะกระทำจนกลายเป็นธรรมเนียมในวันอีด แต่ท่านนบีนั้นได้ใช้ให้เราทำการเยี่ยมกุโบรโดยที่ท่านไม่ได้เจาะจงวัน ดังนั้นสมควรที่เราจะทำการเยี่ยมกุโบร์ในทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนมืด หรือกลางวัน แต่มิใช่การเจาะจงกำหนดว่าจะต้องไปกุโบร์ในทุกๆวันศุกร์ หรือทุกๆวันอีด
* คำตอบโดยชัยคฺบิน บาซ (เรื่องการเยี่ยมกุโบร์วันอีด)
การเจาะจงการเยี่ยมกุโบร์หลังละหมาดอีด ที่คนเป็นไปเยี่นมคนตายนั้น ดังกล่าวนี้ไม่มีหลักฐาน และไม่มีใครที่ได้รับรู้เลยว่านบีและบรรดาซ่อฮาบะฮฺ พวกเขานั่นได้ออกไปยังบะกิอฺ(กุโบรฺบริเวรมัสยิดนบี)หลังจากละหมาดอีด และนับเป็นความดีอย่างมากในการที่พวกเราจะดำเนินรอยตามชนชาวสะลัฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเำเนินตามนบี และบรรดาซ่อฺฮาบะฮฺ เพราะอัลลอฮฺได้กล่าวว่า
[ จงกล่าวเถิดมุฮำหมัด ว่า หากพวกท่านนั้นรักอัลลอฮฺ ก็จงปฏิบัติตามฉัน และอัลลอฮฺก็จะรักพวกท่าน ]
* คำตอบโดยคณะลัจนะฮฺ ดาอิมะฮฺ (เรื่องการอ่านกุรอ่านในกุโบร์)
ได้ถูกยืนยันจากท่านนบี ว่าแท้จริงนั้นท่านได้ไปเยี่ยมกุโบร์ และขอดุอาอฺให้กับผู้ตาย ด้วยกับดุอาอฺที่ท่านนบีได้สอนบรรดาซ่อฮาบะฮฺ และดุอาอฺที่ซ่อฮาบะฮฺได้รับรู้มาจากท่านนบี เช่น อัสสบามมุอัลัยกุ้ม อะฮฺลัดดิยาร...
และไม่เคยปรากฏเลยว่าท่านนบีได้อ่านกุรอานที่กุโบร์ หรือส่วนหนึ่งจากอายะฮฺใด และถ้าหากว่าถ้ามันเป็นสิ่งดี แน่นอนท่านนบีจะต้องกระทำมัน และบอกให้ซ่อฮาบะฮฺกระทำมัน
ที่มา : Hadith Bml อาจารย์ฮาดีษ บุญมาเลิศ
โฆษณา