17 มิ.ย. เวลา 10:48 • การศึกษา

ภาระภาษีของเศรษฐีป้ายแดง

...เคยสงสัยกันหรือไม่...
หากเราถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ เราต้องถูกเก็บภาษีหรือไม่ ถ้าถูกเก็บจะต้องเสียมากเพียงใด ในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบของคำถามนี้กันนะคะ
ทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของเดือน จะเป็นวันที่นักเสี่ยงโชคได้ลุ้นเป็นเศรษฐี อาจจะมีผิดหวังบ้าง มีสมหวังบ้าง สำหรับคนที่ผิดหวังผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป ส่วนคนที่สมหวังการได้รับเงินครั้งนี้ เป็นการได้รับ "เงินได้พึงประเมิน" ตามประมวลรัษฎากร เท่ากับว่าบุคคลนั้นมีเงินได้พึงประเมินแล้ว
โดยหลักการแล้ว บุคคลที่มีเงินได้พึงประเมินถึงเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดจะมีหน้าที่ยื่นรายการเงินได้ฯนั้น และถ้ามีเงินได้ฯถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษี ผู้นั้นต้องเสียภาษีสำหรับเงินได้ก้อนนั้นด้วย
อย่างไรก็ตาม มีเงินได้พึงประเมินหลายประเภทที่ได้รับยกเว้นภาษี ซึ่งข้อนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะแม้จะเป็นเงินได้พึงประเมินแล้วก็ไม่ต้องนำเงินได้ฯนั้นไปรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเลย ในส่วนนี้มีปรากฏอยู่ในประมวลรัษฎากร มาตรา 42 และกฎกระทรวง ฉบับที่ 126 สำหรับเงินรางวัลที่ถูกลอตเตอรี่นั้นมีปรากฏอยู่ในมาตรา 42(11)
มาตรา 42 (11) ...รางวัลสลากกินแบ่งหรือสลากออมสินของรัฐบาล...
(ประมวลรัษฎากร)
จากถ้อยคำในบทบัญญัติดังกล่าว หมายความว่า เงินที่ถูกลอตเตอรี่ (สลากกินแบ่งรัฐบาล) รวมถึงเงินที่ถูกรางวัลสลากออมสิน เป็นเงินที่ได้รับยกเว้นภาษีทั้งจำนวน
คำถามต่อมาคือ แล้วผู้มีเงินได้ไม่ต้องเสียหรือถูกรัฐหักเงินอย่างใดเลยใช่หรือไม่ คำตอบคือ...ไม่
มีภาษีอีกประเภทที่เรียกว่า "อากรแสตมป์" (ประมวลรัษฎากร หมวดที่ 6) ซึ่งจัดเก็บจากการทำตราสาร(เอกสาร)บางประเภท ในอัตราที่แตกต่างกัน
ในส่วนนี้มีการจัดเก็บจากตราสาร "ใบรับรางวัลสลากกินแบ่งของรัฐบาล" ในอัตรา 1 บาท ต่อ 200 บาท (100 บาทคิด50 สตางค์)
ข้อสังเกต : ในข้อดังกล่าวไม่ได้เขียนถึงใบรับรางวัลสลากออมสินไว้ ผู้เขียนขอตีความว่าถ้าเป็นรางวัลสลากออมสินย่อมไม่ต้องเสียอากรแสตมป์แต่อย่างใด
ดังนั้น ถ้าถูกรางวัลที่ 1 ได้เงิน 6 ล้านบาท ต้องเสียอากรฯ 30,000 บาท (อัตราล้านละ 5,000 บาท)
จึงสรุปได้ว่า เศรษฐีป้ายแดงไม่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ก็ยังมีภาระภาษีที่ต้องเสียอันได้แก่อากรแสตมป์นั่นเอง
facebookสาขาวิชานิติศาสตร์ : https://www.facebook.com/SchoolofLawBSRU
โฆษณา