19 มิ.ย. เวลา 09:18 • ประวัติศาสตร์

“Baba Anujka” คุณยายนักฆ่าอันดับ 1 แห่งคาบสมุทรบอลข่าน

รูปหญิงชราที่ทุกคนเห็นในต้นบทความนี้ หากดูเผินๆ ก็คือคุณยายคนหนึ่งที่ดูไม่มีพิษภัยอะไร เป็นเพียงหญิงชราธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น
แต่อันที่จริง หญิงชราที่ทุกคนเห็นนี้คือมือสังหารอันดับ 1 แห่งเซอร์เบีย และเป็นที่ร่ำลือกันมาจนถึงทุกวันนี้
1
คุณยายผู้นี้มีนามเรียกว่า “Baba Anujka”
เรื่องราวของคุณยายท่านนี้เป็นอย่างไร? ลองมาดูกันครับ
Baba Anujka
“Baba Anujka” เกิดในปีค.ศ.1838 (พ.ศ.2381) ที่ดินแดนที่ปัจจุบันคือโรมาเนีย และได้ย้ายมายังเซอร์เบียขณะที่ยังเล็ก โดย Anujka เกิดมาในครอบครัวพ่อค้าวัวที่มีฐานะร่ำรวย ทำให้เธอได้เข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนที่หรูหรา
แต่แล้วชีวิตที่ราบรื่นของเธอก็สะดุดลง เมื่อเธอตกหลุมรักกับทหารออสเตรียคนหนึ่ง และได้ใช้ชีวิตคู่ มีบุตรด้วยกัน แต่ต่อมา ทหารผู้เป็นสามีก็เอาซิฟิลิสมาติดเธอ และทิ้ง Anujka ไปขณะที่เธอมีอายุเพียง 20 ปี
1
บาดแผลในใจนี้ลึกเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด และอีกกว่า 70 ปีต่อมา Anujka ก็เกลียดชังผู้ชายที่ทำร้ายจิตใจผู้หญิงทุกคน และตั้งใจจะล้างแค้น
1
ในเวลาต่อมา Anujka ได้แต่งงานใหม่กับเจ้าของที่ดินรายใหญ่ผู้หนึ่ง และมีบุตรอีกหลายคน ครองคู่อยู่กับสามีคนใหม่มาอีกกว่า 20 ปี และอยู่ๆ สามีของเธอก็เสียชีวิต และบ้านและที่ดินทั้งหมดก็ตกเป็นของเธอ
Anujka ได้เปลี่ยนพื้นที่หนึ่งในบ้านเป็นห้องปรุงยา โดยตัวเธอนั้นมีความสนใจด้านเภสัชศาสตร์และเคมี และด้วยความที่เธอสามารถพูดได้ถึงห้าภาษา ทำให้การหาความรู้สำหรับเธอไม่ใช่เรื่องยาก
1
ในไม่ช้า Anujka ก็กลายเป็นนักสมุนไพรและนักปรุงยาที่โด่งดัง มีแม่บ้านหลายคนมาขอยาจาก Anujka ไปรักษาสามี
ในไม่ช้า Anujka ก็เริ่มจะทำการค้าสารพิษที่เธอเรียกว่า “น้ำวิเศษ” ซึ่งมีส่วนผสมของพืชมีพิษที่ตรวจสอบยาก ซึ่งขายดิบขายดีในหมู่ภรรยาที่กำลังมีปัญหากับสามี ซึ่งจะนำน้ำวิเศษนี้ไปผสมในอาหารให้สามีกิน และหลังจากผ่านไปได้ประมาณหนึ่งสัปดาห์ สามีของพวกเธอก็จะเสียชีวิต
2
เมื่อมีลูกค้าซึ่งเป็นแม่บ้านมาขอความช่วยเหลือจาก Anujka คำถามที่เธอมักจะถามก็คือ
1
“ปัญหานั้นหนักแค่ไหน?”
ซึ่งอันที่จริง ความหมายจริงๆ ก็คือ “สามีที่ต้องการจะกำจัดนั้นมีน้ำหนักตัวเท่าไร?” เพื่อที่ Anujka จะได้นำไปคำนวณว่าต้องใช้ยาพิษปริมาณเท่าไร
1
เหยื่อของ Anujka มักจะเป็นชายหนุ่มที่อายุยังไม่มาก และต่างก็ต้องเสียชีวิตอย่างปริศนาด้วยยาพิษของ Anujka
แต่แล้วในที่สุด การตายปริศนาของชายหนุ่มจำนวนมากก็ทำให้ตำรวจสงสัย และลงมือสอบสวน ก่อนจะจับกุมหนึ่งในลูกค้าของ Anujka ซึ่งก็ให้การซัดทอดว่าทั้งหมดนี้คือฝีมือของ Anujka
ในที่สุด ด้วยวัย 90 ปี Anujka ก็ถูกจับกุม และในวันที่ 15 พฤษภาคม ค.ศ.1928 (พ.ศ.2471) Anujka ก็ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม
มิถุนายน ค.ศ.1929 (พ.ศ.2472) Anujka ถูกตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 15 ปี หากแต่เธออยู่ในเรือนจำเพียงแค่แปดปีเท่านั้น และก็ถูกปล่อยตัวเนื่องจากเธอแก่มากแล้ว
หลังจากถูกปล่อยตัวได้เพียงหนึ่งปี Baba Anujka ก็เสียชีวิตด้วยวัย 100 ปี
เรียกว่าสำหรับผู้หญิงในยุคนั้นหรือแม้แต่ยุคปัจจุบัน เธอเป็นคนที่อายุยืนมากเลยทีเดียว และยิ่งเป็นฆาตกรอีกด้วย แต่อายุยืนกว่าคนดีๆ หลายคนมากเลยทีเดียว
1
จากการประเมิน Baba Anujka สังหารคนไประหว่าง 50-150 คน
1
โฆษณา