18 มิ.ย. เวลา 10:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

#9อารมณ์กับการลงทุน #บทเรียนเรื่องการลงทุน จาก #InsideOut2

.
แอดเพิ่งไปดูหนังเรื่อง Inside Out 2 มา ซึ่งน่าจะมีหลายคนแสดงความคิดเห็น ไปในหลายเรื่อง แอดมินเองก็น้ำตาแตกอีกเช่นเคยนะ
.
แต่แอดไม่สปอยล์แน่นอน ไม่ต้องห่วง แอดอยากนำข้อคิดจากตัวละครแต่ละตัวมาคุยกัน อาจจะมองเหมือนเพื่อนๆ หรือมองต่างกันไปก็ได้ว่า ในการลงทุน คุณใช้อารมณ์ไหนที่สุด
.
1. #Joy - ลั๊ลล้า : น่าจะเป็นอารมณ์ที่นักลงทุนอย่างเราต้องการมากที่สุด เวลาเห็นหุ้นขึ้น กำไร พอร์ตเติบโต มีใครบ้างที่ไม่ดีใจเวลาลงทุนแล้วประสบความสำเร็จ ในเรื่องเราจะเห็นว่า Joy นี่คุมหลายๆเรื่องเลย และแน่นอน เพจ Fun Manager มองว่า #การลงทุนเป็นเรื่องสนุก แต่เป็นความสนุกที่ได้เรียนรู้นะ
.
2. #Fear - กลั๊วกลัว : อารมณ์นี้เกิดในนักลงทุนหลายคนมากเลยนะ ลงทุนแล้วกลัวติดดอย กลัวซื้อแล้วผิดทาง และแน่นอนสีม่วงนี่แหละ คือ อารมณ์ #FOMO ของเราเอง Fear of Missing Out
.
3. #Anxiety - ว้าวุ่น : อีกตัวเด่นของละครเรื่องนี้ เอาจริงแอดเองก็ไม่แน่ใจว่าต่างจาก Fear ยังไง แต่แปลว่า กลัวมากๆ แต่ถ้าให้แถ เราจะเห็นว่า Anxiety พยายามสร้าง Scenario ต่างๆที่จะเกิดในอนาคต ในทางการลงทุนเช่นเดียวกับ เมื่อเราไม่แน่ใจว่า จะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่เราทำได้ คือ วางแผน กำหนด #Scenario ต่างๆที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้เรารับมือมันได้ดี แต่อย่าวิตกจริตจนเกินไปล่ะ
.
4. #Sadness - เศร้าซึม : ตัวนี้อย่างเศร้า เวลาติดดอย แล้วหุ้นลงต่อ แบบหุ้นไทยที่หลุด 1300 จุดช่วงนี้เลย ผมว่ามันเป็นอารมร์ที่มาหลังความกลัวนี่แหละ เพราะมันเกิดขึ้นแล้ว จะแก้ปัญหายังไง ก็ต้องมีแผนรับมือสถานการณ์ต่างๆ ในการลงทุน หรือกระทั่งหากเราผิดพลาดแล้ว เราจะฟื้นฟูจิตใจในการลงทุนของเรายังไง แอดมองว่า #จิตวิทยาการลงทุน เป็น 1 ในเรื่องที่สำคัญที่สุดเลยล่ะ
.
5. #Envy - อิจฉา : .....อิจฉา คนอื่นที่ได้กำไรไหมล่ะ ..... ถ้าไม่อิจฉาแปลว่า เราเข้าใจวิธีการลงทุนของเรา หรือเรายังเรียนรู้ความผิดพลาดอยู่ต่อเนื่องนะ
เราเห็นคนอื่นกำไร เราก็อยากได้บ้างแหละ แต่เราลงทุนอะไรอยู่ วิธีการคืออะไร #อิจฉาได้แต่คงรู้เนื้อรู้ตัว
.
6. #Anger - ฉุนเฉียว : เคยโกรธไหมเวลาลงทุน โกรธที่เจ้ามาทุบ โกรธที่คนแนะนำเรามา แล้วเราติดดอย โกรธตัวเองที่รู้น้อยไป .... การโกรธนั้นไม่ผิด แต่เราควบคุมความโกรธได้ไง โกรธ คือ โง่ โมโห คือ บ้า .....555 ข้อนี้ไม่พูดเยอะ แอดแค่เตือนสติตัวเองว่า ในทางการลงทุน อารมณ์ฉุนเฉียวไม่ได้ช่วยให้กำไรได้ยั่งยืนหรอก ต้องใจเย็นๆ มีสตินะ แต่ใครมองต่างว่า เวลาโกรธแล้วทำผลงานได้ดี แอดก็ยินดีด้วย
.
7. #Disgust - หยะแหยง : เป็นความรู้สึกไม่ชอบ ขยะแขยงสิ่งรอบตัว เอาเป็นว่า แอดนึกถึงคนที่มีสไตล์การลงทุนแตกต่างกัน แล้วมาขิงกันว่าใครดีกว่ากันล่ะมั้ง เอาจริงก็ไม่ได้ช่วยอะไรหรอก สำคัญที่เงินลงทุนของเรามันเติบโตไปที่เป้าหมายไหม อย่าเสียเวลา แซะคนอื่นมากจนเกินไป (ไม่ได้ว่าใครนะครับ แอดเนี่ย ตัวแซะที่ 1 เลย ถถถ)
.
8. #Embarassament - เขินอาย : ในทางการลงทุน ถ้าอยากได้ถ้ำเสื้อ ก็ต้องเข้าถ้ำเสือ อยากได้วิชาก็ต้องค้นหา หาความรู้ .. #อย่าอายที่จะถาม
.
จริงอยู่ที่ทุกๆวัน จะมีคนที่เริ่มลงทุน แล้วบอกว่าตัวเอง #มือใหม่ แล้วตั้งคำถามในกรุ๊ปการลงทุนต่างๆ หลายต่อหลายครั้งแอดเองก็อาจจะไม่ได้ตอบ เพราะบางคำตอบอาจจะ Google หรือถาม AI ได้ เพียงแต่การถามนักลงทุนด้วยกัน อาจจะง่ายกว่า
.
บางครั้งคนที่รู้คำตอบ ไปบอกให้มือใหม่ ลองหาข้อมูลเพิ่มเติม จนคนกลุ่มนี้โดนสวนคำตอบ ไล่กลับมา จนบางคนก็ไม่อยากไปตอบให้มือใหม่
.
สำหรับแอด มองถึงตัวเองในวันที่เริ่มลงทุนว่า เรามีใครมาสอนไหม ชี้นิ้วบอกไหม บอกเลยว่า ก็เรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งนั้น แม้ทุกวันนี้ จะมีสื่อการสอน หรือคนเก่งๆมากมาย แต่คำถามเดิมๆก็เกิดขึ้นได้ทุกวัน
.
อย่างไรก็ดี #อย่าอายที่จะถาม แต่ช่วย #ศึกษาข้อมูลก่อนตั้งคำถามด้วย
เพราะถ้าเราถามไปเรื่อยๆ เราจะไม่มีวันเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองเลย
.
9. #Ennui - เฉยชิล เบื่อหน่าย : แอดให้ตัวนี้เป็นลำดับสุดท้าย ส่วนหนึ่งอาจจะบทน้อย แต่เราจะเห็นได้ว่า เวลาทีมงานไม่รู้จะตอบเพื่อนๆในเรื่องยังไง เจ้าตัวนี้มันจะ พูดจา เออ-ออไป ไม่ต้องถึงกับประชดหรือแดกดัน แต่ในทางการลงทุน แอดมองว่า มันคือ #การปล่อยวาง ชิลๆบ้าง สบายๆ ถ้าเราวางแผนการลงทุนมาดี มีกลยุทธ์แล้ว มันอาจจะน่าเบื่อบ้าง แต่จริงๆนะ การลงทุนที่ดีอาจจะน่าเบื่อสำหรับบางคนก็ได้ ไม่ผิดเลย
.
คุยขำๆนะ แถได้จนครบ 9 ข้อ
.
แล้วคุณล่ะ ใช้อารมณ์แบบไหนมากที่สุดในการลงทุน
.
#FunManager
(อย่างกับบทความธรรมะ)
====================
ฝากติดตาม Fun Manager ผ่านช่องทางต่างๆดังนี้
โฆษณา