18 มิ.ย. เวลา 23:13 • ความคิดเห็น

"ผู้หญิงที่เรียนบินตอนอายุ 54 และขับ ฮ.รอบโลกตอนอายุ 57"

มีหลายคนถามผมว่า ต้องอายุไม่เกินเท่าไรจึงจะสามารถมาเรียนบินได้
ผมตอบได้เลยว่า ไม่จำกัด ตราบเท่าที่ร่างกายยังไหว ไหวในที่นี้คือ ตรวจร่างกายผ่านตามเกณฑ์ของนักบิน ซึ่งได้เคยอธิบายไว้ในบทความชื่อ 'คิดจะเรียนบิน ต้องผ่าน 4 ด่านนี้ให้ได้ก่อน'
ถ้าตรวจร่างกายผ่าน มีใบรับรองแพทย์ (ใบสำคัญแพทย์สำหรับนักบินตามระดับต่างๆ) เมื่อนั้นก็สามารถมาเรียนบินได้
และถ้ากลัวว่า แก่เกินแกง สมองไม่ทันเด็ก หรือกลัวเรียนช้า ให้มาฟังเรื่องเล่าต่อไปนี้กัน
..
มีผู้หญิงคนหนึ่งเริ่มเรียนบินเฮลิคอปเตอร์ตอนอายุ 54 ปี เมื่อเรียนจบและสะสมชั่วโมงบินจนได้ราวๆ 600 ชั่วโมง ขณะอายุ 57 ปี เธอตัดสินใจบินรอบโลก เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 27 ปีที่แล้ว (ปีนี้ 2024) และลองจินตนาการดูว่าเมื่อ 27 ปีที่แล้ว เทคโนโลยีทางการบินเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเรื่องเครื่องช่วยเดินอากาศ GPS ระบบนำทาง อุปกรณ์ วิทยุติดต่อสื่อสาร และอื่นๆ
เรื่องนี้จะไม่น่าทึ่งเท่าไร ถ้าไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดกับผู้หญิง แต่มันคือการบินกับเฮลิคอปเตอร์เครื่องยนต์เดียว ยี่ห้อโรบินสัน (R44) ที่ไม่มีระบบควบคุมการบินอัตโนมัติหรือที่เราเรียกกันว่าระบบ Autopilot
'บินมือ' หรือบางครั้งเราเรียกกันว่า 'Hand Fly' คือการบังคับเครื่องเองด้วยมือล้วนๆ ต้องจับคันบังคับตลอด ปกติสมัยผมบินรับส่งผู้โดยสารไปทำงานที่แท่นขุดเจาะในทะเล เส้นทางบินจากฝั่งไปยังแท่นขุดเจาะ ใกล้สุดก็ราวๆ 80 ไมล์ทะเล สำหรับงานบินเชิงพาณิชย์แบบนี้ เรามักใช้ Autopilot ช่วยบิน มีบ้างที่ขอ 'Hand Fly' หรือบินด้วยมือเองตลอดเที่ยวบิน (ในวันที่อากาศดี)
แม้แต่นักบินแอร์ไลน์โดยทั่วไป เมื่อ Take off จากสนามบิน ไต่ถึงความสูงที่ต้องการ ครั้นวางระดับได้ ก็กดปุ่ม ให้เครื่องมันบินเอง หรือบางครั้งก็กดปุ่มตั้งแต่ตอนที่เครื่องไต่ก็ยังได้ ให้มันไต่เอง วางระดับเอง .. บางครั้งคอมพิวเตอร์มันบินดีกว่าคนอีก
ผู้หญิงคนนั้น เกิดที่อเมริกา โตที่อังกฤษ ชื่อว่า เจนนิเฟอร์ เมอร์เรย์ (Jennifer Murray)
หลังเรียนบินจบ สะสมชั่วโมงบินได้ระดับหนึ่ง บินมาได้ 3 ปี เธอก็เริ่มโครงการบินรอบโลกด้วยความมุ่งมั่นและเห็นว่า ณ เวลานั้น มีนักบิน ฮ.ได้บินรอบโลกไปแล้วแค่ 3 คน ทั้งหมดเป็นผู้ชาย และบินกับ ฮ.ลำใหญ่ที่มีระบบ Autopilot
ยังไม่มีนักบิน ฮ.ผู้หญิงที่เคยทำสถิตินี้มาก่อน โดยเฉพาะกับ ฮ.ตัวจิ๋วๆ เครื่องยนต์เดียว..ยี่ห้อโรบินสัน
การแข่งขันทำลายสถิติด้านการบินไม่ได้มีเฉพาะในยุคแรกเริ่ม แต่มันทอดยาวมาถึงปัจจุบัน การท้าทายต่อขีดความสามารถของตัวเอง "การเอาชนะตัวเองในวันนี้..สู่วันพรุ่งนี้ เพื่อวันต่อๆไปที่ต้องเจ๋งกว่าเดิม"
เรื่องแบบนี้พบเจอไม่บ่อยสำหรับใครบางคนทื่ถือได้ว่าเป็นกลุ่มคนส่วนน้อยของโลกใบนี้ .. พวก 5 เปอร์เซ็นต์
ต่อไปนี้คือบันทึกผลงานของ เจนนิเฟอร์ เมอร์เรย์
ปี 1997 - บินรอบโลกด้วย ฮ.ยี่ห้อโรบินสันรุ่น R44 ครั้งแรกนี้เป็นการบินกับผู้ช่วยนักบินชื่อ เควนติน สมิธ (Quentin Smith)
เส้นทางการบิน - ออกจากอังกฤษ บินไปทางตะวันออก ผ่านยุโรป อิตาลี ตะวันออกกลาง อินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รัสเซีย อลาสกา สหรัฐอเมริกา แคนาดา กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ และหมู่เกาะแฟโร รวมๆแล้วผ่าน 28 ประเทศ จากนั้นกลับมาที่อังกฤษ
(รวมระยะเวลาบิน 97 วัน) แน่นอนว่า บินมือล้วนๆ เพราะเครื่องไม่มี Autopilot
ปี 2000 - บินเดี่ยวรอบโลกด้วย ฮ.ยี่ห้อโรบินสันรุ่น R44 ครั้งนี้บินคนเดียว เรียกว่า 'Solo Flight' ใช้เส้นทางบินเดียวกับเมื่อปี 1997 (รวมเวลาบิน 99 วัน)
ปี 2003 - บินไปขั้วโลกใต้ด้วย ฮ.ยี่ห้อเบลล์ รุ่น 407
เส้นทางการบิน - บินจากอเมริกาใต้ไปขั้วโลกใต้ แต่ไม่สามารถสืบค้นระยะเวลาบินที่แน่นอนได้เนื่องจากในเที่ยวบินนี้มีการลงจอดฉุกเฉิน
ปี 2006-2007 - บินรอบโลกผ่านขั้วโลกใต้และขั้วโลกเหนือด้วย ฮ.ยี่ห้อเบลล์ รุ่น 407
เส้นทางการบิน - ออกเดินทางจากอังกฤษ บินผ่านขั้วโลกใต้ จากนั้นบินไปขั้วโลกเหนือ และกลับสู่อังกฤษ (รวมเวลาบิน ประมาณ 171 วัน)
ถ้าความยาวรอบโลกประมาณ 24,900 ไมล์ (21,638 ไมล์ทะเล) การบินรอบโลกสำหรับเฮลิคอปเตอร์ตัวจิ๋ว อาจต้องใช้ระยะทางมากกว่านั้น เพราะจะต้องบินลัดเลาะขอบฝั่ง คำนวณคร่าวๆถ้าใช้ความเร็วประมาณ 100 นอต (100 ไมล์ทะเลต่อชั่วโมง) คะเนจำนวนบินลงจอดเพื่อเติมน้ำมันน่าจะไม่ต่ำกว่า 90 ครั้ง
ความหลงใหลในการบินของเธอช่วยผลักดันให้เธอทำสำเร็จ และได้รับการบันทึกเป็นสถิติโลกสำหรับนักบินเฮลิคอปเตอร์ผู้หญิงที่บินรอบโลกได้สำเร็จเป็นคนแรก
เธอบอกว่า
"การผจญภัยเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตฉันมาโดยตลอด การบินทำให้ฉันมีโอกาสได้เห็นโลกในอีกมุมมองหนึ่ง และมันคือการก้าวข้ามขอบเขตของสิ่งที่ฉันคิดว่า..มันเป็นไปได้"
ขีดจำกัดของชีวิต ที่คิดว่าผ่านได้ของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะระหว่างคนส่วนใหญ่ (95%) กับคนส่วนน้อย (5%) หนึ่งในความต่างนั้นก็คือ 'ความมุ่งมั่น'
อีกครั้งกับคำถามที่ว่า ต้องอายุไม่เกินเท่าไหร่จึงจะเรียนบินได้ ก็ต้องตอบว่า อายุเท่าไรไม่สำคัญมากไปกว่าความมุ่งมั่นที่มี ตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าเป็นคนประเภทนี้ใช่ไหมที่คิดว่า
"การเอาชนะตัวเองในวันนี้..สู่วันพรุ่งนี้ เพื่อวันต่อๆไปที่ต้องเจ๋งกว่าเดิม"
ถ้าใช่ .. ก็แทบไม่มีอะไรให้ต้องคิดมากอีกต่อไป
....
สาระเล็กๆน้อยๆ
- เมอร์เรย์เป็นนักออกแบบสิ่งทอ ทำธุรกิจเกี่ยวกับผ้า เคยใช้ชีวิตหลายปีในประเทศไทยและฮ่องกง กระทั่งอายุ 54 ปีที่เธอเริ่มเรียนบินเฮลิคอปเตอร์ และได้ทำตามหัวใจที่ใฝ่ฝันไว้มานาน
- โรงเรียนสอนบินเฮลิคอปเตอร์เชิงพาณิชย์ในประเทศไทย ปัจจุบันมีแห่งเดียวคือที่ สถาบันการบินพลเรือน และใช้เฮลิคอปเตอร์ยี่ห้อโรบินสัน รุ่น R44 สอนบิน (แบบเดียวกับที่ เมอร์เรย์ ใช้ฝึกและบินรอบโลก)
โฆษณา