19 มิ.ย. เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

The White Lotus ซีรีส์อเมริกัน ดันแหล่งท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว ตั้งแต่ยังไม่เริ่มฉาย

พาดหัวมาแบบนี้ ใครที่ยังไม่ได้ดู The White Lotus
อาจคิดว่า ซีรีส์นี้ก็คงเป็นหนึ่งในซีรีส์ฮิตเหมือนกับซีรีส์เรื่องอื่น ๆ
ที่ความนิยมของซีรีส์ได้ทำให้สถานที่ถ่ายทำ กลายเป็นสถานที่ทำเงินดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับกลุ่มคนท้องถิ่นในประเทศนั้น ๆ
แต่หากใครที่เป็นแฟนตัวยง ก็คงรู้ว่าจุดเด่นหลักและเสน่ห์ของซีรีส์เรื่องนี้ก็คือ โรงแรมสุดหรูในเรื่องที่ใช้ชื่อว่า White Lotus ซึ่งเป็นโลเคชันหลักที่ใช้ถ่ายทำซีรีส์ทั้งเรื่อง
โดยมีเหล่าบรรดาคนชนชั้น Elite ตัวละครหลักของเรื่อง เข้ามาใช้เวลาในวันหยุดพักผ่อน
ล่าสุด The White Lotus ซีซัน 3 ได้เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำ และมีคุณลิซ่า มโนบาล ร่วมแสดงด้วย จนทำให้แฟนคลับเฝ้าติดตามว่า ทีมงานจะใช้โลเคชันและโรงแรมแห่งไหนในไทยถ่ายทำบ้าง
4
แล้วซีรีส์ The White Lotus ช่วยดันแหล่งท่องเที่ยวไทยอย่างไร ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
The White Lotus เป็นซีรีส์ฝั่งอเมริกันจากค่าย HBO เปิดตัวซีซันแรกในปี 2021
เนื้อหาคร่าว ๆ เกี่ยวกับการเสียดสีชนชั้นแบบดาร์กคอเมดี ระหว่างกลุ่มคนรวยระดับ Elite และพนักงานในเชนโรงแรม White Lotus ที่แต่ละตัวละครต่างก็มีปัญหาเป็นปมเส้นเรื่องของตัวเอง
แม้ว่าจะเป็นมินิซีรีส์ที่มีเพียง 6-7 ตอนในแต่ละซีซัน แต่ด้วยเนื้อเรื่องที่สะท้อนปัญหาและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต การไปพักผ่อนของสังคมคนรวยที่น่าติดตาม ก็ทำให้คนดูอินกับเรื่องนี้ได้อย่างง่ายดายและมีฐานแฟนคลับไปทั่วโลก
ตอกย้ำความสำเร็จของซีรีส์เรื่องนี้ ด้วยการกวาดรางวัลผลงานในวงการซีรีส์ เช่น Primetime Creative Arts Emmy Awards, American Film Institute Awards และ Golden Globe Awards
2
ทีนี้มาที่จุดเด่นของเรื่องอย่างโลเคชันที่ใช้ถ่ายทำ ซึ่งทีมโปรดิวเซอร์จะทำการตระเวนหาโรงแรมราว 70 แห่ง
โดยตัวเลือกไฟนอลในซีซันแรก ก็คือ โรงแรม Four Seasons บนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐฯ ส่วนซีซันที่สองก็ถ่ายทำที่โรงแรม Four Seasons เช่นกัน แต่อยู่ที่เมืองทาออร์มินา บนเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี
2
ซึ่งจะเห็นได้ว่าซีรีส์เรื่องนี้ ให้ความสำคัญกับการหาโรงแรมหรู เพื่อหาโรงแรมที่ใช่ และสามารถตอบโจทย์การไปพักผ่อนของคนรวยในชีวิตจริงได้
ที่น่าสนใจคือ หลังจากที่ The White Lotus ทั้งสองซีซันออนแอร์ไป ก็ทำให้เกิด “White Lotus Effect” หรือการที่คนที่อินกับซีรีส์เรื่องนี้ อยากจะสัมผัสประสบการณ์เช่นเดียวกันกับตัวละครในเรื่องนั่นเอง
จนทำให้จุดหมายปลายทางอย่างเกาะเมาวี และเมืองทาออร์มินา ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก อีกทั้งส่งผลให้โรงแรม Four Seasons ในเมืองทาออร์มินามีการจองห้องเต็มอยู่ตลอด
1
มาถึงซีซัน 3 ที่ประเทศไทย ทาง HBO และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ร่วมแถลงคอนเฟิร์มสถานที่ถ่ายทำ เช่น กรุงเทพฯ, ภูเก็ต และ เกาะสมุย โดยคาดว่าจะได้ออกอากาศภายในปี 2025
1
รอบนี้ก็ได้เกิด White Lotus Effect ขึ้นอีกครั้ง และมีการเปิดเผยว่านักท่องเที่ยวบางส่วน ทยอยบินเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่ก่อน The White Lotus ซีซัน 3 จะออกอากาศ
รวมถึงบริษัทนำเที่ยวหลายแห่ง ยังพบว่ามีจำนวนคนจองเที่ยวในไทยเยอะมากขึ้น เช่น
 
Virtuoso บริษัทนำเที่ยวที่เชี่ยวชาญการท่องเที่ยวระดับหรูพบว่า มีจำนวนการจองเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน
อีกทั้ง Black Tomato อีกหนึ่งบริษัทนำเที่ยวหรูพบว่า มียอดจองท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 44% ในช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีราคาเพิ่มสูงขึ้นราว 15% จากปีที่แล้ว
แม้ว่าจะไม่ได้มีการคอนเฟิร์มจากทีมงานซีรีส์ว่าใช้โรงแรม Four Seasons ในการถ่ายทำในครั้งนี้ เช่นเดียวกันกับสองซีซันก่อนหน้า
แต่บรรดาแฟนคลับต่างก็คาดการณ์ว่าจะต้องเป็นโรงแรม Four Seasons อย่างแน่นอน จนทำให้ยอดจองโรงแรม Four Seasons ที่เกาะสมุยผ่าน Virtuoso เพิ่มขึ้นราว 39%
1
นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Leading Hotels of the World บริษัทกลุ่มโรงแรมหรูอิสระพบว่า ลูกค้าของบริษัทเซิร์ชหาอีก 6 โรงแรมหรูอื่น ๆ ในประเทศไทยนอกเหนือจาก Four Seasons เพิ่มขึ้นถึง 25% หลังจากทีมงานคอนเฟิร์มการถ่ายทำที่ประเทศไทย
1
ไม่เพียงแค่โรงแรมที่มีการจองเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ เช่น อ่าวตลิ่งงามที่เกาะสมุย, ถนนคนเดิน Fisherman’s Village ที่เกาะสมุย และอ่าวมาหยาที่เกาะพีพี ภูเก็ต ที่นักแสดงได้ถ่ายลงไอจีก็กลายเป็นลิสต์หมายตาของบรรดาเหล่าแฟนคลับเช่นกัน
1
ทั้งหมดนี้เราจะเห็นได้ว่านี่คือ ผลกระทบเชิงบวกที่มาจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่สามารถส่งเสริมให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาสดใสอีกครั้ง
1
นอกจากนี้แล้วองค์กรต่าง ๆ ของไทยก็ได้ให้การสนับสนุนเพิ่มเติม เช่น
1
กระทรวงการท่องเที่ยวของประเทศไทย ประกาศนโยบาย เพิ่มเงินคืนภาษีสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างชาติ 20% ตั้งแต่ต้นปี 2024
สิ่งนี้ก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ HBO สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายราว 150 ล้านบาท หรือตามวงเงินสูงสุดที่จะได้รับคืนตามนโยบายนี้
หรือแม้แต่นายกรัฐมนตรีไทย คุณเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้เดินทางมาที่เกาะสมุยเมื่อเดือนเมษายน และวางแผนช่วยแก้ปัญหาเรื่องของปัญหาขยะ และระบบน้ำประปา ร่วมกับนายกสมาคมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้น
สุดท้ายนี้ หากเรามาดูตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยตั้งแต่ต้นปี 2024 จะพบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นราว 37% จากปีก่อนหน้า เป็น 15.5 ล้านคน
4
ซึ่งรัฐบาลไทยคาดว่าทั้งปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดเกือบ 36 ล้านคน หรือคิดเป็นสองเท่าจากช่วงต้นปี
แน่นอนว่าซีรีส์ The White Lotus อาจไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะดึงตัวเลขนักท่องเที่ยวให้ถึงเป้าหมายได้
1
แต่ในอีกมุมหนึ่ง การที่วันนี้ โลเคชันในไทย ถูกเลือกให้เป็นสถานที่ถ่ายทำซีรีส์ระดับโลก
จึงเป็นโอกาสที่ดีในการโปรโมตการท่องเที่ยวของไทย
ซึ่งหากเรื่องนี้ได้รับการสนับสนุน ปรับปรุงสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างต่อเนื่อง
มันก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งจิกซอว์ชิ้นสำคัญ ที่ส่งผลบวกให้การท่องเที่ยวบ้านเราอาจฟื้นตัวได้เช่นกัน..
โฆษณา