19 มิ.ย. เวลา 06:20 • ปรัชญา

”จงมีช่องว่างทางความคิด“

จงมีช่องว่างและระยะห่างทางความคิด
...
การมีช่องว่างและระยะห่างทางความคิด
เป็นเรื่องสำคัญ เพราะว่า
ตรงช่องที่ว่าง ระยะทางที่ทิ้งไว้ นั้น
มีไว้สำหรับความคิดครั้งสุดท้ายเสมอ
หรือสำหรับการตัดสินใจครั้งสุดท้ายเสมอ
หรือมีไว้ สำหรับ เติมเต็ม เติมกระบวนการคิด
ให้เต็มพอดีกับ ช่องว่าง นั่นเอง
...
ความคิด
เกือบทุกเรื่องของเรา
สุดท้ายจะรวมประกอบเป็นภาพรวมขนาดใหญ่
ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวเล็กๆ ในภาพรวมขนาดใหญ่
...
หากเรามีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ คิดเยอะแยะเต็มไปหมด
จะทำให้เราไม่สามารถ จับประเด็น เรื่องสำคัญๆ ได้
แต่หากเราจับประเด็นได้แล้ว เราก็สามารถ ตัดเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ออกไปได้หมด เช่นกัน
...
และทุกครั้งก่อนการสรุปประเด็น/ตัดสินใจ
ให้ทบทวนตั้งแต่ต้นจนจบ
รวมไปถึงภาพจำลองในอนาคต(หากทำได้)
แล้ว ก็สรุปประเด็นและตัดสินใจเด็ดขาดครั้งสุดท้าย
...
จงเว้นช่องว่างระหว่างความคิดทุกครั้ง
เอาไว้กระชับความคิด “ครั้งสุดท้าย”
โฆษณา