17 มิ.ย. เวลา 12:34 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เกือบหลับแต่ก็กลับมาได้!! ปู่ Voyager 1 กลับมาทำหน้าที่สำรวจอวกาศได้เต็มสูบอีกครั้ง

หลังจากที่ต้องลุ้นใจหายใจคว่ำกันหลายรอบว่ายานวอยเอจเจอร์ 1 ยานสำรวจอวกาศที่ยังใช้งานได้อยู่อย่างยาวนานที่สุดลำหนึ่งของมนุษย์เราจะขาดการติดต่อไปตลอดกาลหรือไม่
โดยเมื่อกลางปีที่แล้วยานวอยเอจเจอร์ 1 ก็ออกอาการรวนกับการส่งข้อมูลแปลก ๆ กลับมายังโลก ซึ่งทีมนักวิทยาศาสตร์ของ NASA ไม่หยุดความพยายามในการวิเคราะห์และหาทางแก้ปัญหาให้กับยานสำรวจที่ห่างออกไปกว่า 24 ล้านกิโลเมตรซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ฝีมือมนุษย์ที่ออกเดินทางไปได้ไกลที่สุดในประวัติศาสตร์
หลังจากพบสาเหตุของปัญหาซึ่งหลัก ๆ เกิดจากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในยานที่มีอายุการใช้งานนานเกือบครึ่งศตวรรษ และหน่วยความจำบางส่วนเริ่มเสียหายจนใช้การไม่ได้ต้องมีการ update software เพื่อ bypass ไปใช้งานส่วนที่ยังใช้งานได้
ซึ่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาหลังการ update software ไปก็สามารถทำให้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ในยานกลับมาใช้งานได้ 2 จาก 4 ชุดที่เหลืออยู่ สร้างความหวังในการปลุกชีพปู่วอยเอจเจอร์ 1
2
และมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ทั้งหมดที่ยังเปิดใช้งานทั้ง 4 ชุดบนยานวอยเอจเจอร์ 1 ก็สามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง นับว่าเป็นการคืนชีพอย่างสมบูรณ์แบบ
แต่ทั้งนี้งานซ่อมทางไกลครั้งนี้ก็ยังไม่เสร็จสิ้นเพราะยังเหลือการ Upgrade ให้คุณปู่กลับมา Top form อีกครั้งกับการปรับตั้งนาฬิกาในตัวยานเพื่อให้การสั่งการแบบตั้งเวลาล่วงหน้าสามารถกลับมาทำงานได้อย่างสมบูรณ์
รวมถึงการบำรุงรักษา digital tape recorder ที่ใช้บันทึกข้อมูลคลื่นพลาสม่าที่ตรวจจับได้ในการสำรวจพื้นที่ว่างระหว่างดวงดาวซึ่งอยู่นอกอิทธิพลของดวงอาทิตย์เรา
ปัจจุบันยานวอยเอจเจอร์ 1 ถือเป็นยานสำรวจที่อยู่นอกเขตอิทธิพลของดวงอาทิตย์เราเพียงลำเดียวที่เรายังสามารถติดต่อได้ (แต่อีกไม่นานก็จะมียานวอยเอจเจอร์ 2 อีกลำ)
โฆษณา