17 มิ.ย. เวลา 12:30 • หนังสือ

19 ข้อที่ชอบจากหนังสือ '49 Habits นิสัยง่ายๆ ชีวิตโคตรดี'

เป็นหนังสือที่น่าสนใจมากครับ เพราะนิสัยกว่า 49 นิสัยนี้
มันทำได้ทันทีแบบอ่านโพสนี้ก็ทำได้กว่าครึ่ง
แล้วแต่ละนิสัยนั้นมีประโยชน์ทั้งนั้น อยากรู้ว่ามีอะไรบ้างก็อ่านจากหนังสือเล่มนี้ได้เลย
ส่วนโพสนี้ผมรวบรวมนิสัย ข้อคิดที่ชอบจากเล่มนี้มาแล้วครับ
2
1 เราจะเปลี่ยนนิสัยเราได้ถ้ามี 3S
Simplicity ต้องง่าย ธรรมดาและทำได้จริง
Smart เป็นวิธีที่ชาญฉลาด ทำน้อยแต่ได้ผลลัพธ์มหาศาล
Short Duration คือใช้เวลาไม่มากนั่นเอง
2
2 จอดรถไกล เพิ่มระยะการเดินให้กับเรา แถมลดความเครียดจากการวนที่จอดรถ สามารถทำอะไรได้มากขึ้น
ดีทั้งสุขภาพกายและจิตของเราครับ
3
3 ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตามควรทำสิ่งที่สำคัญก่อน ลองถามตัวเราว่า สิ่งนั้น 0-10 ความสำคัญคือเท่าไหร่
หากสิ่งนั้นไม่ใช่ 8 9 10 ก็ตัดทิ้งได้เลยครับ
5
4 อยากสมองดีขึ้นให้อยู่เฉยๆ วันละ 15 นาที เพราะเราใช้สมองมาตลอดทั้งวันไม่เว้นแต่ตอนนอน
การอยู่เฉยๆมันทำให้เราได้พักสมอง ความคิดเราจะเฉียบคมมากขึ้นด้วยครับ
1
5 อยากตื่นมาให้สดใสไม่ใช่ให้เราตั้งนาฬิกาปลุกตอนนอน
แต่เป็นตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อไปนอน
ทำแบบนี้ เราจะนอนเป็นเวลา และตื่นได้สดใสมากขึ้นครับ
6
6 หากรู้สึกว่าเราเหนื่อยล้าจากการทำงาน มีวิธีเติมไฟ ด้วยการเติมตารางเที่ยวลงไปในปฏิทินเรา
เมื่อถึงเวลาก็ไปตามนั้น เท่านี้ก็ช่วยให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพและมีความสุขมากขึ้นด้วยครับ
7 เริ่มต้นหลังตื่นนอนด้วยการดื่มน้ำอย่างน้อย 300 cc เพื่อช่วยทั้งร่างกาย สมอง และปรับสมดุลร่างกาย
เพราะแต่ละวันเราเสียน้ำในตอนนอนกว่า 500-800 cc ครับ
3
8 เวลาที่จะตัดสินใจทำอะไรยากๆ ให้นับ 5 4 3 2 1 แล้วทำสิ่งนั้นเลย เป็นการหลอกสมองแล้วลุยเลยที่ดีมากครับ
5
9 ฝึกขอบคุณเรื่องราวในวันนั้น 3 สิ่ง มันจะยิ่งดึงดูดสิ่งดีๆเราเข้ามาอย่างทวีคูณ
2
10 ทุกๆครั้งที่นั่ง ให้เราหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
ช่วยลดความดัน อัตราการเต้นของหัวใจและการเผาผลาญของเราได้ครับ
11 กินข้าวอิ่มแล้วเดินสัก 5 นาที
จะช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารของเรา ภาวะกรดไหลย้อนลดลง และทำให้เรา Active ขึ้นด้วยครับ
1
12 หาเวลาอ่านหนังสือ 10 นาทีต่อวัน 1 ปี เท่านี้ชีวิตก็ดีขึ้นได้ 10 เท่าเลยครับ
3
13 ในทุกๆวันอยากให้ลองเรียนรู้เรื่องใหม่วันละ 1 เรื่อง ไม่ว่าจะความรู้ใหม่ๆ หรือสิ่งที่เราไม่เคยทำ
มันช่วยเพิ่มเซลล์สมองและเพิ่มความสุขให้เราได้ครับ
1
14 วันนี้เราช่วยเหลือใครไปบ้างหรือยัง นิสัยนี้มันทำให้เราเคารพตัวเอง ภูมิใจในตัวเอง รู้ึกดีแถมยังสร้างประโยชน์ให้คนอื่นได้ด้วย
6
15 กินอย่างมีสติ จดจ่อกับจากอาหารตรงหน้า น้ำหนักก็ลดลงได้
เพราะถ้าเรามัวแต่เล่นโทรศัพท์ตอนกิน มันทำให้เรากินมากกว่าปกติ 30-50 % เลยครับ
3
16 ความสัมพันธ์ของเรากับคนรอบข้างจะดีขึ้น
ถ้าเรา active listening กับคนที่อยู่ตรงหน้าเรา
คอยรับฟังทั้งสิ่งที่เขาพูดและไม่ได้พูด
1
17 อู้งานวันละ 15 นาที ผ่อนคลายให้กับตัวเราบ้าง
ช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้นมากครับ
7
18 โลกเรามีคำแนะนำอยู่มากมาย จนไม่รู้ว่าเราจะฟังใคร
ลองเขียนชื่อคนที่เราเคารพออกมาให้มากที่สุด และเมื่อต้องการคำปรึกษา
ลองคิดตามว่าคนนั้นเขาจะทำอย่างไรดู
7
19 อายุยืนข้ึน 10 ปีด้วยเลข 8
เดินอย่างน้อยวันละ 8,000 ก้าว
ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว
กินอิ่ม 80 % ของมื้ออาหาร
และนอนให้ครบวันละ 8 ชั่วโมง
3
เป็นหนังสือที่ดีมากครับ คิดว่าติดอีก 1 เล่มที่ผมชอบที่สุดในปีนี้เลยครับ ทำได้ง่าย ได้ผลดี
ก็อยากให้ทุกคนได้อ่านนะครับ ที่ผมสรุปก็เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือเล่มนี้เท่านั้น
ข้อคิดดีๆ นิสัยที่ควรทำยังมีอีกมากครับ
1
จำนวนหน้า 224 หน้า
ผู้เขียน นพ. นันทภพล พงศ์รัตนามานาน
สำนักพิมพ์ I am the best
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา