19 มิ.ย. เวลา 01:18 • ข่าวรอบโลก

“ไม่ไว้หน้า” เจ้าชาย MBS ฮึ่มๆ ใส่อิสราเอล (อีกแล้ว)

18 มิถุนายน 2024: Arab News รายงานในระหว่างการต้อนรับเจ้าหน้าที่พิธีฮัจญ์และบุคคลสำคัญประจำปีเมื่อ 17 มิถุนายน 2024 มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย “โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน” (MBS) กล่าวถึงการกระทำของเทลอาวีฟว่า “เป็นการก่ออาชญากรรมอันเลวร้ายต่อพี่น้องของเราในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง” และเรียกร้องให้ยุติการโจมตีชาวปาเลสไตน์ทันที – อ้างอิง: [1]
1
นอกจากนี้พระองค์ยังเน้นย้ำคำเรียกร้องของซาอุดิอาระเบียที่ขอให้ประชาคมระหว่างประเทศ “ยอมรับรัฐปาเลสไตน์ซึ่งจัดตั้งขึ้นบนพรมแดนเมื่อปี 1967” โดยมีกรุงเยรูซาเล็มตะวันออกเป็นเมืองหลวง เพื่อที่ว่า “พลเมืองของรัฐปาเลสไตน์จะสามารถได้รับสิทธิอันชอบธรรมของตนกลับคืนมา และบรรลุสันติภาพที่ครอบคลุม ยุติธรรม และยั่งยืน”
1
เครดิตภาพ: SPA
ถ้ามองย้อนกลับไปราชอาณาจักรซาอุฯ มีจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการสร้างรัฐปาเลสไตน์อย่างสม่ำเสมอ เจ้าชาย MBS กล่าวสิ่งเดียวกันนี้ในกรุงริยาดระหว่างการประชุมสุดยอดร่วมวิสามัญของสันนิบาตอาหรับและองค์การความร่วมมืออิสลามเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2023 - อ้างอิง: [2]
อย่างไรก็ตามจุดยืนของซาอุดิอาระเบียในเรื่องนี้จะส่งผลทำให้ข้อตกลงด้านกลาโหมของพวกเขากับสหรัฐฯ ไม่อาจบรรลุผลสำเร็จได้มากนัก เงื่อนไขหลักในส่วนของวอชิงตันคือ “การทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิสราเอลกลับมาอยู่ในภาวะไม่ตึงเครียด” และมันเป็นไปได้ยากหากจะให้ซาอุฯ ละทิ้งจุดยืนในการสร้างรัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ
ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนก็มีข่าวเรื่องของการไม่ต่อสัญญา “เปโตรดอลลาร์” ระหว่างซาอุดิอาระเบียกับสหรัฐอเมริกาไป นี่อาจเป็นสัญญาณของความต้องการเป็นอิสระของซาอุดิอาระเบียจากอิทธิพลของสหรัฐอเมริกาที่มีมานานกว่า 50 ปี หรือมากกว่านั้น อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบทความที่ทางเพจเคยลงไว้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
ขณะเดียวกันอเมริกาก็เก็บอาการไว้ไม่อยู่ “เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของไบเดน ส่งเสียงอีกครั้งเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตามที่เขาพูดไว้ ฝ่ายบริหารประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่ลงนามข้อตกลงกลาโหมกับซาอุดิอาระเบีย หากราชอาณาจักรและอิสราเอลไม่ตกลงที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ให้อยู่ในภาวะปกติ ทั้งสองประเด็นนี้เป็นส่วนหนึ่งของ “วิสัยทัศน์ที่ครอบคลุม” และไม่สามารถแยกออกจากกันได้ - อ้างอิง: [3]
การดึงซาอุดิอาระเบียเข้าสู่วงโคจร… ของสหรัฐอเมริกาและอิสราเอลมีแต่จะทำให้สงครามใหญ่ในตะวันออกกลางเข้ามาใกล้ยิ่งขึ้น และลากราชอาณาจักรซาอุฯ เข้าสู่ความขัดแย้งโดยไม่จำเป็นกับอิหร่าน ซึ่งทั้งสองประเทศ (ซาอุฯ – อิหร่าน) ได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตไปในทางที่ดีกันแล้วก่อนหน้านี้ (คืนดี) โดยมีจีนเป็นตัวกลางในการพูดคุย
เรียบเรียงโดย Right Style
19th June 2024
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Usanas Foundation>
โฆษณา