26 มิ.ย. เวลา 09:43 • ประวัติศาสตร์

• ใครคือมนุษย์คนแรกในประวัติศาสตร์ที่เรารู้จักชื่อ?

ในหนังสือเซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ (Sapiens: A Brief History of Humankind) ของยูวัล โนอาห์ แฮรารี (Yuval Noah Harari) ได้มีการกล่าวถึงชื่อของมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดที่ถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ โดยชื่อดังกล่าวปรากฏอยู่ในจารึกดินเหนียวอายุเก่าแก่กว่า 5,000 ปี ที่ค้นพบในเมืองโบราณอูรุก (Uruk) ประเทศอิรัก
4
แผ่นจารึกนี้สัณนิษฐานว่า ถูกทำขึ้นโดยชาวสุเมเรียนตั้งแต่ 3,100 ปีก่อนคริสตกาล แผ่นจารึกถูกเขียนด้วยอักษรลิ่มแบบดั้งเดิม (Proto-Cuneiform) โดยเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการซื้อขายข้าวบาร์เลย์ ที่คาดว่านำไปใช้ผลิตเบียร์
เมื่อถอดข้อความบนจารึกสามารถแปลได้ว่า “ข้าวบาร์เลย์ 29,086 ตวง 37 เดือน คูชิม” (29,086 measures barley 37 months Kushim)
หรือถ้าจะให้ละเอียดกว่านั้น จะแปลได้ประมาณว่า “ได้รับข้าวบาร์เลย์ทั้งหมด 29,086 ตวงในช่วง 37 เดือน ลงนามโดยคูชิม”
1
แผ่นจารึกของคูชิมเมื่อถูกถอดความหมาย
นักโบราณคดีคาดว่า คูชิม (Kushim) ก็คือชื่อของนักบัญชีที่ลงนามบนแผ่นจารึก ทำให้เขา (เชื่อว่าเป็นเพศชาย) กลายเป็นมนุษย์คนแรกสุดที่เรารับรู้ชื่อ เท่าที่ค้นพบจนถึงตอนนี้
1
อย่างไรก็ตามก็มีทฤษฎีที่แย้งว่า คูชิมไม่ได้เป็นชื่อของนักบัญชีผู้นี้ แต่อาจจะเป็นชื่อตำแหน่ง หรือไม่ก็เป็นชื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายข้าวบาร์เลย์ก็เป็นได้
อ้างอิง
1
• Nat Geo. Who’s the First Person in History Whose Name We Know?. https://www.nationalgeographic.com/science/article/whos-the-first-person-in-history-whose-name-we-know
• Guinness World Records. First surviving personal name. https://www.guinnessworldrecords.com/world-records/first-surviving-personal-name
#HistofunDeluxe
โฆษณา