18 มิ.ย. เวลา 09:17 • นิยาย เรื่องสั้น

หากเปรียบความรู้สึกของนางมัทนากับเพลงลูกทุ่ง

หากเปรียบตวามรู้สึกของนางมัทนาที่มีต่อสุเทษณ๋ก็ควงจะเป็นเพลงบาปนั้นคืนสนองจากท่อน "คุณเป็นคนหลอกลวง ใจบาป ฉันชั่วคุณลวงฉัน ฉันชอบ ฉันบ่ชั่วคุณลวงฉัน บาปนั้นคืนสนอง บาปกรรม คุณทำกับฉัน บาปนั้น จงตามสนอง หลอกลวง ฉันให้มัวหมอง เสียตัวจนต้อง หนีตามคุณมา"
สุเทษณ์ให้มายาวินใช้เวทย์มนต์คาถาสะกดนางมัทนาให้มาหาตัวเอง เมื่อนางมัทนามาหาแล้ว เหมือนคนไม่มีสติ พอถามอะไรก็ตอบเป็นคำถามย้อนไปสุเทษณ์เลยให้มายาวินคลายมนต์ นางมัทนาก็ตกใจว่ามาที่นี่ได้ไง สุเทษณ์ก็บอกรักแต่นางมัทนาปฏิเสธ สุเทษณ์ก็วีนหนักมากสาปส่งนางมัทนาให้เป็นดอกกุพชกะ
เอาจริง ๆ เรื่องมัทนพาธาสะท้อนสังคมในยุตนั้นที่เป็นบิตาธิปไตยอย่างเห็นได้ชัด หากผู้อ่านสนใจเรื่องสิทธิสตรี ผู้เขียนก็แนะนำให้อ่าน เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน หากวอิเคราะห์ดูแล้วก็จะพบว่านางวันทองนั้นน่าสงสารเป็นอันมาก
โฆษณา