20 มิ.ย. เวลา 14:04 • ไลฟ์สไตล์

ไปจนได้ เพราะใจรักนาง

นั่งๆไป เสียงเพลงลอยมาตามลม (อีกแระ) คงจากบ้านงานที่ไหนสักแห่ง ไม่ไกลจากบ้านเรานักดอก เพลาเขามีงานบวช งานแต่ง งานมงคลทั้งหลาย ก็จะได้ยินเสียงเพลงครึกครื้น ลอยมาตามลม จนดึกจนดื่น หากเป็นงานโศกเศร้า ละก็ เพลงมักจะเป็นดนตรีไทย บรรเลงเพลงพญาโศก หรือไม่ก็เป็นเสียงพระเทศน์ อะไรทำนองนั้น ซึ่งก็พอจะคาดเดาได้
สำหรับเพลงงานรื่นเริงนั้น หากเป็นเพลงลูกทุ่งเก่าๆ ก็เดาได้ว่าคนเปิดเพลงนั้น อายุประมาณไหน ถ้าเป็นวัยรุ่นเปิดเพลงก็จะมีจังหวะเร่งเร้า ประหนึ่งอยู่ในผับปานนั้นเทียว
ภูเขาจะกั้นขวางหน้า
แดดกล้าจะร้อนเพียงใด
พี่จะไปหาเธอจนได้
เป็นตายพี่จะไปหานาง
ทะเลจะใกลสุดตา
ขอบฟ้าพี่ก็ยังหวัง
เจอะหน้าน้องจ๋าอย่าชัง
รักนางพี่หวังกอดน้อง
***ขออนุญาตเจ้าของเพลง นำเนื้อร้องมาเผยแพร่นะคะ ชอบจริงๆ ไม่ได้มีอะไรแอบแฝง***
โห เพลงนี้ เก่ามากอ้ะ แต่เพราะกินใจชมัด แสดงว่า ชายคนนี้รักสาวเจ้าจริงจัง จะเป็นจะตายก็ต้องดั้นด้นไปหานางคนรักให้ได้ น่านับถือ ๆ เดี๋ยวๆ ต้องไปค้นหาฟังให้ฉ่ำใจ ก็เพราะเพลงเนี้ย ทำให้ครั้งหนึ่งเรานั่งขำซะไม่มีอ้ะ จะอะไรล่ะ อื้ม ไป ฟังต่อก่อนเหอะ
นั่งนับคะเนมานาน
หนทางบ้านพี่บ้านหล่อน
นั่งรถนั่งเรือหลายตอน
ไม่รักหล่อนแล้วจะมาทำไม..
ใครห้ามพี่ก็ไม่ฟัง
รักนางรักจนหมดใจ
จะเอาโซ่มาล่ามพี่ไว้
ไปจนได้เพราะใจรักนาง
…ไปจนได้ เพราะใจรักนาง
…ไปจนได้เพราะใจรักนาง
เป็นไงล่ะ ทีนี้ว้าวุ่นเลยเรา เพลงซึ้งกินใจขนาดนี้ ต้องย้อนไปฟังใหม่ ที่เห็นนักร้องเก่าร้องเพลงนี้มีสองท่านคือ หนุ่ม เมืองไพร ซึ่งเป็นคนแต่งคำร้องทำนองเอง สุดยอดอัจฉริยะของวงการลูกทุ่ง เลยนะเนี่ย และมีศรคีรี ศรีประจวบ ร้องอีกคนหนึ่ง เพราะทั้งสองเวอร์ชั่น
ก็จะอะไรซะอีกละนั่น สมัยพ่อไอ้หนูมาจีบใหม่ๆ ก็นานมาแล้วหนา เคยฟังเพลงนี้อยู่เหมือนกัน คิดว่า อืม หากคนรักพยายามขนาดนี้ ต้องน่าทึ่งมากๆ เลยอ่ะ
วันนั้น ฟ้าฝนไม่เป็นใจ มีทีท่าว่าฝนจะเทมาห่าใหญ่ ชายหนุ่ม ทำทีทำท่าจะออกจากบ้านเพื่อไปพบคนรักที่รอคอยที่นัดกันไว้ว่า จะมาพบกันที่ป้ายรถเมล์ เวลานั้นๆ ฟ้าครึ้มมาแล้ว ฝนเริ่มลงเม็ดประปราย และเริ่มหนาเม็ดขึ้นมาก สุดท้ายก็ถอดใจ โทรศัพท์มาแจ้งหญิงสาว ว่า น้องๆ ที่ตั้งใจว่าจะมานั้น วันนี้ขอยกเลิกก่อนนะ เพราะฝนตก ไม่สะดวก ขอโทษจริงๆจ้ะ
ไอ้เราก็กำลังอิน กับเพลง “ไปจนได้” ซะด้วย เคลิ้มไปว่า ยังไง้ เขาก็ต้องมาตามนัดละนะ ถึงฝนจะตก ถึงฟ้าจะร้อง ยังไงเขาต้องมาเห็นหน้าน้อง กำลังฟังเพลงเพลินๆ เทียว เสียงโทรศัพท์ดัง กริ๊งๆๆๆ ทำให้เราตื่นจากภวังค์ “ หา ว่าไรนะ อ้อ มาไม่ได้ ฝนตกหนัก ออ ออ ไม่เป็นไร แค่นี้แหละ ” วางสายกริ๊ก เฮอ… พ่อไอ้หนูน๊าาา ไม่เห็นเหมือนในเพลงเล้ย
ถึงกระนั้นก็เถอะ ชีวิตคู่ของเราก็ยัง “มาจนได้” เพราะใจรักกันนนนน อิอิอิ …
ขอไปนั่งฟังเพลงแป้บนะ ค่อยพบกันใหม่ …บาย
โฆษณา