19 มิ.ย. เวลา 02:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

แซลลี่ ไรด์ ผู้หญิงสหรัฐฯ คนแรก ที่ได้เดินทางไปอวกาศในภารกิจ STS-7

เมื่อ 41 ปีที่แล้ว (18 มิถุนายน 2526) แซลลี่ ไรด์ ได้กลายเป็นผู้หญิงสหรัฐฯ คนแรกที่ได้ไปอวกาศในภารกิจ STS-7 บนกระสวยอวกาศชาเลนเจอร์
แซลลี่ ไรด์ (Sally Kristen Ride) เป็นนักบินอวกาศและนักฟิสิกส์ชาวอเมริกัน ซึ่งมีประวัติชีวิตที่น่าสนใจและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลัง
ชีวิตในวัยเด็ก
แซลลี่ ไรด์ เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2494 ที่เมืองเอนซิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสองใบในสาขาฟิสิกส์และวรรณคดีอังกฤษ จากนั้นเธอได้รับปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด
การเป็นนักบินอวกาศ
ในปี พ.ศ. 2521 แซลลี่ ไรด์ ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการนักบินอวกาศของ NASA ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดรับผู้หญิงเข้าร่วมในโครงการนี้
ภารกิจอวกาศครั้งแรก
ในวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2526 แซลลี่ ไรด์ ได้ขึ้นไปในอวกาศเป็นครั้งแรกในฐานะสมาชิกของภารกิจ STS-7 บนกระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ ทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงชาวอเมริกันคนแรกที่ได้ขึ้นสู่อวกาศ
ภารกิจอวกาศครั้งที่สอง:
แซลลี่ ไรด์ ได้กลับไปในอวกาศอีกครั้งในภารกิจ STS-41-G เมื่อปี พ.ศ. 2527
หลังจากลาออกจาก NASA แซลลี่ ไรด์ ได้ก่อตั้งบริษัท Sally Ride Science ในปี พ.ศ. 2544 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในเด็กหญิงและเยาวชน
แซลลี่ ไรด์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ที่เมืองลาโฮยา รัฐแคลิฟอร์เนีย จากโรคมะเร็งตับอ่อน เธอได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลตัวอย่างที่ดีและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงและเยาวชนทั่วโลก ในด้านวิทยาศาสตร์และการสำรวจอวกาศ มีการตั้งชื่อสถานที่และโครงการต่างๆ ตามชื่อของเธอ เช่น ดาวเคราะห์น้อย 4763 Ride
อ้างอิงข้อมูล : NASA
โฆษณา