17 มิ.ย. เวลา 10:09 • การเมือง

เมื่อฉันลงสมัครสว.67..

สมัครblockditมาสักพักใหญ่ๆ ยังไม่เคยลงบทความใดใด บทความเเรกเลยถือโอกาสเอาประสบการณ์ของตัวเองมาเเบ่งปันให้คนที่สนใจเรื่องการเมืองไทยฟัง หนึ่งในเรื่องที่สังคม ประชาชนจับตามองและให้ความสนใจก็คือการเลือกสว.67 ที่มีผู้สมัครจากหลากหลายอาชีพจำนวน 20 กลุ่มลงสมัคร กับกฎกติกาการเลือกที่สลับซับซ้อนลับลวงพราง แปลกพิสดารตามกฎเกณฑ์ที่กกต.ตั้งมา มารีวิวตามที่ประสบพบเจอจากประชาชนคนหนึ่งที่ลงสมัครสว. จากจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือของไทย
ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่าไม่มีความต้องการที่จะเข้าไปทำงานการเมืองทั้งในระดับท้องถิ่นหรือระดับจังหวัดอะไรเลย เเต่เป็นคนหนึ่งที่สนใจเรื่องการเมืองมานานหลายปีเเล้ว สิ่งที่ทำให้ตัดสินใจให้มาลงสมัครสว.ก็มาจากพฤติกรรมของสว.ชุดเก่าที่ถูกเเต่งตั้งมาโดยคสช.ซึ่งไม่ได้ยึดโยงผลประโยชน์กับประชาชนเป็นหลัก
พอเปิดให้ลงสมัครสว.67 ก็ชั่งใจอยู่นานก่อนจะไปรับเอกสารการสมัครสว. ตอนเเรกตั้งใจเข้ามาโหวตเลือกเเต่พอเห็นคนสมัครที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันก็เกิดความรู้สึกเอ๊ะขึ้นในใจ
ถ้าเป็นคนในพื้นที่เดียวกัน อย่างน้อยก็รู้ได้ไม่ยากว่าใครทำอะไร ประกอบอาชีพอะไรกันมาบ้าง เเล้วก็เกิดความสงสัยขึ้นมาอีกเมื่อรู้รายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติมเข้ามา ชาวบ้านหลายคนอยู่ในตำบลเดียวกันเเต่คนละหมู่บ้านต่างพากันมาลงสมัครสว. ซึ่งการสมัครสว.ต้องใช้เงินค่าสมัครเป็นจำนวนเงินถึง 2,500 บาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลยแถมยังไม่รวมกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ
จากที่ทราบมาจากคนที่ไปสอบถามชาวบ้านที่มาสมัครก็พบว่าแต่ละคนไม่มีความสนใจหรือความตั้งใจที่อยากจะเป็นสว.มาก่อนเลย ที่มาสมัครเพราะมีคนจ้างวานมาลงสมัครเพื่อช่วยโหวตให้คนที่จัดตั้งมาอีกที
มาค่ะเราจะเล่าให้ฟังตั้งเเต่วันเเรกที่สมัคร
วันที่เปิดรับสมัครเราก็ไปยื่นเอกสารใบสมัครที่อำเภอเสร็จก็รอกกต.ตรวจสอบคุณสมบัติว่าถูกต้องและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด หลังจากผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเเล้วก็รอวันที่ต้องไปรับเอกสารเเนะนำตัวผู้สมัครสว.3 ซึ่งเป็นเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครสว.ทุกกลุ่มที่อำเภอ
วันนี้เป็นวันที่รอคอยเพราะจะได้เจอหน้าผู้สมัครและได้ทำความรู้จักกันจริงๆ เเต่พอวันที่ไปรับเอกสารสว.3 ก็มีผู้สมัครบางคนที่ไม่ได้มารับเอกสารเพราะติดงานอยู่ต่างจังหวัดเเต่มอบอำนาจให้บุคคลอื่นมารับเอกสารเเทน
พอเจอกันส่วนใหญ่ก็ทำความรู้จักแนะนำตัวกัน ถ้าเป็นคนในพื้นที่เดียวกันคุยกันไปมาก็พอจะคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่บ้าง มีการเเลกเบอร์หรือเเลกไลน์กันเพื่อพูดคุยเเนะนำตัวกันเพิ่มเติม ง่ายๆก็หาเสียง55 มีข้อสังเกตหลายอย่าง ถ้าเป็นผู้สมัครที่ตั้งใจลงก็จะกระตือรือร้นที่จะรู้จักผู้สมัครคนอื่นๆ ทั้งในกลุ่มเดียวกันเเละต่างกลุ่ม อย่างตัวเราก็เหมือนกันเตรียมเอกสารเเนะนำตัวไปเสร็จสรรพ เพราะการอ่านจากประวัติและประสบการณ์เเค่ 5 บรรทัด ไม่สามารถบ่งบอกอะไรได้มาก
หลังจากนั้นก็มีคนโทรมาหาเราก่อนซึ่งเป็นผู้สมัครกลุ่มเดียวกัน โทรมาทำนองชักชวนเเลกคะเเนนกันในรอบกลุ่ม ซึ่งพอพูดคุยสอบถามเรื่องการลงสมัครก็รู้สึกว่ามีความคิดในการเข้ามาสมัครที่คล้ายคลึงกัน เราเข้าใจว่าเขาตั้งใจมาสมัครเองไม่ได้มาจากการจัดตั้งคนเข้ามาซึ่งเราก็ตอบตกลงไป เพราะคนนี้รูปถ่ายในใบสมัครสว.3ไม่เหมือนผู้สมัครคนอื่นในกลุ่มที่ถ่ายรูปด้วยเสื้อผ้าที่เหมือนกันเป๊ะเเค่ตัดต่อเปลี่ยนหัวมาใส่เท่านั้นเอง
เเต่มีผู้หวังดีจากต่างกลุ่มเตือนว่าเขาเเท็กทีมจัดตั้งกันมาให้ระวังโดนหลอกเอาคะเเนนนะ ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่เชื่อเพราะจากการพูดคุยกันก็รู้สึกว่าเขาพูดตรงไปตรงมาดี ดูจริงใจคงรักษาคำพูด
การขอเเลกคะเเนนหรือเเลกโหวตกันเอง ซึ่งถือว่าไม่ผิดกฏหมายเพราะไม่ได้จ่ายอามิสสินจ้างเพื่อให้มาโหวตเลือกตนเอง
หลังจากนั้นก็มีผู้สมัครต่างกลุ่มบางคนโทรมาหาเรื่อยๆ ทำนองขอเเลกคะเเนนกันในรอบไขว้
การลงคะเเนนเลือกสว.67 นั้นมีความซับซ้อนงุนงงพอสมควร ซึ่งรอบเเรกจะมีการเลือกกันในกลุ่มอาชีพเดียวกัน ซึ่งจะต้องลงคะเเนนเลือกในกระดาษซึ่งเหมือนกับการเลือกตั้งอื่นๆ แต่เปลี่ยนจากการกากบาทเบอร์ผู้สมัครมาเป็นการเขียนเบอร์ผู้สมัครเเทน ซึ่งผู้สมัครที่ได้คะเเนนสูงสุด 5 อันดับเเรกจะผ่านเข้าไปในรอบเลือกไขว้เเบ่งสาย ซึ่งวันเลือกระดับอำเภอก็จะเป็นวันที่ 6 มิถุนายน ผู้สมัครทุกคนต้องไปถึงสถานที่ที่กำหนดก่อนเวลา 9.00 น. ถ้าไปสายเกินเวลาก็จะถูกตัดสิทธิ์ไป
รอบอำเภอผู้สมัครทุกคนมาก่อนเวลาเลยไม่มีใครถูกตัดสิทธิ์ หลังจากยื่นบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่ตรวจดูเเล้วก็เซ็นชื่อรับป้ายคล้องคอที่บอกชื่อผู้สมัคร กลุ่ม เบอร์ผู้สมัครไว้ ฝากเครื่องมือสื่อสารไว้กับเจ้าหน้าที่ จากนั้นก็เข้าไปนั่งตามเก้าอี้ที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ตามกลุ่มของตัวเอง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะกล่าวเปิดงาน นายอำเภอพูดคุยอีกนิดหน่อยก็เริ่มการเลือกสว.รอบกลุ่ม ซึ่งการเลือกก็เลือกพร้อมกันทุกกลุ่ม ซึ่งเหมือนกับการเลือกตั้งทั่วไป รับแผ่นกระดาษจากเจ้าที่เสร็จก็เข้าคูหาไปกรอกเบอร์ผู้สมัคร
ซึ่งการเลือกกลุ่มนั้นจะสามารถกรอกได้สองเบอร์ ซึ่งสามารถเลือกตัวเองได้หนึ่งเบอร์และเลือกผู้สมัครคนอื่นได้อีกหนึ่งเบอร์ หรือจะเลือกผู้สมัครคนอื่นทั้งสองเบอร์เลยก็ได้ คนที่เสียเงินมาลงสมัครส่วนใหญ่ก็คงเลือกเบอร์ตัวเองแล้วหนึ่งและเลือกเบอร์ผู้สมัครคนอื่นอีกหนึ่ง ซึ่งเราก็เลือกเบอร์ของตัวเองกับเบอร์ผู้สมัครคนที่ได้พูดคุยกันก่อนหน้านั้น
หลังจากผู้สมัครลงคะเเนนครบเสร็จหมดทุกคนทุกกลุ่มเเล้วก็จะมาถึงการเปิดกล่องนับคะเเนนซึ่งจะทำการนับคะเเนนพร้อมกันทุกกลุ่ม ซึ่งขั้นตอนนับคะเเนนเจ้าหน้าที่จะหยิบใบลงคะเเนนขึ้นมานับทีละใบ ซึ่งขั้นตอนนับคะเเนนเราจะสามารถคาดเดาได้ว่าใครลงคะเเนนให้ใครบ้างซึ่งในกลุ่มเรานั้นคนที่แท็กทีมกันมาก็จะลงคะเเนนให้กันเองในกลุ่ม เเต่คนที่โทรมาขอคะเเนนจากเรากลับไปเลือกเบอร์อื่นซึ่งก็คือกลุ่มที่เราสงสัยว่าจัดตั้งกันมา
กลายเป็นเราที่ลงคะเเนนให้เขาผ่านเข้ารอบไป ตอนนั้นรู้สึกเฟลมากเเต่ในใจก็คิดว่าช่างมันเถอะวะ ในกลุ่มมีคะเเนนเท่ากันอยู่สามคนซึ่งก็คือเราเเล้วก็อีกสองคน ถ้าคะเเนนเท่ากันก็จะต้องมาลุ้นจับสลาก ก็คือการวัดดวงกัน ซึ่งวิธีการนี้ส่วนตัวเราคิดว่ามันไม่โอเคเลยเเต่ก็ต้องทำตามกฏที่กกต.กำหนดมา เราจับคนเเรกปรากฏว่าผ่าน คนที่สองจับสลากไม่ผ่าน คนที่สามเลยผ่านเข้ารอบไปตามระเบียบ
หลักจากประกาศผลคนที่ได้ผ่านรอบกลุ่มก็ไปต่อในรอบเลือกไขว้เเบ่งสาย เจ้าหน้าที่จะให้ผู้สมัครออกมาจับสลากเเบ่งสาย ซึ่งจะเเบ่งเป็นสายอยู่3สาย ซึ่งมีจำนวนกลุ่มละเท่าๆกัน ก็จะเป็นเป็นสายก. สายข.และสายค. รอบนี้คนในกลุ่มอาชีพเดียวกันจะไม่สามารถเลือกกันเองในกลุ่มเดียวกันได้เหมือนรอบเเรก เลือกได้เพียงกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกันเท่านั้น ตัวอย่างเช่น สายข. มี 3 กลุ่มสมมุติ ว่ามีกลุ่ม1 กลุ่ม2 และกลุ่ม 3 กลุ่ม 1 จะต้องเลือกผู้สมัครจากกลุ่ม 2และกลุ่ม3 ได้เพียงกลุ่มละ 1 เบอร์เท่านั้น
เพราะต้องรอเอกสารจากเจ้าหน้าที่ซึ่งค่อนข้างใช้เวลา ประกอบกับเวลาที่ใกล้เที่ยงทางเจ้าหน้าที่เลยให้ผู้สมัครพักทานอาหารกันก่อน ซึ่งก็เป็นอาหารที่ทางเจ้าหน้าที่ของอำเภอจัดเตรียมไว้ให้ ตอนนี้ผู้สมัครกลุ่มที่อยู่ในสายเดียวกันก็เริ่มพูดคุยเเนะนำตัวรวมถึงการขอคะเเนนเเลกคะเเนนกัน ซึ่งเราก็คุยๆกับคนอื่นๆที่อยู่ต่างกลุ่มเเต่ก็ไม่ได้คาดหวังอะไร เพราะเราก็ได้บทเรียนจากการเลือกรอบกลุ่มมาเเล้ว
จากที่สังเกตพฤติกรรมผู้สมัครมาตลอด ถ้าเป็นผู้สมัครที่ลงสมัครเองก็จะกระตือรือร้นที่จะพูดคุยกับผู้สมัครคนอื่นๆ ส่วนคนที่ถูกจัดตั้งมาก็จะนั่งเงียบๆ อยู่เฉยๆ ไม่ได้มีความกระตือรือร้นจะทำความรู้จักหรือขอคะเเนนจากผู้สมัครด้วยกันเอง เหมือนอยากเลือกเสร็จๆ จะได้กลับบ้าน55
หลังจากที่พักทานข้าวเที่ยงเจ้าหน้าที่ก็เอาเอกสารซึ่งมีเบอร์ของผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกันมาให้ ขั้นตอนการเลือกหลังจากนั้นก็เหมือนตอนเลือกรอบกลุ่มทุกอย่าง
แต่รอบนี้เราจะได้ใบลงคะเเนนมาสองใบซึ่งเจ้าหน้าที่จะกรอกหมายเลขกลุ่มไว้ให้ เราก็ถือใบลงคะเเนนมากรอกเบอร์ของผู้สมัครกลุ่มอื่นที่เราจะเลือกในคูหาอีกที การนับคะเเนนก็ทำเหมือนเดิม นับพร้อมกันทุกกลุ่มเเต่คราวนี้คนที่ได้ไปต่อในรอบจังหวัดมีเเค่เพียงคนที่ได้คะเเนนสูงสุดสองอันดับเท่านั้น ซึ่งรอบนี้เราได้คะเเนนอันดับสองและผ่านเข้าไปในรอบเลือกสว.ระดับจังหวัดต่อ
หลังจากรับเอกสารระบุวันที่จะต้องมารับเอกสารเเนะนำตัวสว.3 ในรอบจังหวัดเสร็จก็กลับบ้าน
วันรับเอกสารสว.3 ก็จะได้เอกสารเเนะนำตัวผู้สมัครสว.3 เเค่กลุ่มอาชีพที่เราสมัครเท่านั้น ส่วนผู้สมัครกลุ่มอื่นทางอำเภอไม่ได้เเจกให้ ผู้สมัครต้องไปเปิดเว็บไซต์กกต.หรือเเอพพลิเคชั่นSMART VOTEของกกต.เพื่อดูหน้าตาประวัติต่างๆของผู้สมัครกลุ่มอื่นที่ผ่านเข้ารอบของอำเภออื่นๆเอง
มีชักชวนกันเข้ากลุ่มไลน์หลายๆกลุ่ม ส่วนใหญ่จะแนะนำตัวกันเสียมากกว่า พอรู้จักผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันก็มีการพูดคุยแนะนำตัวขอคะแนนและแลกโหวตกัน เราก็คุยกับทุกคนที่โทรมา หลายคนก็มีแนวความคิดที่เหมือนกันซึ่งก็คือเรื่องรัฐธรรมนูญและก็เรื่องอื่นๆ
มีการโทรติดต่อชักชวนให้เข้ากลุ่มที่มีนักการเมืองในพื้นที่ที่จัดคนของตัวเองมาลง ประมาณว่ามาเข้ากลุ่มเขาสิแล้วจะหาคนมาโหวตให้และให้เราเลือกคนของเขาให้เข้ารอบไขว้ไปด้วยกัน ซึ่งเราก็ปฎิเสธไป มีทั้งกลุ่มที่มีนักการเมืองจัดตั้งมา และกลุ่มที่จัดตั้งคนอื่นๆให้เลือกตนเอง รวมถึงกลุ่มอิสระที่ตั้งใจมาสมัครเขาก็จับกลุ่มคุยกัน
การติดต่อแนะนำตัวกับผู้สมัครด้วยกันเองทั้งในกลุ่มและต่างกลุ่มเป็นไปได้ยากเพราะอยู่ต่างอำเภอ ในเอกสารไม่ได้ใส่เบอร์โทรมา เห็นแค่ข้อมูลของผู้สมัครที่อยู่ในเอกสารเท่านั้น เราก็ต้องไปทำการบ้านมาเองและก็รอไปเจอกันวันเลือกระดับจังหวัดในวันที่ 16 มิ.ยทีเดียว
ในวันเลือกระดับจังหวัดก็ไปตามสถานที่ที่ระบุไว้ ส่วนใหญ่ผู้สมัครจะไปก่อนเวลาเพราะแต่ละอำเภอกว่าจะมาถึงสถานที่ในตัวจังหวัดก็ใช้เวลาเกือบชั่วโมง ช่วงนี้ก็ทักทายพูดคุยแนะนำตัวกันไปก่อนจะเข้าไปในห้องประชุม ซึ่งขั้นตอนก็จะเหมือนกับรอบอำเภอทุกอย่าง รอบกลุ่มเราตกเพราะได้คะแนนน้อยกว่า 5 อันกับแรก กลับบ้านไปตามระเบียบ55
เรื่องฮั้วจัดตั้งคนเข้าไปเพื่อไปลงสมัครให้คนที่ถูกจัดตั้งมามีจริง รับเงินค่าจ้างมามีจริง มีกลุ่มนักการเมืองอยู่เบื้องหลังมีจริง ส่วนคนที่ตั้งใจมาลงสมัครเองก็มีประมาณส่วนหนึ่ง ผู้สมัครหลายคนสอบถามคนที่มาสมัครด้วยกันก็มีการยอมรับว่ารับจ้างมาลงสมัครเพื่อเลือกคนนั้นคนนี้จริง
เราก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ในชีวิตครั้งหนึ่งที่สงสมัครสว. ที่มีทั้งเรื่องดีและเรื่องเเย่ ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างเกี่ยวกับคนเยอะ หวังว่าการเลือกสว.ระดับประเทศจะได้คนมีอุดมการณ์เเน่วเเน่ฝั่งประชาธิปไตยเข้าไปเยอะๆ เพื่อจะได้เปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่างในประเทศนี้ให้ดีขึ้น
โฆษณา