19 มิ.ย. เวลา 02:25 • ปรัชญา

…แบกหาม

ในวันที่ผมประสบ ปัญหาทางการเงินอีกครั้งในรอบ 10 ปีเนื่องจากหมุนเงินไม่ทันกับค่าใช้จ่าย งานที่เคยได้ดิว ถูกลูกค้ายกเลิกไปหลายรายในเวลาไล่เลี่ยกันแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ผมกลับเข้าสู่ภาวะที่ยากลำบากอีกครั้งหนึ่งในชีวิตคนทำงาน
โชคยังดีที่ผมยังได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่บางท่านให้งานผมมาทำ รวมทั้งเพื่อนฝูงคนรู้จักใกล้ตัวเขาได้แนะนำงานฟรีแลนซ์การถ่ายภาพที่ทีมงานเค้าทำอยู่มาให้ โดยให้ผมเป็นผู้ช่วยในการติดตั้งกล้องถ่ายงาน
งานพวกนี้ผมเคยทำมาก่อนเป็นงานอดิเรกสมัยหนุ่มๆ ตอนนั้นผมก็ชอบมากนะเนื่องจากได้ รับงานถ่ายรูปสนุกๆ เช่นงานถ่ายรูปรับปริญญา เป็นงานที่สนุกดีเหมาะกับวัยหนุ่มที่มีมีพลังเยอะเยอะอย่างเราในช่วงนั้น
แต่มาถึงตอนนี้ผมกำลังย่างเข้าวัยกลางคน การต้องมาแบกขากล้อง ขนของแบกไฟแบกฉากขึ้นไปถ่ายงานมันไม่ฟิตเหมือนตอนสมัยหนุ่มแล้ว แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะอย่างน้อยวันนี้จบงานผมก็ได้เงินเลยเอามาจุนเจือใช้จ่ายไม่ต้องรองานหลักโปรเจคงานประจำเสร็จหรือรอเงินเดือนสิ้นเดือน
พอมองไปรอบตัวในตอนที่ผมจัดฉากถ่ายรูปงานอยู่ผมก็มองเห็น สตาฟจัดงานคนอื่นๆ เค้าก็แบกหามเหมือนกับเราและยิ่งกว่าเราเสียด้วย บางคนก็อายุมากกว่าผมเสียอีก พวกเขาต้องทั้งแบกหามถาดอาหารจัดเลี้ยง ยกโต๊ะแต่งเวที รีบจัดเตรียมงาน ดูแล้วงานของพวกเขาหนักกว่าผมเยอะเลย
แล้วท่าจะหนักสุดก็คงเห็นจะเป็นนักดนตรี พวกเขายังคงร่วมกันประสานเสียงบรรเลงให้ความบันเทิงแก่ลูกค้าที่จ้างมา ในขณะที่พวกผมช่วงสามทุ่มครึ่ง-4 ทุ่ม ก็เสร็จงานแล้ว ได้กลับบ้านไปอาบน้ำนอน ตอนเที่ยงคืนหัวก็ถึงหมอนได้หลับแล้ว แต่ นักดนตรีและทีมงานเสิร์ฟอีกหลายชีวิตก็ยังคงต้องบริการลูกค้าต่อไป
ผมก็เลยรู้สึกเลยว่างานประจำที่ทำอยู่นั้นสบายมากขนาดไหนได้นั่งโต๊ะ ได้ออกไปพบลูกค้าไม่ต้องแบกหามอะไรให้กระเทือนกระดูกสันหลังแบบนี้ … เอาเป็นว่าผมเห็นคุณค่าของงานประจำที่ผมทำมากขึ้นว่ามันเป็นงานที่สบายและรายได้ดีขนาดไหนถ้าผมตั้งใจอย่างแท้จริง
ต้องขอบคุณวิกฤตชีวิตครั้งนี้ที่ทำให้เราได้เห็นว่ามีคนที่รักเราอยู่มากมายขนาดไหน ได้เห็นคุณค่าของงานที่ทำอยู่ว่าเป็นงานที่สบายและรายได้ดีขนาดไหน ได้เห็นกำลังใจจากคนใกล้ตัวที่ เป็นกำลังใจให้เราเสมอเสมอเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตในชีวิตครั้งนี้ไปได้ และผมมั่นใจว่ามันจะผ่านไปได้อีกไม่นานนี้แน่นอน ความล้มเหลวผิดพลาดในแต่ละครั้งให้บทเรียนแก่เรา ต่างกันออกไป แต่ทุกบทเรียนจากความผิดพลาดจะสะสมให้เราเป็นคนที่ดีเลิศกว่านี้ และเรียนรู้ที่จะไม่ผิดพลาดซ้ำอีก
โฆษณา