17 มิ.ย. เวลา 16:55 • ความคิดเห็น
จะมีสิ่งมีชีวิตไหนบ้าง นอกจากมนุษย์ ที่สามารถหักหลังพวกตัวเองได้ ?
คำถามนี้ถูกลบ
การหักหลังหรือการทรยศเป็นพฤติกรรมที่ซับซ้อนค่ะ อยู่ที่ว่าทำไปเพื่อความอยู่รอด ความจำเป็น ทุกสิ่งล้วนมีเหตุผลของการกระทำค่ะ ทุกการกระทำมีเหตุผลเสมอไม่ว่าเราจะเข้าใจหรือไม่ค่ะ
แต่ไม่ใช่แค่มนุษย์นะคะที่มีพฤติกรรมหักหลัง อย่างสัตว์เองก็มีเช่นกัน ต่างกันที่มนุษย์ทำเพื่อผลประโยชน์ตน สมองมนุษย์ถูกสั่งควบคุมด้วยอารมณ์มากกว่า ท้ายสุดบางอย่างก็มีการทำเพื่อความบันเทิง แต่ว่าสัตว์นั้นจะทำเพื่อความอยู่รอดเป็นส่วนใหญ่ค่ะ
อย่างไฮยีน่าเป็นสัตว์ที่หากินเป็นฝูง แต่บางครั้งก็มีการแย่งอาหารจากสมาชิกในฝูง รุมทำร้ายสมาชิกที่อ่อนแอกว่า ,ลิงชิมแปนซีมีพฤติกรรมที่ซับซ้อน รวมถึงการหลอกลวง การโจมตี และการฆ่ากันเอง ขโมย และทำร้ายสมาชิกในฝูง ลิงตัวผู้ที่มีอำนาจจะรวมตัวกันเพื่อขับไล่คู่แข่ง หรือรุมทำร้ายลิงตัวอื่นเพื่อแย่งชิงอาหารหรือทำร้ายเพศเมีย ,หนูบางสายพันธุ์มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายการหักหลัง เช่น การแย่งอาหาร การทำร้าย หรือ ทอดทิ้งลูกอ่อน ,นกกระจอกเทศ อาจทำร้ายลูกนกตัวอื่น หรือ ทอดทิ้งรังไป จะแอบวางไข่ในรังของนกชนิดอื่น
พฤติกรรมการหักหลังพวกพ้องเหล่านี้ เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น แย่งชิงอาหารหรือทรัพยากรอื่น ๆ หลีกเลี่ยงอันตราย หาคู่ผสมพันธุ์ หรือเพิ่มโอกาสการรอดชีวิต พฤติกรรมเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่า สัตว์บางชนิดมีความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในสังคม และสามารถใช้กลยุทธ์ที่ซับซ้อนเพื่อบรรลุเป้าหมายของตน
อย่างไรก็ตาม ยังมีสัตว์อีกมากมายที่ไม่มีพฤติกรรมการหักหลังพวกพ้อง สัตว์เหล่านี้มักอาศัยอยู่ในสังคมที่เน้นความร่วมมือ เช่น ผึ้ง มด และปลวก สมาชิกในกลุ่มเหล่านี้ทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ของกลุ่ม โดยไม่ต้องหักหลังหรือทำร้ายกันเอง
ดังนั้น สัตว์บางชนิดก็มีพฤติกรรมการหักหลังพวกพ้อง เช่นเดียวกับมนุษย์ พฤติกรรมเหล่านี้ เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุนะคะ
โฆษณา