21 มิ.ย. เวลา 02:30 • ธุรกิจ

ทำไมหญิงชนชั้นสูงในยุค Regency มีเงินใช้ เต้นรำไปวัน ๆ โดยไม่ต้องทำงาน

“Bridgerton” คือซีรีส์ยอดฮิตบน Netflix ที่มีมาแล้วถึง 3 ซีซัน
หากใครยังไม่เคยดูซีรีส์เรื่องนี้
Bridgerton เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ 8 พี่น้องแห่งตระกูลบริดเจอร์ตัน ในแวดวงสังคมชั้นสูงของลอนดอน ยุครีเจนซี ที่สะท้อนภาพโลกของชนชั้นสูงอันหรูหรา น่าหลงใหล แต่เต็มไปด้วยกฎเกณฑ์และการแย่งชิงอำนาจ
แล้วมีใครเคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมสาวชนชั้นสูงในยุครีเจนซี ถึงใช้ชีวิตวัน ๆ ไปกับการจิบชา ไปตัดชุดที่ห้องเสื้อ เดินทอดน่อง และออกงานสังคม
แต่สาว ๆ เหล่านั้นกลับมีเงินใช้ฟุ่มเฟือย โดยไม่ต้องทำงานได้อย่างไร ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
ในยุครีเจนซี หรือช่วงทศวรรษที่ 1800
หญิงชนชั้นสูงที่ยังไม่แต่งงานมักจะได้รับการเลี้ยงดูโดยบิดาของพวกเธอ ซึ่งเป็นขุนนางตามศักดินาของอังกฤษ และเมื่อบิดาเสียชีวิต มรดกก็จะตกทอดสู่ลูกชายคนโต หรือพี่ชายของพวกเธอให้รับหน้าที่ในการเลี้ยงดูครอบครัวต่อไป
ซึ่งรายได้หลักของชายและหญิงชนชั้นสูง นั่นก็คือ “มรดกที่ดิน” โดยพวกเขาจะเป็น Landlords หรือเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน มีรายได้จากการเก็บค่าเช่าที่ดิน ที่ชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงานมาเช่าเพื่อทำการเกษตร ปศุสัตว์
โดยที่ดินส่วนมาก มาจากมรดกตกทอดเพื่อให้ที่ดินอยู่ในตระกูลขุนนางเท่านั้น
นอกจากนั้นยังได้มาจากการแต่งงานกับสกุลอื่น รางวัลจากพระมหากษัตริย์ หรือการซื้อที่ดินของเศรษฐีใหม่
ดังนั้น เราจึงเห็นภาพขุนนางในซีรีส์ Bridgerton มักจะยุ่งกับเอกสารกองโต เพราะนั่นคือหน้าที่ของพวกเขาในการจัดการทรัพย์สินของครอบครัว และทำให้พวกเขาอยู่ได้อย่างสะดวกสบายนั่นเอง
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าทรัพย์สินของ Daphne และ Simon พระเอกและนางเอกในซีรีส์ Bridgerton ซีซันที่ 1 เมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว จะมีมูลค่าเกือบ 2,000 ล้านบาทในปัจจุบัน
ส่วนทรัพย์สินของ Kate และ Anthony พระเอกและนางเอกในซีซันที่ 2 อยู่ที่ 500-600 ล้านบาท
ขณะที่ ค่าชุดเดรสในยุครีเจนซีมีราคาราว 9,000-24,000 บาท ซึ่งอาจแพงขึ้นถ้าใช้ผ้าดี ๆ หรือมีการตกแต่งเพิ่มเติม จึงไม่แปลกที่วัน ๆ บรรดาแม่ ๆ จะชวนลูกสาวไปแต่ร้านตัดชุดเพราะมันไม่ได้แพงเลยเมื่อเทียบกับทรัพย์สินที่พวกเขามี
และนี่ยังทำให้มาดาม Delacroix หรือเจ้าของร้านห้องเสื้อที่ปรากฏตัวบ่อย ๆ ในซีรีส์ Bridgerton มีทรัพย์สินเยอะเป็นอันดับต้น ๆ ในซีรีส์อีกด้วย
1
สรุปได้ว่าในยุครีเจนซี ผู้หญิงชนชั้นสูงมักจะได้รับมรดกตกทอดจากครอบครัว อาจเป็นที่ดิน สินทรัพย์ และหารายได้จากการให้เช่าที่ดินซึ่งจะมีบิดาหรือหัวหน้าครอบครัวดูแล
1
ทำให้ผู้หญิงชนชั้นสูงในยุคนั้นมีหน้าที่ในการแต่งงานและให้กำเนิดบุตรชายคนโตที่จะกลายเป็นหัวหน้าครอบครัวและได้รับมรดกทั้งตำแหน่งและทรัพย์สินจากบิดา
แม้ว่าไม่ต้องทำงาน แต่สาว ๆ เหล่านี้ก็ต้องรับแรงกดดันจากสังคมให้รีบแต่งงานและหาสามีที่เหมาะสม ถูกจำกัดทางอาชีพ และใช้ชีวิตเลี้ยงดูลูก ๆ ภายใต้เงาของสามี
เมื่อสิ้นบุญสามีก็ต้องอยู่ภายใต้การปกครองของลูกชายคนโตต่อไป..
โฆษณา