18 มิ.ย. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก
สิงคโปร์

ขโมยวัยเก๋า! ตำรวจจับยายวัย 70 คาตลาด

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2567 ตำรวจสิงคโปร์ได้จับกุมหญิงชราวัย 70 ปี ในข้อหาลักทรัพย์โดยการล้วงกระเป๋า ที่ตลาดและศูนย์อาหารริมถนนวงแหวนอีชุน ประเทศสิงคโปร์ หลังมีผู้เสียหายหลายรายแจ้งความว่าถูกขโมยกระเป๋าสตางค์ในบริเวณดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 จนถึง 13 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นเวลาเกือบ ๆ 1 ปีเลยทีเดียว
จากการสืบสวนเบื้องต้น ทางตำรวจพบว่าผู้ต้องหาจะเล็งเป้าไปยังคนที่พกกระเป๋าโดยไม่รูดซิปปิดให้สนิท แล้วแอบล้วงเอากระเป๋าสตางค์มา นำเงินสดออกไป ก่อนจะเอากระเป๋าสตางค์ไปทิ้งใกล้ ๆ โดยเชื่อว่าเธอน่าจะก่อเหตุในลักษณะนี้หลายครั้ง ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมาย หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง เธออาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ
เรื่องราวของผู้หญิงชราที่ต้องออกมาก่อเหตุลักทรัพย์เช่นนี้ ทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงสาเหตุที่แท้จริง และชวนให้นึกถึงประเด็นปัญหาสังคมผู้สูงอายุในวงกว้าง
ในปัจจุบัน ผู้คนมีอายุขัยเฉลี่ยที่ยืนยาวขึ้นมาก ประกอบกับอัตราการเกิดที่ลดลง ทำให้หลายประเทศ รวมถึงสิงคโปร์เอง กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว จากข้อมูลสถิติล่าสุดเมื่อปี 2566 พบว่าประชากรสิงคโปร์ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนสูงถึง 19.1% ของประชากรทั้งหมด และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่า เมื่อสังคมมีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ก็มีโอกาสพบอาชญากรสูงวัยมากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะคนไม่ดีก็ย่อมแก่ตัวลงไปตามกาลเวลาได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่อาจสรุปได้ว่ายายคนนี้ก่อเหตุด้วยเจตนาร้ายเพียงอย่างเดียว บางทีเธออาจมีเหตุจำเป็นบางอย่าง เช่น ความยากจนข้นแค้น หรืออาจมีปัญหาทางจิตใจที่ไม่อาจควบคุมตัวเองได้ก็เป็นได้ ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงคงต้องรอการสืบสวนเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ต่อไป
โฆษณา