19 มิ.ย. เวลา 01:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ARK Invest ประเมินราคาหุ้น Tesla ปี 2029 ที่ 2,600 ดอลลาร์จากธุรกิจรถแท็กซี่ไร้คนขับ

ARK Invest เปิดเผยโมเดลการประเมินมูลค่าหุ้น Tesla ( แบบ Open-source เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทีมวิเคราะห์ ประกอบด้วย Tasha Keeney, Sam Korus และ Daniel Maguire ตั้งราคาหุ้น Tesla ที่คาดหวังไว้ในปี 2029 ที่ 2,600 ดอลลาร์ โดยราคาหุ้นที่คาดการณ์ในกรณีเลวร้าย (Bear Case) อยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์ และกรณีที่ดี (Bull Case) อยู่ที่ 3,100 ดอลลาร์
ARK Invest เชื่อมั่นว่า Tesla จะเปิดตัวบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) ภายในสองปีข้างหน้า โดยโอกาสที่ Tesla จะไม่สามารถเปิดตัวบริการนี้ภายในห้าปี ถือว่าน้อยมาก
ARK Invest ประเมินว่าในปี 2029 ธุรกิจ Robotaxi ของ Tesla จะมีสัดส่วนเกือบ 90% ของมูลค่ากิจการ (Enterprise Value) และกำไร ขณะที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจะคิดเป็น 25% ของยอดขายทั้งหมด ส่วนกำไรจากรถยนต์ไฟฟ้าจะอยู่ที่ประมาณ 10% ของศักยภาพกำไรทั้งหมดของ Tesla (TSLA) เนื่องจาก ARK Invest เชื่อว่าธุรกิจ Robotaxi จะมีอัตรากำไรที่สูงกว่ามาก
"จากมุมมองการสร้างโมเดลการประเมิน เราก่อนหน้านี้เคยประเมินว่าอัตราการหักส่วนแบ่งกำไร (Take Rate) ของ Tesla จะอยู่ที่ประมาณ 40-60% ซึ่งสูงกว่า Uber ที่อยู่ที่ประมาณ 20-30% ในปีนี้เราปรับการวิเคราะห์โดยคาดการณ์ว่าเบื้องต้น Tesla จะเป็นผู้ครอบครองและดำเนินการระบบรถยนต์เครือข่ายของตัวเอง โดยจะได้รับรายได้ทั้งหมดต่อระยะทางขับขี่ภายใน 1-3 ปีแรก สำหรับปีต่อๆ ไป
เราคาดการณ์ว่าบริษัทอื่นๆ จะเป็นผู้ครอบครองและดูแลรักษารถยนต์ในระบบ โดยจะได้รับค่าบริการประมาณ 0.20 ต่อไมล์ ดอลลาร์ ขณะที่รายได้ที่เหลือต่อไมล์จะตกเป็นของ Tesla ส่งผลให้อัตราการหักส่วนแบ่งกำไรเฉลี่ยของ Tesla อยู่ที่ประมาณ 80% ในปีสุดท้ายของโมเดล นอกจากนี้ เราได้ปรับการคาดการณ์กรณีพื้นฐานสำหรับการเริ่มต้นให้บริการ Robotaxi เป็นปลายปี 2025"
ARK Invest ยังมองเห็นโอกาสการเติบโตของ Tesla จากการเปิดตัวซอฟต์แวร์ Full Self-Driving v12 โดย Tesla ได้เปลี่ยนไปใช้ระบบเครือข่ายประสาทเทียม (Neural Network) ที่เรียนรู้จากข้อมูลวิดีโอและควบคุมรถยนต์โดยตรง ช่วยลดความซับซ้อนของโค้ดเดิมที่มีอยู่กว่า 300,000 บรรทัด ARK Invest กล่าวว่า การวิจัยของบริษัทชี้ให้เห็นว่า Tesla รวบรวมข้อมูลได้เร็วกว่า Waymo ประมาณ 110 เท่า
มองไปไกลกว่าห้าปีข้างหน้า การวิจัยของ ARK Invest ชี้ให้เห็นว่า ตลาดหุ่นยนต์มนุษย์ทั่วไป (Generalizable Humanoid Robots) มีมูลค่าโอกาสทั่วโลกประมาณ 24 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจส่งผลให้ Tesla มีโอกาสเข้าไปมีส่วนแบ่งในตลาดมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์นี้ได้ หากบริษัทตัดสินใจที่จะขายหุ่นยนต์ Optimus ออกสู่ตลาด
โฆษณา