19 มิ.ย. เวลา 07:38 • การตลาด

ผย! 44 สถิติสำคัญของ Social Media Video Marketing ที่จะพลิกเกมการตลาดปี 2024

คอนเทนต์ "วิดีโอ" กำลังเป็นเจ้าแห่งคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน ด้วยความน่าสนใจและผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม นักการตลาดถึง 87% ยืนยันว่าวิดีโอช่วยเพิ่มยอดขายได้จริง และไม่แปลกใจเลยที่วิดีโอกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในกลยุทธ์ของแบรนด์ดัง ๆ
บทความนี้ได้สรุปสถิติสำคัญของการตลาดวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย เพื่อให้เหล่าครีเอเตอร์ รวมไปถึงนักการตลาดและแบรนด์ไม่พลาดเทรนด์การตลาดวิดีโอ และเข้าใจ Insight ที่แท้จริงของผู้ชมที่ดูวิดีโอ
สถิติการตลาดวิดีโอบนโซเชียลมีเดียที่ควรรู้
ใครที่เล่น Facebook, Instagram หรือ X (Twitter) คงรู้ดีว่าวิดีโอมีบทบาทสำคัญมากบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ ที่ปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ ใช้สร้างฐานผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดีย และรู้หรือไม่ว่าผู้ชมจะจดจำข้อความที่รับชมจากวิดีโอได้ถึง 95% เทียบกับการอ่านข้อความที่จำได้เพียง 10% ดังนั้นวิดีโอจึงกลายเป็นอาวุธสำคัญของแบรนด์ในการสร้างฐานแฟนคลับบนโซเชียลมีเดีย ใครไม่ทำถือว่าพลาด!
แต่การทำวิดีโอแบบส่ง ๆ ก็คงไม่ได้ผล การทำความเข้าใจข้อมูลสถิติและเทรนด์ล่าสุดจึงสำคัญมากต่อกลยุทธ์การตลาดวิดีโอที่มีประสิทธิภาพ ต้องรู้ว่าวิดีโอแบบไหนถึงจะหยุดนิ้วผู้ชม สร้าง Engagement และผลักดันผลลัพธ์ที่ดีได้ เอาล่ะค่ะเรามาดูกันว่าสถิติที่น่าสนใจ ที่เราจะมาแชร์ให้กับทุกคนในวันนี้ จะมีอะไรบ้าง?
1. ธุรกิจ 9 ใน 10 แห่งใช้วิดีโอในการทำการตลาดในปี 2024
2. Short-form video หรือวิดีโอสั้น ให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) สูงที่สุดเมื่อเทียบกับเทรนด์การตลาดอื่นๆ และจะได้รับการลงทุนมากกว่ารูปแบบอื่นๆ ในปี 2024
3. 81% ของผู้บริโภค อยากเห็นวิดีโอสั้นจากแบรนด์มากขึ้นในปี 2024
4. ผู้ชม 66% จะดูวิดีโอจนจบถ้ามีความยาวไม่เกิน 60 วินาที
5. ผู้บริโภค 86% ใช้เวลาอย่างน้อย 1 ใน 4 บนโซเชียลมีเดียไปกับการดูวิดีโอ
6. คน 84% บอกว่าเคยเข้าชมเว็บไซต์หลังจากดูโฆษณาวิดีโอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์นั้น
7. 75% ของนักการตลาดวิดีโอ เคยใช้เครื่องมือ AI เพื่อสร้างหรือตัดต่อวิดีโอสำหรับการตลาด
8. การผลิตวิดีโอ เป็นบริการที่นักการตลาดโซเชียลมีเดียนิยมจ้าง Outsource มากที่สุด
จากสถิติเหล่านี้ สรุปง่ายๆ คือ คอนเทนต์รูปแบบวิดีโอยังครองโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะวิดีโอสั้น ถึงคนจะดูวิดีโอน้อยลง แต่แบรนด์ก็ต้องงัดไม้เด็ดออกมาสู้ อาจจะต้องพยายามมากขึ้นในการสร้างคอนเทนต์ที่โดดเด่น ทำอย่างสม่ำเสมอ ติดตามผลลัพธ์ และทดลองเพื่อดูว่าอะไรที่ตอบโจทย์ผู้ชมของคุณ นอกจากนี้ ลองพิจารณาใช้เครื่องมือ AI และจ้าง Outsource การผลิตวิดีโอ เพื่อเพิ่มความเร็วในการสร้างคอนเทนต์โดยไม่ลดทอนคุณภาพ
มาดูสติถิที่น่าสนใจของโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มกันต่อเลยค่ะ เริ่มกันที่
Facebook
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Facebook ได้เพิ่มตัวเลือกวิดีโอมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแท็บ Watch ที่ให้ผู้ใช้ดูและมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์วิดีโอ, Stories ที่ให้แบรนด์เชื่อมต่อและโต้ตอบกับผู้ชม หรือ Facebook Live ที่ให้แบรนด์จัดกิจกรรมสด พาไปดูเบื้องหลัง หรือพูดคุยกับผู้ชมแบบเรียลไทม์
สถิติต่อไปนี้จะชี้ให้เห็นโอกาสสำหรับนักการตลาดโซเชียลมีเดียในการปรับกลยุทธ์การตลาดบน Facebook ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วยวิดีโอ
1. กว่า 2 พันล้านคน ดูวิดีโอสตรีมมิ่งบน Facebook ในแต่ละเดือน
2. ผู้ใช้ Facebook ใช้เวลา 50% บนแอปไปกับการดูวิดีโอ
3. Live video กำลังมาแรงบน Facebook โดยมี engagement rate มากกว่าโพสต์ประเภท Carousel ซึ่งเป็นอันดับสองถึง 3 เท่า
4. 86% ของนักการตลาด ใช้ Facebook ในการทำ Video Marketing ทำให้เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมอันดับสองรองจาก YouTube
5. 71% ของนักการตลาด มองว่า Facebook เป็นช่องทาง Video Marketing ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดรองจาก YouTube
6. วิดีโอบน Facebook มี Engagement rate เฉลี่ย 0.06% เป็นโพสต์ประเภทที่มี Engagement สูงเป็นอันดับสามบนแพลตฟอร์ม
7. โฆษณาวิดีโอแบบ Mobile-first มีแนวโน้มที่จะเพิ่ม Brand Lift มากกว่า 27% และสร้าง Message Association ได้มากกว่า 23% เมื่อเทียบกับโฆษณาวิดีโอที่ไม่ได้ปรับให้เหมาะกับมือถือ
8. 300 ล้านคน ใช้ Facebook Stories ทุกวัน
9. 80% ของ Facebook Stories ที่มีเสียงหรือ voice-over จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าในส่วนล่างของ Funnel
10. ผู้ชมส่วนใหญ่ (74%) ดูวิดีโอบน Facebook โดยไม่เปิดเสียง
จากข้อมูลสถิติเหล่านี้ เราจะต่อยอดกลยุทธ์การตลาดวิดีโอบน Facebook ได้ยังไงบ้าง? มาดูกันค่ะ
เนื่องจาก Live Video ได้รับความนิยมสูงสุดบนแพลตฟอร์ม นักการตลาดควรให้ความสำคัญกับการจัดเซสชั่น Interactive แบบเรียลไทม์กับผู้ชม สำหรับ Paid Media การสร้างโฆษณาแบบ Mobile-first สามารถเพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอได้ และเนื่องจากผู้ใช้จำนวนมากดูวิดีโอแบบปิดเสียง แบรนด์จึงควรเน้นการเล่าเรื่องด้วยภาพเป็นหลัก และใช้ Subtitle หรือ Text Overlay เพื่อให้คอนเทนต์เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น
ต่อไปมาดูสถิติที่น่าสนใจของแพลต์ฟอร์ม Instagram กันค่ะ
Instagram เต็มไปด้วยโอกาสทางการตลาดวิดีโอมากมาย ด้วยหลากหลายรูปแบบ เช่น Reels, Stories, และโพสต์ทั่วไป นักการตลาดจึงมีตัวเลือกมากมายในการแชร์คอนเทนต์ แต่สำหรับมือใหม่ สิ่งนี้อาจทำให้รู้สึกหนักใจได้ เพราะไม่รู้จะเลือกใช้รูปแบบไหนดี
ข้อมูลสถิติต่อไปนี้จะช่วยให้แบรนด์เข้าใจว่าควรโฟกัสที่จุดใดบน Instagram เพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด
1. 53% ของผู้บริโภค ชอบดูวิดีโอสั้นบน Instagram Reels มากกว่า TikTok และ YouTube Shorts
2. กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ Instagram ดู Stories เป็นประจำทุกวัน
3. 50% ของผู้ใช้ Instagram เคยเข้าชมเว็บไซต์เพื่อซื้อสินค้า/บริการ หลังจากเห็น
ใน Stories
4. Reels สร้างการเข้าถึงบน Instagram ได้มากกว่าโพสต์ประเภทอื่นถึง 2 เท่า
5. กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ Instagram กดไลค์ แชร์ หรือคอมเมนต์ Reels อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
6. Reels คิดเป็นกว่า 50% ของคอนเทนต์ที่ถูกแชร์ซ้ำใน Direct Messages (DMs)
7. อินฟลูเอนเซอร์มองว่า Reels เป็นโพสต์โซเชียลมีเดียที่น่าสนใจที่สุด ตามด้วยโพสต์ภาพนิ่งและ Stories
สรุปแล้ว Instagram มีตัวเลือกวิดีโอที่หลากหลายให้นักการตลาดโซเชียลมีเดียพิจารณา ทั้ง Stories, Live, Reels และ In-feed videos แต่สิ่งสำคัญ คือ อย่าจำกัดแบรนด์ให้ใช้เพียงรูปแบบเดียว สร้างคุณค่าโดยการใช้วิดีโอหลากหลายรูปแบบบนแพลตฟอร์ม เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมได้
สติถิที่น่าสนใจของวิดีโอบน Twitter หรือ X
ถ้าเราเลื่อนฟีด Twitter หรือ X บ่อย ๆ คงรู้ดีว่าวิดีโอเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แพลตฟอร์มนี้มีเสน่ห์ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาสุดอลังการของแบรนด์ดัง ตัวอย่างภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ หรือคลิปน้องหมาสุดน่ารักของเพื่อนบ้าน ซึ่งผู้ใช้ X มีส่วนร่วมกับวิดีโอมากกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่น ๆ สถิติวิดีโอต่อไปนี้จะเผยข้อมูลเชิงลึกว่าแบรนด์สามารถใช้ Twitter สำหรับการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพยังไงได้บ้าง
1. มีคนดูวิดีโอบน Twitter ถึง 2 พันล้านครั้งต่อวัน
2. โพสต์ที่มีวิดีโอได้รับ Engagement มากกว่าโพสต์ที่ไม่มีถึง 10 เท่า
3. การเพิ่มปุ่มเว็บไซต์ในโฆษณาวิดีโอบน Twitter ช่วยเพิ่ม Click-through Rate ได้ถึง 2 เท่า
4. 93% ของวิดีโอบน Twitter ถูกดูบนอุปกรณ์มือถือ
5. วิดีโอที่มีข้อความสั้น ๆ จะมีการจดจำและเวลาดูโดยรวมสูงกว่าวิดีโอที่มีข้อความยาวถึง 13%
6. วิดีโอบน Twitter ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เสียงเพื่อทำความเข้าใจ (มีคำบรรยายหรือข้อความประกอบ) มีเวลาดูเพิ่มขึ้น 28% และ ROI เพิ่มขึ้น 1.8 เท่า
สถิติเหล่านี้มีผลต่อกลยุทธ์การตลาดวิดีโอบน Twitter ยังไง?
ถึงแม้ว่าไม่จำเป็นต้องทำวิดีโอเกี่ยวกับสินค้าทั้งหมด แต่สถิติเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ไม่ได้รังเกียจข้อความขายของ ถ้ามันถูกนำเสนอผ่านวิดีโอที่สร้างสรรค์มาอย่างดี แน่นอนว่าสัดส่วนระหว่างคอนเทนต์ที่ให้ความบันเทิง ให้ความรู้ และเน้นผลิตภัณฑ์ของแบรนด์จะขึ้นอยู่กับมาตรฐานของอุตสาหกรรมและความชอบของผู้ชมเป็นส่วนใหญ่ แต่ขณะที่เรากำหนดสัดส่วนนั้น ให้ลองพิจารณาเพิ่มวิดีโอที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ในแง่บวกเพื่อเพิ่มยอดขาย การรับรู้แบรนด์ และ Engagement บน Twitter ไปด้วย
มาถึงสถิติของวิดีโอบนแพลต์ฟอร์มวิดีโอยักษ์ใหญ่อย่าง YouTube กันค่ะ มาดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง?
YouTube ไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มดูวิดีโอฆ่าเวลา แต่เป็น Search engine ที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Google และเป็นพื้นที่ให้แบรนด์ต่าง ๆ ได้แสดงคุณค่าและความโดดเด่นของตัวเองในรูปแบบที่น่าสนใจ แต่เนื่องจาก YouTube รองรับเฉพาะคอนเทนต์วิดีโอเท่านั้น ทำให้การสร้างสรรค์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนี้ค่อนข้างใช้ทรัพยากรมากสำหรับทีมการตลาดหลาย ๆ ทีม สถิติต่อไปนี้จะช่วยให้แบรนด์เข้าใจและปรับปรุงการทำการตลาดบน YouTube ได้ดียิ่งขึ้นได้
1. มีวิดีโอถูกอัปโหลดขึ้น YouTube กว่า 500 ชั่วโมงทุก ๆ นาที
2. ผู้ใช้มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากขึ้น 2 เท่า หากเคยเห็นสินค้าในวิดีโอบน YouTube
3. 75% ของผู้ใช้ รู้จักแบรนด์ใหม่ ๆ ผ่าน YouTube
4. ผู้ชมยกให้ YouTube เป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ในการนำเสนอวิดีโอคอนเทนต์ที่ตรงใจผู้ชมแต่ละคน
5. 70% ของผู้ใช้ เคยซื้อสินค้าหลังจากเห็นแบรนด์บน YouTube
6. ผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีแนวโน้มที่จะใช้ YouTube เพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ บริการ หรือผลิตภัณฑ์ มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ถึง 4 เท่า
7. YouTube Shorts มียอดวิวเฉลี่ยทั่วโลกสูงถึง 70 พันล้านครั้งต่อวัน
8. 47% ของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ติดตามแบรนด์ต่าง ๆ บน YouTube
9. 88% ของนักการตลาด วางแผนที่จะเพิ่มหรือคงการลงทุนใน YouTube ในปี 2024
จากสถิติทั้งหมดสรุปได้ว่า YouTube คือแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคใช้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ ทั้งสิ่งที่แบรนด์เป็น สิ่งที่แบรนด์ทำ และวิธีที่แบรนด์ทำ และผู้ใช้เหล่านี้ต่างก็ต้องการวิดีโอคอนเทนต์จากแบรนด์ที่พวกเขาติดตามมากขึ้น ดังนั้นสำหรับแบรนด์ที่ยังไม่เคยใช้ YouTube เลย นี่คือโอกาสทองที่จะได้เข้าไปแนะนำตัวให้ผู้ชมรู้จัก ส่วนแบรนด์ที่เคยทำบ้างแล้วแต่ยังไม่ต่อเนื่อง ก็ถึงเวลาปัดฝุ่นไอเดีย แล้วลงมือทำวิดีโอใหม่ๆ ออกมาให้ผู้ชมได้ติดตามกันอย่างสม่ำเสมอแล้วล่ะค่ะ
ปิดท้ายด้วย สถิติที่น่าสนใจบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยมอย่าง TikTok กันเลย
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างใหม่เมื่อเทียบกับยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook และ YouTube แต่วิดีโอสั้นในแนวตั้งพร้อมเสียงประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ของ TikTok ก็ได้พาแบรนด์ต่าง ๆ ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการตลาดวิดีโอไวรัล
อย่างไรก็ตาม เทรนด์บน TikTok เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นักการตลาดจึงต้องจับชีพจรสไตล์ data-driven เพื่อทำความเข้าใจว่าอะไรที่เวิร์คบน TikTok และผู้ชมใช้งานแพลตฟอร์มนี้อย่างไร สถิติต่อไปนี้จะช่วยให้นักการตลาดวางแผนการตลาด TikTok ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
1. ครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ TikTok เคยซื้อสินค้าหลังจากดู TikTok LIVE
2. 74% ของผู้ใช้ Gen Z อยากหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หลังจากเห็นโฆษณา Dynamic Showcase บน TikTok
3. กว่า 71% ของผู้ใช้ TikTok เคยซื้อสินค้า/บริการหลังจากเห็นในฟีด
4. สั้นกว่าไม่ได้ดีกว่าเสมอไป วิดีโอ TikTok ที่มียอดวิวสูงสุดในปี 2023 มีความยาวมากกว่า 54 วินาที
สรุปแล้ว TikTok ไม่ได้มีไว้สำหรับชาเลนจ์เต้นหรือวิดีโอไวรัลสุดฮาเท่านั้น แต่กำลังกลายเป็นแพลตฟอร์มหลักของ Gen Z ในการค้นหาสินค้า ช้อปปิ้ง และอื่น ๆ แบรนด์ที่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่อายุน้อย ควรให้ความสำคัญกับ TikTok ในการโปรโมทสินค้า โดยใช้ประโยชน์จากรูปแบบต่าง ๆ เช่น LIVE และโฆษณา Dynamic พร้อมสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพื่อนำเสนอสินค้า หรือบริการ โดยไม่ยัดเยียดการขายจนเกินไป
ข้อมูลจาก: sproutsocial
โฆษณา