17 มิ.ย. เวลา 06:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🔷 DAOL INVESTMENT Weekly Insight | ภาพรวมการลงทุนวันที่ 17-21 มิถุนายน 2567

🔸 ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) สาขาคลีฟแลนด์กล่าวว่า ยังคงมองความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แม้ว่าการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดออกมาดีสำนักงานของบลูมเบิร์กกล่าวว่า การคาดการณ์ล่าสุดของผู้กำหนดนโยบาย FED ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียงครั้งเดียวในปีนี้นั้นถือว่าค่อนข้างใกล้เคียงกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ
🔸 คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มีการนำเข้าจากจีน โดยระบุว่ารถยนต์ดังกล่าวได้รับประโยชน์อย่างมากจากการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมจากรัฐบาลจีน มาตรการทางภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 โดยจะขึ้นอยู่กับผลการเจรจาแก้ไขปัญหาระหว่าง EC และบริษัทรถยนต์แต่ละแห่ง เพื่อพิจารณาว่าทางบริษัทให้ความร่วมมือกับ EC หรือไม่ ก่อนที่จะบังคับใช้อย่างเป็นทางการ
🔸 สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.6% ในเดือนพฤษภาคม 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยขยับลงจากประมาณการเบื้องต้นที่ 2.7% แต่สูงกว่าระดับ 2.4% ในเดือนเมษายน 2567 เงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยนี้มีสาเหตุมาจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น โดยเฉพาะจากราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมตลอดจนราคาอาหารที่สูงขึ้นเล็กน้อย
🔸 สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 5.6% ในเดือนพฤษภาคม 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเมษายน 2567 ที่เพิ่มขึ้น 6.7% ซึ่งอาจเพิ่มแรงกดดันให้ทางการจีนต้องออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ด้านยอดค้าปลีก ซึ่งเป็นมาตรวัดการอุปโภคบริโภค ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนพฤษภาคม 2567 ซึ่งดีกว่าในเดือนเมษายน 2567 ที่เพิ่มขึ้น 2.3% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุด
👉 คลิก ดูข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.daolinvestment.co.th/articles/weekly-market-wrap-and-strategy/weekly-insight-20240617
❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
#DAOLINVESTMENT #กองทุนรวม #AssetManagement #เพื่อนคู่คิดทางการเงิน
โฆษณา