18 มิ.ย. เวลา 09:25 • นิยาย เรื่องสั้น

หลังประตูแห่งความฝันจะเป็นเช่นไรกัน?

ประตูแห่งฝันเป็นสิ่งที่กั้นกลางระหว่างลำดับภาพ ความคิด อารมณ์ความรู้สึกในห้วงเวลาหนึ่ง และความเป็นจริง ประตูบานนี้สามารถโผล่ออกมาได้อย่างไม่หยุดหย่อนตราบเท่าที่เราจะจินตนาการแต่งแต้มอนาคตของเรา ขอแค่เพียงไม่หยุดฝัน
ประตูบานนี้จะปรากฏมาในขณะที่เราอยู่ห้องแห่งหนึ่ง ห้องที่เราอยากจะก้าวข้าม อยากจะหลุดพ้น อยากจะเป็นอิสระ และอยากจะแสวงหาอนาคตของเราที่คิดว่าจะดีกว่าในห้องที่กักขังเราอยู่ เรามักคาดหวังให้เมื่อบิดกลอนประตูไปแล้วจะได้พบกับสิ่งที่ปรารถนา แต่หลังประตูบานนั้นจะเป็นหุบเหว ที่ลึกเสียจนไม่สามารถประเมินได้ว่าจะสิ้นสุดที่ความลึกเท่าใดหรือจะเป็นทุ่งหญ้าสดใสท่ามกลางแสงแดดอ่อน ๆ และเสียงนกขับขาน
ความกระอักกระอ่วนใจกอปรกับกระแสธารความคิดที่ลำดับภาพเหตุการณ์ทำนายความเป็นไปได้ว่าสามารถเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นได้บ้างอย่างวุ่นวาย บางคนเลือกที่จะรวบรวมความกล้าที่ท้าทายโชคชะตาและก้าวข้ามจากห้องเดิมสู่พื้นที่ใหม่ บางคนเลือกที่จะค้นคว้าวิธีที่สามารถเจาะทะลุประตูนี้ เพียงรูตาแมวเล็ก ๆ ก็สามารถทำให้เราเห็นสถานที่หลังประตูได้
บางคนเลือกที่จะอยู่ในห้องไม่เดินต่อไปเนื่องจากความกลัวต่ออนาคตนั้นมากเกินกว่าจะก้าวข้ามผ่านหรือยังไม่พร้อมที่จะออกจากห้องแห่งนี้เนื่องจากการที่จะเปิดประตูบานนี้เขาไม่ได้ไปเพียงลำพังจึงต้องคิดหน้าคิดหลังให้ถี่ถ้วน
ในสถานที่หลังประตูแห่งฝันที่แห่งนี้เราจะได้พบกับอะไรนั้นขึ้นอยู่กับเราคำนวณลำดับเหตุการณ์มาดีพอหรือไม่ คนที่พยายามและค้นคว้าวิธีที่จะก้าวข้ามประตูออกมาอย่างปลอดภัยมักได้พบกับสถานที่ที่เขานั้นคาดหวัง แต่คนที่เสี่ยงโชคมาความเป็นไปได้ที่จะพบสถานที่ในใจปรารถนาก็ไม่ได้สมบูรณ์เท่าคนที่พยายามมาก่อน
แต่ถึงอย่างไรสถานที่แห่งใหม่ คุณภาพชีวิตของเราก็ขึ้นอยู่กับการที่เราจะจัดการสถานที่แห่งนี้อย่างไร หากปล่อยให้รกรุงรังจนสัตว์แมลงมาทำรังอาศัยกันเป็นครอบครัวสถานที่แห่งนี้ก็จะไม่ใช่ที่ที่น่าโสภาสักเท่าไหร่และในขณะนี้นี่เองที่เราอยากจะเปิดประตูบานต่อไปอย่างเต็มทนเนื่องจากทนสภาพที่อดสูเช่นนี้ไม่ได้ คนเหล่านี้มักหันเหความปรารถนาของตนเองเป็นความปรารถนาเล็ก ๆ ที่ไม่มีวันหมดสิ้น ต่อให้เปิดประตูสักร้อยบานก็คงจะยังไม่ถึงจุดที่พอใจ
แต่ถ้าเราดูแลสถานที่แห่งนี้ให้สะอาดเอี่ยม คุณภาพชีวิตของเราก็จะดีเอง ประตูบานถัดไปของเรามาช้าลงทำให้สามารถคาดการณ์สถานการณ์ภายหลังประตูได้แม่นยำ
สถานที่หลังประตูก็เปรียบเสมือนกับอนาคตในภายภาคหน้า เราไม่รู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง จะเป็นแบบที่เราคิดไว้หรือไม่ แต่เราสามารถทำให้ความฝันเข้าใกล้ความจริงได้โดยอาศัยหลากหลายปัจจัย แต่ปัจจัยหลักที่จะทำให้การลำดับภาพเหตุการณ์ออกมาแม่นยำคือ ความพยายาม ความรัก ความมุ่งมั่น และความเชื่อมั่นในตัวเอง
เราทุกคนไม่ได้เจอฝันที่สวยงามเสมอไปในบางครั้ง เราเปิดประตูไปแล้วเจอสถานที่ที่ผิดคาดก็อาจจะหมดหวังและอยากจบความฝันของตนเองเสียตั้งแต่ตรงนี้ แต่ขอให้ไม่ลืมว่าในขณะที่เราเปิดประตูมาเรื่อย ๆ เราต้องได้เจอสักสถานที่ที่เปี่ยมไปด้วยความทรงจำอันล้ำค่าและเราพบความฝันที่เป็นจริง ไม่ว่าผลจะออกมาแม่นยำหรือไม่ก็จงก้าวต่อไปอย่างมีความหวัง มีความฝันที่เราวาดไว้ซ่อนอยู่หลังประตูรอคอยการมาเยือนของเราเป็นแน่
โฆษณา