17 มิ.ย. เวลา 10:01 • ประวัติศาสตร์
ตวีฮหว่า

"ความแค้นควรสลายดีกว่าขยายความชัง" มองแบบคนเวียดนามรุ่นใหม่ต่อบาดแผลที่ทหารเกาหลีสร้างไว้

กองทัพเกาหลีใต้ ที่มาช่วยรบในสงครามเวียดนามเป็นกองทัพที่มีขีดความสามารถสูงมาก แต่กลับมีชือเสีย(ง) จากผลงานสังหารหมู่ชาวบ้าน ต่อเนื่องในยุทธการ Seach and Destroy หลายต่อหลายครั้ง
กลบชื่อเสียงเรื่องฝีมือการรบไปหมดสิ้น
การสังหารโหดชาวบ้านแบบชนแล้วหนี หลาย ๆ ครั้ง ยังอยู่ในความทรงจำของชาวบ้าน ส่งผลให้คนเวียดนามใน เจน Baby boom/Gen-X หลังรวมชาติสำเร็จ เกลียดไอ้หลี !!! เข้าไส้ เพิ่งมาดีขึ้นบ้างหลังจากยุคสมัยเปลี่ยน เวียดนามผลัดใบเข้าสู่โลกของคนยุคใหม่
วันนี้ความรู้สึกเกลียดเกาหลีเริ่มจางไปในยุค 1980-90 ตอนนี้คนเวียดนามรุ่นใหม่ ถึงมีแนวโน้มรักคนเกาหลี(ใต้) และเกลียดคนจีนแทน
ในขณะที่ Big Name รุ่นใหญ่ท่านหนึ่งเขียนใน BlockDit Community นี้เพิ่งเขียไนไปสัปดาห์ก่อน ว่าคนเวียดนาม(บางส่วน) ไม่ชอบคนไทยและประเทศไทยเพราะไทยสนับสนุนโลกเสรีช่วยให้เวียดนามรบกันเอง ผมว่าเป็นแนวคิดของคนรุ่นเก่า และชุดความคิดเดิม ๆ ที่มากด้วยอคตืครับ คนเวียดนามไม่ชอบไทยเพราะ เราเป็นคู่แข่งทางเศรษฐกิจ ที่เขาต้องแซงให้ได้มากกว่า
ในสงครามเวียดนาม !!! ถ้าเทียบกับสิ่งที่อเมริกันหรือเกาหลีทำกับชาวบ้านแล้ว ทหารไทยปฏิบัติตัวดี และมีเมตตากว่าเยอะครับ แต่ทุกวันนี้ อะไรที่เป้นอเมริกัน กับเกาหลีได้รับความนิยมจากคนเวียดนามมากกว่าไทยเราอยู่ดี ดังนั้นผมว่าตรรกะของท่านนักเขียนบิ๊กเนมท่านนั้นดูแปลก ๆ
ดังนั้นผมจึงขอเอาข้อมูลวีร(เวร)กรรม ของทหารเกาหลีมาเล่าให้ฟังกันครับ
ผลงานดีแต่โหด แค่ใหน ถามใจเธอดู !!!!
ทหารสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) มาปฏิบัติหน้าที่ในเวียดนามระหว่างปี 1964-73 มาทั้ง ทัพบก ทัพเรือ นาวิก ทัพอากาศ รวมจำนวนกว่าสามแสนคนเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ 5,099 คน ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ 11,232 คน และเป็นที่ยกย่องว่าในบรรดาชาติพันธมิตรที่ส่งทหารมาช่วยเวียดนามใต้นั้น
ขอเริ่มต้นจากที่มาของการตัดสินใจส่งทหารเกาหลีเข้าร่วมก่อนครับ ในตอนแรก ปธน. เกาหลีคิดว่าจำนวนทหารที่ส่งเข้าร่วมไม่น่าจะมาก อย่างน้อย ๆ ก็น่าจะไม่ต่างจากของชาติอื่น ๆ แต่เมื่อทราบแผนของสหรัฐฯที่จะขอทหารถึง 2-3 กองพลที่เป็นหลักในการป้องกันเกาหลีใต้เข้าเวียดนาม
ปธน. เกาหลีใต้ ก็ต้องคิดหนัก เช่นกันเพราะการส่งทหารออกไปครั้งนี้มีผลต่อความมั่นคงภายในของเกาหลีใต้ (ในตอนนั้นสงครามกับเกาหลีเหนือ ผ่านไปยังไม่ถึง 10 ปี) แต่ตัวเลขเงินอัดฉีดของสหรัฐจะช่วยเกาหลีใต้ให้การฟื้นเศรษฐกิจออกจากความยากจน ในขณะที่ทหารเกาหลีที่ไปรบได้เงินเดือนเฉลี่ยมากกว่าทำงานในประเทศ 30 เท่า
กองทหารเกาหลีมีเงื่อนไขการปฏิบัติงานว่าสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นอิสระภายใต้ การควบคุมของกองทัพสหรัฐฯ โดยได้รับการสนับสนุนด้านลอจิสติกส์จากสหรัฐฯอย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเป็นจำนวนมาก
หลายครั้งในรัฐสภาสหรัฐกลุ่มที่ต่อต้านสงครามวิพากษ์วิจารณ์การใช้กองกำลังพันธมิตร(มีทหารเกาหลีเป็นหลัก) ของ บก. MACV ภายใต้แคมเปญ Many Flags ว่า "จ้างทหารรับจ้าง" มาช่วยรบ
ที่จริงกองกำลังเกาหลีใต้ในเวียดนามก็มีจรรยาบรรณ หรือThe Code of Conduct นะครับ 3 ข้อตามนี้เลย
  • 1.
    เมื่อเผชิญหน้าจงกล้าหาญและทำให้ข้าศึกหวาดกลัว
  • 2.
    ต้องให้ความสำคัญกับประชาชนเวียดนาม ปฏิบัติตนด้วยความเมตตาและความอบอุ่น
  • 3.
    แสดงให้พันธมิตรของเราเห็นว่าพวกเรามีระเบียบวินัยและเชื่อถือได้
ทหารเกาหลีมีบทบาทอย่างมากในสงครามเวียดนาม และเป็นทหารต่างชาติชุดสุดท้ายที่ถอนกำลังออก จากจำนวน 2 กองพลทหารราบและ หน่วยนาวิกโยธินที่ส่งเข้าไปช่วยรบ ในช่วง 8 ปีได้ผลัดเปลี่ยนกำลังมากกว่า 300,000 นาย
ทำให้เป็นหน่วยทหารต่างชาติที่เข้ารบมากเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ ในขณะที่กำลังพลมีประสบการณ์รบมาจากสงครามเกาหลีเต็ม ๆ มีการจัดกำลังรบและการฝึกเตรียมความพร้อมมาอย่างดี ทำให้ทหารเกาหลีเหล่านี้มีขีดความสามารถในการรบได้ใกล้เคียงกับกองทัพอเมริกัน
กองทัพสหรัฐฯไม่ได้มีแนวคิดการปฏิบัติทางทหารที่ซับซ้อนอะไร แต่ด้วยความจำเป็นที่จะต้องเร่งสกัดกั้นการขยายอิทธิพลของคอมมิวนิสต์ จึงต้องเร่งเสริมทหารต่างชาติ เพื่อเข้าไปช่วยทหารเวียดนามใต้ที่ประจำการอยู่เดิม ในพื้นที่สีแดงที่เป็นเขตอิทธิพล ของเวียดกงและเวียดมินห์/ทหารเวียดนามเหนือครับ
นอกเหนือจากหน่วยทหารแล้วเกาหลีใต้ ได้ส่งแรงงานพลเรือนจำนวน กว่า100,000 คนไปทำงานในเวียดนามใต้ ส่วนใหญ่เป็นพวกช่างก่อสร้าง และแรงงานทางเทคนิค แน่นอนว่ารับเงินค่าจ้างในการทำงานจากอเมริกัน เงินสะพัดเหมือนอิสานบ้านเราช่วงนั้นเลยครับ
กองพลทหารราบที่ 9 (กองทหารม้าขาว)เดินทางถึงเวียดนามใต้ตั้งแต่วันที่ 5 กย. 1966 และทยอยเข้าที่ตั้งเพื่อปกป้องพื้นที่รอบ ๆ Cam Ranh Bay ในเดือน ตค. 1966 เพื่อป้องกันการแทรกซึมของเวียดกง หลังจากนั้นก็อยู่ในพื้นที่ยาวมาจนถึงปี 1973 งานแรก ๆ ของกองกำลังทหารของเกาหลีใต้ในช่วงสงครามเวียดนามคือปฎิบัติการค้นหาและทำลาย (Search and Destroy Operation) ในเขตแทรกซึมของฝ่ายเวียดกง
หน่วยทหารของเกาหลีใต้ในเวียดนาม ได้แก่ กองพลทหารราบยานยนต์ (กองพลTiger) เป็นกองพลป้องกันกรุงโซลก่อนโดนเรียกให้ไปทำหน้าที่ในเวียดนามใต้ ในช่วงปี 1965 กองพลทหารราบที่ 9 (White Horse) และกองพลน้อยนาวิกโยธินเกาหลีใต้ (Blue Dragon) ทั้งหมดที่ว่านั้น ถือได้ว่าเป็นหน่วยทหารระดับต้นของกองทัพเกาหลี เลยทีเดียว
การรุบทั้งหมดใช้หลักนิยมอเมริกัน ทั้งการสนับสนุนจากปืนใหญ่ หรือการขนส่งทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์(Air Mobility ) ส่วนอาวุธประจำหน่วยและอาวุธประจำกายนั้นเหมือน พี่เบิ้มเป๊ะ ยานเกราะลำเลียงพล M-113 ปืนกล M-60 ปืน M-16 อเมริกาก็ส่งให้เป็นชาติแรกก่อนใคร แต่ด้วยความเกลียดคอมมิวนิสต์เข้าไส้และการปฏิบัตการถึงลูกถึงคนทั้งแจกทั้งแถม ทำให้โลกจดจำวีรเวรจากการสังหารหมู่ของทหารเกาหลีมากกว่าคุณภาพของหน่วยรบที่ส่งไป
ผลการประเมินของเกาหลีใต้ได้รับการชื่นชมอย่างดีในช่วงเริ่มแรก ๆ แต่หลังจาก Tet Offensive และมีแนวโน้มสงครามเวียดนามจะลากยาวออกไปอีก ได้มีการย้ายทหารเกาหลีบางหน่วยไปที่ดานัง และจากผลงานของ ROK ในช่วงนี้เองที่ทำให้บ.ก. สหรัฐเริ่มหนักใจ
ผ.บ. First Corps ของกองทัพสหรัฐ เคยเอ่ยถึงทหารเกาหลีว่า
"เกลียดความบ้าระห่ำของไอ้พวกนี้จริง ๆ แม่มหัวเราะและสุภาพ แต่ลึก ๆ แล้วโหดกับชาวบ้านน่าดู"
1
และเมื่อดูผลที่ตามมาการสนับสนุนของมวลชนต่อ รัฐบาลลดลง แต่ความสัมพันธ์ของชาวบ้านกับเวียดกง(ที่แทบจะโดนกวาดไปหมดช่วง TET) กลับดีขึ้น จำนวนประชากรที่มีในพื้นที่ จำนวนน้อยอยู่แล้วก็อพยพเข้าเมืองหรือหนีไปอยู่ที่อื่นกันหมด ทำให้ประชากรในเขตที่ทหารเกาหลีดูแลลดลงอย่างต่อเนื่อง !!!
แนวโน้มนี้สะท้อนความพ่ายแพ้ในสงครามที่ต้องพึ่งพามวลชน Heart and Mind ได้ล่วงหน้าอย่างดีเลยครับ
ในช่วงการเปลี่ยนนโยบายของสหรัฐเพื่อถอนทหารออกหลังปี 1970 ไปจนถึงนโยบายให้ทหารเวียดนามใต้รับผิดชอบการรบหลักเอง (Vietnamization)ของ ปธน.นิกสัน ทหารเกาหลีใต้เริ่มมีบทบาทในการต่อสู้โดยตรงมากขึ้นโดยเฉพาะในสมรภูมิที่ทหารสหรัฐฯไม่ค่อยอยากจะรบเพราะใกล้จะถอนตัวแล้ว
Ester Offensive 1972 ทหารอเมริกันส่วนใหญ่กลับบ้านเกือบหมดแล้ว เหลือก็แต่เพียงที่ปรึกษา หน่วยบิน,หน่วยปืนใหญ่สนับสนุน แต่หน่วยทหารเกาหลีใต้ยังเหลืออยู่ในเวียดนามอีก 2กองพล คือกองพล Capitol Division อยูที่ Qui Nhon และกองพล White Horse อยู่ที่เมือง Nha Trang ยังช่วยทหาร ARVN รบอยู่ หลังจากEaster Offensive ปลาย ๆ ปี 1972 จำนวนทหารของกองทัพเกาหลีใต้ คิดเป็น 60.5% ของกองกำลังต่างชาติที่อยู่ในเวียดนามใต้ (ทบ.สหรัฐเหลือ 24,200 คน ทหารเกาหลี 37,438 คน)
ถ้านับกองทัพที่มีขีดความสามารถใกล้เคียงกับสหรัฐฯ ก็คงจะเป็นเกาหลีภายใต้การนำของประธานิธิบดี ปาร์ก จุง ฮี นี่แหละครับ เผลอ ๆ จะดีกว่าเวียดนามใต้เจ้าบ้าน ซะอีก ....พวกเค้าล้มตายในแผ่นดินอื่นไป กว่าห้าพันคนเชียวครับ
ตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปีในสงครามเวียดนาม ทหารเกาหลีเสียชีวิตไป 5,099 นาย และบาดเจ็บหรือทุพลภาพอีก 10,962 คน
*** กรณีตัวอย่างที่น่าติดตามเพิ่ม ***
บาดแผลในสงครามเวียดนาม: ฝันร้ายที่ยังตามหลอกหลอนเหยื่อผู้รอดชีวิต
สงครามเวียดนาม บาดแผลฝังใจเหยื่อความโหดร้ายปี 1968 - BBC News ไทย
ทหารเกาหลีใต้นับแสนคนร่วมรบกับกองทัพสหรัฐฯในสงครามเวียดนาม แต่กลับไม่ค่อยมีใครกล่าวถึงเรื่องนี้ กว่า 50 ปีต่อมา เหยื่อสงครามและความรุนแรงชาวเวียดนาม เดินทางไปเกาหลีใต้เพื่อถามหาความยุติธรรม
ประวัติศาสต์การยุทธ(Battle History)
เล่าเรื่องประวัติศาสตร์การรบและข้อมูลแน่นปึ๊กให้เพื่อนฟังแบบแฟนพันธ์แท้
ขณะที่เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ก็ถูกสร้างไปพร้อมกัน
ติดตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องที่เฟสบุค "ชมรมผู้ศึกษาสงครามเวียดนาม"
ศึกษาประวัติศาสตร์ อย่างเป็นกลาง ปราศจากอคติ
แสดงความเห็นต่างได้อย่างผู้ศึกษาและเคารพประวัติศาสตร์
โฆษณา