คาดการณ์ฤดูท่องเที่ยวทุ่งดอกกระเจียว จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี พ.ศ. 2567

เนื่องจากสภาพอากาศในปีนี้ ทั้งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ ประสบปัญหาภัยแล้งมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี โดยพึ่งจะมีรายงานฝนตกครั้งแรกของปีบริเวณทุ่งดอกกระเจียวของทั้งสองอุทยานแห่งชาติ
เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง และหลังจากนั้นฝนก็ได้ทิ้งช่วงยาวจนถึงปัจจุบัน (กลางเดือนมิถุนายน) ส่งผลให้การงอกของต้นกระเจียวในธรรมชาติล่าช้าไปกว่าปีที่ผ่านมา และอาจจะส่งผลต่อการออกดอกของต้นกระเจียวในปีนี้ด้วย ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันของทุ่งดอกกระเจียวของอุทยานแห่งชาติทั้งสองแห่งพอจะสรุปและคาดการณ์ได้ดังนี้
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ พบการงอกของต้นกระเจียวในพื้นที่ทุ่งดอกกระเจียวพอสมควร นับตั้งแต่มีฝนตกลงมาในพื้นที่แต่การออกดอกยังพบประปราย หากมีฝนตกลงมาในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายนนี้ คาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวจะสามารถเข้ามาเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวได้ในช่วงระหว่างต้นเดือนกรกฎาคม จนถึงต้นเดือนสิงหาคม โดยมีช่วงพีคของการออกดอกในราวกลางเดือนกรกฎาคม
อุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ มีทุ่งดอกกระเจียวที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลัก 3 แห่ง คือทุ่งบัวสวรรค์ 1, 2 และ 3 สถานการณ์ปัจจุบันพบกระเจียวออกดอกแล้วในบริเวณทุ่งบัวสวรรค์ 3 ราว 100 ดอก พอให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินถ่ายรูปได้ เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากบริเวณลานกางเต็นท์ผาพ่อเมืองมากนัก และน่าจะเริ่มโรยไปในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้
1
ส่วนจุดท่องเที่ยวหลักคือ ทุ่งบัวสวรรค์ 1 และ 2 มีสถานการณ์เช่นเดียวกันกับทุ่งดอกกระเจียวของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม คือ พบการงอกของต้นกระเจียวในพื้นที่พอสมควร แต่การออกดอกยังถือว่าน้อย พบเป็นกลุ่มเล็กๆ แค่ไม่กี่ดอก หากมีฝนตกลงมาในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายนนี้ คาดการณ์ว่า จะมีดอกกระเจียวเริ่มบานให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมได้ในช่วงระหว่างต้นเดือนกรกฎาคม จนถึงต้นเดือนสิงหาคม โดยคาดการณ์ช่วงพีคของการออกดอกในราวกลางเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป
ในส่วนของปริมาณดอกกระเจียวในปีนี้ของทั้งสองอุทยานฯ ยังต้องลุ้นสภาพอากาศ โดยเฉพาะปริมาณฝนที่จะตกลงมานับจากนี้เป็นต้นไป ซึ่งมีโอกาสทั้งที่จะทำให้กระเจียวมีปริมาณดอกมากเท่ากับปีที่ผ่านมาและอาจจะน้อยลงหากฝนยังทิ้งช่วงยาวจนเกินไป ทั้งนี้แนะนำให้นักท่องเที่ยวทุกท่าน ติดตามการอัปเดตสถานการณ์ของทุ่งดอกกระเจียวได้ที่ Facebook Page ของทั้งสองอุทยานแห่งชาติ ได้แก่
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม Pa Hin Ngam National Park
อุทยานแห่งชาติไทรทอง Sai Thong National Park
และ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา)
คาดการณ์โดย : กลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา)
อ้างอิงงานวิจัย : ชีพลักษณ์และแนวโน้มการกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติของกระเจียว (𝘊𝘶𝘳𝘤𝘶𝘮𝘢 𝘢𝘭𝘪𝘴𝘮𝘢𝘵𝘪𝘧𝘰𝘭𝘪𝘢) ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ
#กระเจียว #ทุ่งดอกกระเจียว #อุทยานแห่งชาตืป่าหินงาม #อุทยานแห่งชาติไทรทอง #ชัยภูมิ
#กรมอุทยานแห่งชาติ #สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่7นครราชสีมา
โฆษณา