18 มิ.ย. เวลา 00:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ

OKLO หุ้นบริษัทผู้พัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ฟิชชันที่มี Sam Altman อยู่เบื้องหลัง

การเติบโตของเอไอทำให้เกิดการขยายงานในหลากหลายอุตสาหกรรมเพื่อมารองรับการใช้งานเอไอ หนึ่งในนั้นคืออุตสาหกรรมพลังงานที่จะเข้ามาทำให้ต้นทุนพลังงานของการประมวลผลเอไอลดลงซึ่งรูปแบบพลังงานที่กำลังถูกยกขึ้นมาใช้งานคือพลังงานนิวเคลียร์ฟิชชันภายใต้โรงผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กและหนึ่งในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดังกล่าวคือ OKLO ที่มี Sam Altman ผู้ก่อตั้ง ChatGPT เป็นผู้ลงทุน
บริษัท OKLO ที่มี Sam Altman นั่งเป็นประธานบริษัทได้เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์คเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาด้วยวิธี SPAC จากบริษัท AltC Acquisition Corp ที่มี Sam เป็นเจ้าขง
รูปแบบธุรกิจของ Oklo คือผู้พัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ฟิชชัน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่ใช้ในโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ทุกแห่ง เป้าหมายคือการขายพลังงานให้กับผู้ใช้ปลายทาง เช่น กองทัพอากาศสหรัฐฯ และบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่
OKLO ได้รับเงินทุนจากการไอพีโอครั้งนี้ 306 ล้านดอลลาร์ ทำให้บริษัทฯมีมูลค่ารวม 364 ล้านดอลลาร์ แต่ราคาหุ้นร่วงแรงกว่า 54% ในวันแรก
Oklo กำลังดำเนินการสร้างเตาปฏิกรณ์ขนาดเล็กแห่งแรกในไอดาโฮ ซึ่งสามารถผลิตพลังงานให้กับศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่บริษัท OpenAI และบริษัทปัญญาประดิษฐ์อื่น ๆ ต้องการใช้ในการรันโมเดลและบริการปัญญาประดิษฐ์
Sam Altman มองว่าพลังงานนิวเคลียร์เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาความต้องการปัญญาประดิษฐ์ที่เพิ่มขึ้น และพลังงานที่ใช้เทคโนโลยีนี้ โดยไม่ต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสสิล โดย Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft และ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ก็ได้ลงทุนในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
พลังงานนิวเคลียร์ฟิชชันของ OKLO สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ 15 เมกะวัตต์และสามารถขยายได้ถึง 50 เมกะวัตต์ ทำงานได้ยาวนาน 10 ปีขึ้นไปก่อนที่จะต้องเติมเชื้อเพลิงใหม่
Jacob DeWitte ซีอีโอของ Oklo ยืนยันว่าบริษัทสามารถรายได้และยังไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใช้งานอยู่ในขณะนี้ เขากล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายให้โรงไฟฟ้าแห่งแรกเปิดดำเนินการในปี 2027
บริษัทประสบปัญหาอุปสรรคด้านกฎระเบียบพอสมควร ในปี 2022 คณะกรรมการกำกับดูแลนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ (NRC) ปฏิเสธใบสมัครสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของ Oklo ที่ไอดาโฮ DeWitte กล่าวว่า บริษัทกำลังดำเนินการยื่นใบสมัครใหม่ ซึ่งจะยังไม่ยื่นต่อ NRC จนกว่าต้นปีหน้า โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุยก่อนยื่นใบสมัครกับคณะกรรมการ
นอกจากจะผลิตพลังงานไฟฟ้าแล้ว ยังผลิตไอโซโทปกัมมันตรังสี (radioisotopes) ผ่านกระบวนการรีไซเคิลเชื้อเพลิงนิวเคลียร์และเทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์แบบเร็ว ไอโซโทปกัมมันตรังสีเหล่านี้มีการใช้งานที่หลากหลาย เช่น ด้านการแพทย์: ใช้ในการถ่ายภาพเพื่อวินิจฉัยโรคและการรักษาโรคมะเร็ง
ด้านอุตสาหกรรม: ใช้ในการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (non-destructive testing) และการควบคุมกระบวนการผลิต ด้านพลังงาน: ใช้ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าความร้อนวิทยุไอโซโทป (radioisotope thermoelectric generators) แบตเตอรี่นิวเคลียร์ และการวิจัยฟิวชั่น
ปัจจุบันบริษัทฯยังไม่มีรายได้แต่อย่างไรโดยกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับคู่ค้า การลงทุนหุ้น OKLO ในตอนนี้จึงเป็นการซื้ออนาคตที่ค่อนข้างยาวไกล แต่ถ้าพิจารณาจากเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิชชันมีโอกาสจะเติบโตได้โดยเฉพาะหากมีการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมเอไอที่ต้องการแหล่งพลังงานราคาถูกและมีประสิทธิภาพก็ถือว่าเป็นหุ้นที่น่าจับตาเช่นกัน
โฆษณา