20 มิ.ย. เวลา 11:05

เปิด! ทักษะ Tech Skill ที่กำลังเป็นที่ต้องการในปี 2025

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเติบโตอย่างก้าวกระโดด การติดตามความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญ บทความนี้จึงได้นำผลสำรวจแนวโน้มของตลาดแรงงานมาสรุป 10 อันดับทักษะเทคโนโลยีที่มาแรงและเป็นที่ต้องการในปี 2025
1. AI และ Machine Learning
AI (ปัญญาประดิษฐ์) และ Machine Learning (การเรียนรู้ด้วยตัวเองของระบบคอมพิวเตอร์โดยการใช้ข้อมูล) กลายเป็นเทคโนโลยีที่องค์กรต่างๆ ให้ความสนใจอย่างมากในปัจจุบันเพราะมีศักยภาพที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุนและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ
ประโยชน์ของเทคโนโลยี AI และ Machine Learning
-อุตสาหกรรม: ช่วยลดต้นทุนการผลิตและช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
-การเงิน: ช่วยตรวจจับธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติเพื่อป้องกันการฉ้อโกง
-การแพทย์: วิเคราะห์ภาพรังสี เพื่อวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำ
-ธุรกิจ: สร้างระบบ Chatbot เพื่อช่วยเหลือลูกค้าเบื้องต้นและการแนะนำสินค้าตามความต้องการ
-อุตสาหกรรมยานยนต์: พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ
2. AR/VR
 
AR และ VR เป็นแบบจำลองที่สร้างมาจากระบบคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมได้เสมือนจริง โดย AV จะเป็นการนำเทคโนโลยีมาผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือน
3
ในณะที่ VR จะจำลองภาพเสมือนจริงรอบด้านแบบ 360 องศาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถมีประสบการณ์เต็มรูปแบบ ซึ่งในวงการแพทย์เทคโนโลยี AR/VR ยังสามารถนำไปใช้ในการจำลองการผ่าตัด การฝึกอบรมและการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยอีกด้วย
2
3. Data Engineering และ Cloud Computing
1
Data Engineering หรือวิศวกรข้อมูลมีหน้าที่สร้างและจัดเก็บชุดข้อมูลที่กระจัดกระจายให้ง่ายต่อการนำมาวิเคราะห์เพื่อประมวลผลหา Insight ที่จำเป็นต่อองค์กร โดยเป้าหมายสูงสุดของ Data Engineer คือการทำให้ข้อมูลสามารถเข้าถึงง่ายเพื่อที่องค์จะได้นำข้อมูลมาประเมินและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของธุรกิจ
Cloud Computing หรือการประมวลผลแบบคลาวด์คือการจัดเก็บและการเข้าถึงบริการคอมพิวเตอร์ ทั้งฐานข้อมูล ซอฟต์แวร์ เซิร์ฟเวอร์ เครือข่ายและการวิเคราะห์ทางอินเทอร์เน็ต โดย Cloud Computing จะช่วยเรื่องความปลอดภัยและการจัดเก็บข้อมูลให้ดีขึ้น นอกจากนี้ข้อดีของ Cloud Computing ยังมีความยืดหยุ่นสามารถปรับพื้นที่เก็บข้อมูลได้ตามต้องการ
ซึ่งถ้านำทั้งสองเทคโนโลยีนี้เข้าด้วยกันจะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลได้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วซึ่งจะนำไปสู่การสร้างโอกาสใหม่ๆ และการเติบโตของของธุรกิจ
4. Blockchain Technology
1
Blockchain คือระบบจัดเก็บข้อมูลมีหน้าที่บันทึกข้อมูลธุรกรรมต่างๆ โดยจุดเด่นของ Blockchain คือความปลอดภัย ข้อมูลบน Blockchain จะถูกเก็บแบบกระจายศูนย์หมายความว่าข้อมูลจะถูกคัดลอกและเก็บไว้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลายเครื่องวิธีนี้จะทำให้ข้อมูลยากต่อการแฮ็กหรือการปลอมแปลง นอกจากนี้ Blockchain ยังมีความโปร่งใสเพราะทุกคนในเครือข่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลและดูประวัติธุรกรรมได้
5. Low-Code/No-Code
ในยุคดิจิทัลการพัฒนาซอฟต์แวร์กลายเป็นสิ่งจำเป็นต่อธุรกิจแต่การเขียนโปรแกรมแบบดั้งเดิมเริ่มมีความซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ Low-Code และ No-Code จึงเสนอแนวทางใหม่ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถสร้างแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ได้เองโดยไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ด
1
ประโยชน์ของ Low Code/No Code
-เพิ่มประสิทธิภาพ: ช่วยให้สร้างแอปพลิเคชันได้รวดเร็วขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพานักพัฒนาซอฟต์แวร์
-เพิ่มความคล่องตัว: ช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับเปลี่ยนแอปพลิเคชันได้รวดเร็วตามความต้องการ
-ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน: ช่วยให้ผู้ใช้ทุกระดับสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาแอปพลิเคชันได้
6. Coding/Programming
การเขียนโค้ดและการเขียนโปรแกรมมีความสำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างมาก องค์กรที่สามารถใช้ประโยชน์จากทักษะนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพจะได้รับผลประโยชน์มากมาย เช่นเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์ลูกค้า ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
1
นอกจากนี้พนักงานที่มีทักษะนี้ยังเป็นที่ต้องการมากปัจจุบัน ซึ่งองค์กรก็พร้อมที่จะเสนอเงินเดือนและสวัสดิการที่ดีเพื่อจะดึงดูดและรักษาพนักงานเหล่านี้ให้อยู่กับองค์กร
1
7. Social Media Management และ Content Creation
ปัจจุบัน Social Media กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่องค์กรใช้เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้า สร้างการรับรู้ของแบรนด์และส่งเสริมการเติบโตทางธุรกิจด้วยการสร้าง Content โปรโมทสินค้าและบริการเพื่อกระตุ้นยอดขาย นอกจากนี้ Social Media ยังเป็นแหล่งข้อมูลอันมีค่าที่องค์กรสามารถนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าเพื่อให้องค์กรเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นและปรับกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสมต่อความต้องการ
1
8. UX/UI
UX/UI ที่ดีจะช่วยให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นและผลลัพธ์ที่ตามมาคือผู้ใช้จะมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าหรือบริการมากขึ้นไปด้วย นอกจากนี้ UX/UI ที่ดียังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นน่าเชื่อถือให้กับองค์กรและองค์กรที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ได้จะสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้
9. Robotics and Automation
ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็วหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics and Automation) กำลังกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่องค์กรต่างๆ ทั่วโลกต่างนำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการผลิต ลดขั้นตอนการทำงาน นอกจากนี้ยังช่วยขับเคลื่อนธุรกิจและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เพราะฉะนั้นองค์กรที่สามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จและเติบโตในอนาคต
1
10. Cybersecurity
Cybersecurity หรือความปลอดภัยทางไซเบอร์ คือการปกป้องข้อมูลสำคัญในโลกออนไลน์ไม่ให้ถูกแฮก ขโมย หรือทำลาย โดยกระบวนการนี้จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการโดนโจมตีหรือการแฮกข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ตทุกช่องทาง ลองคิดภาพง่ายๆ หากองค์การขาด Cybersecurity อาจมีผลกระทบที่รุนแรง เช่นสูญเสียข้อมูลสำคัญ ธุรกิจเกิดความเสียหายหรืออาจสูญเสียชื่อเสียง นี่จึงเป็นเหตุผลที่ Cybersecurity มีความสำคัญมากขึ้นกับทุกๆ องค์กร
ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลและเสริมพลังองค์กรของคุณด้วย Tech Talent ที่ดีที่สุด เริ่มต้นกับ TalentSauce ได้แล้ววันนี้: https://bit.ly/3ISTuHd
1
โฆษณา