19 มิ.ย. เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว
ญี่ปุ่น

นักท่องเที่ยวไทยจ่ายไหว! ฮิเมจิจ่อขึ้นค่าเข้าชมปราสาท

เมืองฮิเมจิ จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น กำลังพิจารณาปรับขึ้นค่าเข้าชมปราสาทฮิเมจิ ซึ่งเป็นมรดกโลก ปรับเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4 เท่า จากปัจจุบันที่ผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไปต้องจ่าย 1,000 เยน (ประมาณ 235 บาท) เป็น 4,000 เยน (ประมาณ 940 บาท) เพื่อแก้ปัญหา Overtourism หรือผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่มากเกินไป และนำรายได้ไปใช้ในการบำรุงรักษาซ่อมแซมปราสาท
นายคิโยโมโตะ ฮิเดยาสึ นายกเทศมนตรีเมืองฮิเมจิ ได้เปิดเผยแนวคิดนี้ในการประชุมนานาชาติที่จัดขึ้นในเมืองเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 โดยระบุว่า อยากปรับราคาสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็น 30 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,020 บาท) ในขณะที่ราคาสำหรับคนญี่ปุ่นเองจะอยู่ที่ราว 5 ดอลลาร์ (ประมาณ 170 บาท)
จากสถิติล่าสุดในปีงบประมาณ 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าชมปราสาทฮิเมจิถึง 450,000 คน จากยอดรวมทั้งหมด 1.48 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนถึง 30% ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์
แม้ว่าการปรับขึ้นราคาครั้งนี้อาจฟังดูสูงมาก แต่เมื่อเทียบกับค่าเข้าชมปราสาทดังในยุโรปที่ก็ถือว่ามีราคาในระดับใกล้เคียงกัน จำนวนนักท่องเที่ยวของปราสาทฮิเมจิน่าจะยังคงทรงตัวหรือลดลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากคุณค่าและประสบการณ์ที่ได้รับจากการมาเยือนปราสาทอันเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมแห่งนี้ยังคงคุ้มค่ากับราคาค่าเข้าชมอยู่ดี
ถ้าเราพิจารณาจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีที่ผ่านมา หากในปีหน้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังใกล้เคียงเดิม เมืองฮิเมจิจะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 280 ล้านบาท (450,000 x 705) จากค่าเข้าชมของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นรายได้ก้อนโตเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากจะเอาไปช่วยอนุรักษ์และบำรุงรักษาปราสาทแล้ว ยังเอาไปพัฒนาส่วนต่าง ๆ ของเมืองฮิเมจิ หรือจัดสรรค์สวัสดิการให้กับชาวเมืองเพิ่มเติมได้อีกด้วย
สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยเอง แม้ค่าเข้าชมที่ปรับเพิ่มขึ้นอาจฟังดูสูง แต่เมื่อเทียบกับงบประมาณการไปเที่ยวญี่ปุ่นในแต่ละครั้งแล้ว ค่าเข้าชมที่เพิ่มขึ้นราว 700 บาทก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะสำหรับผู้ที่มีกำลังทรัพย์เพียงพอที่จะเดินทางไปเที่ยวประเทศที่มีค่าครองชีพสูงอย่างญี่ปุ่น ก็มักจะใช้สอยเต็มที่เพื่อแลกกับประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่า ดังนั้น การปรับขึ้นราคาค่าเข้าชมในครั้งนี้ จึงไม่น่าจะกระทบต่อความสนใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยมากนัก
สรุปได้ว่า การปรับขึ้นค่าเข้าชมปราสาทฮิเมจิในครั้งนี้ น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดของเมืองฮิเมจิ ที่จะสามารถเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวได้อย่างก้าวกระโดด ในขณะที่ยังคงรักษาจำนวนนักท่องเที่ยวและความนิยมของปราสาทไว้ได้ เนื่องจากมูลค่าของประสบการณ์ในการมาเยือนปราสาทฮิเมจินั้นสูงกว่าค่าเข้าชมมาก ทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเองและชาวต่างชาติรวมถึงคนไทย ซึ่งสุดท้ายก็จะเป็นประโยชน์ต่อการอนุรักษ์ปราสาทอันทรงคุณค่าแห่งนี้ให้คงอยู่สืบต่อไป
โฆษณา