20 มิ.ย. เวลา 06:08 • หนังสือ

คำพูดเป็นพื้นฐานและตัวบ่งชี้ความสมบูรณ์แบบ

ในอายุรเวท เชื่อกันว่าคำพูดคือการแสดงพลังปราณ ปราณาคือพลังชีวิต พลังงานสากล ยิ่งปราณมากเท่าใด บุคคลก็จะยิ่งมีสุขภาพดี ประสบความสำเร็จ มีเสน่ห์และความสามัคคีมากขึ้นเท่านั้น ประการแรก ปราณจะถูกบริโภคเมื่อบุคคลพูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาวิพากษ์วิจารณ์ ประณาม หรือกล่าวอ้างต่อใครบางคน คำพูดยังแสดงลักษณะและกำหนดตัวบุคคลด้วย
ในอารยธรรมเวท ทุกคนได้รับการสอนให้ติดตามคำพูดของเขาอย่างระมัดระวัง “ปตัญชลี-ภาษยะ” หนึ่งในผลงานของปราชญ์ปตัญชลี สอนวิธีการพูดอย่างถูกต้องและวิธีจัดโครงสร้างคำพูดของคุณอย่างถูกต้อง ในภาคตะวันออกบุคคลที่ไม่สามารถควบคุมคำพูดของตนเองได้ถือเป็นคนดึกดำบรรพ์มาก และในโลกสมัยใหม่ คนที่พูดจาหยาบคายไม่ได้ครองอันดับหนึ่งในทุกลำดับชั้น ในทางกลับกัน คนที่ประสบความสำเร็จและโชคดีที่สุดคือคนที่พูดจาไพเราะและรู้จักควบคุมคำพูด
การทะเลาะวิวาทระหว่างผู้คนจำนวนมากเกิดขึ้นเพราะผู้คนพูดจาไม่ดีเกี่ยวกับใครบางคน ด้วยคำพูดของคุณ ในเวลาอันสั้น คุณสามารถมีอิทธิพลต่อกรรมของคุณให้แย่ลงได้ ความโกรธสามนาทีสามารถลบล้างมิตรภาพสิบปีได้ เราต้องจำไว้ว่าถ้าเราวิพากษ์วิจารณ์บุคคลหนึ่ง เราก็จะเป็นส่วนหนึ่งของกรรมชั่วของเขา แต่ยิ่งระดับความอิจฉาและความเห็นแก่ตัวในตัวบุคคลสูงเท่าไร การจะพูดจาดีกับใครสักคนก็จะยิ่งยากขึ้นเท่านั้น
ในทางกลับกัน บุคคลจะยึดถือคุณสมบัติของบุคคลที่เขายกย่อง ด้วยเหตุนี้ พระเวทจึงแนะนำให้พูดถึงพระเจ้าและนักบุญด้วยการอ่านบทสวดมนต์ นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการได้รับคุณสมบัติ "ศักดิ์สิทธิ์" อันประเสริฐ
จุดสำคัญอีกประการหนึ่งซึ่งกำหนดความสมดุลและความกลมกลืนภายในและรอบตัวเราด้วยคือการเรียนรู้ที่จะไม่คิดไม่ดี ยิ่งมีการสนทนาในใจมากเท่าไรก็ยิ่งแสดงออกมาทางลิ้นมากขึ้นเท่านั้น
คุณต้องเรียนรู้ที่จะยอมรับคำวิจารณ์ด้วย จิตใจมนุษย์ นอกเหนือไปจากหน้าที่อื่นๆ มีลักษณะเช่น "เพื่อพิสูจน์ตัวเองในทางใดทางหนึ่ง" บุคลิกภาพระดับสูงนั้นมีลักษณะเฉพาะคือจิตใจของบุคคลดังกล่าวยอมรับอย่างใจเย็นและรับฟังคำวิจารณ์ที่ส่งถึงเขา
โฆษณา